Thứ 2, 06/05/2024, 22:35[GMT+7]

Tín dụng chính sách chắp cánh ước mơ

Thứ 4, 27/09/2023 | 08:19:13
4,712 lượt xem
Triển khai từ năm 2007, chương trình cho vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội đã trở thành điểm tựa, chắp cánh ước mơ cho hàng nghìn học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh tuyên truyền chương trình cho vay học sinh, sinh viên tại điểm trực giao dịch phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Chương trình tín dụng nhân văn

Năm 2017, khi nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học Mở Hà Nội của con gái Trần Thị Thảo, gia đình anh Trần Văn Dinh, chị Phan Thị Bưởi (xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải) vừa mừng vừa lo bởi không biết lấy đâu ra tiền để cho con theo học. 

Anh Dinh chia sẻ: Gia đình tôi chỉ cấy 5 sào ruộng, những lúc nông nhàn có đi làm thêm nhưng thu nhập cũng không đáng kể nên việc nuôi hai con ăn học là gánh nặng rất lớn. Nhưng rất may mắn được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tiền Hải, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Hoàng, tổ tiết kiệm và vay vốn số 4 thôn Đông Hoàng tạo điều kiện bình xét cho vay hơn 40 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) với lãi suất ưu đãi nên gia đình tôi có thêm kinh phí để đóng tiền học cho con. Đến nay cháu Thảo đã ra trường, có công việc ổn định nên đã hỗ trợ cùng gia đình trả nợ ngân hàng được gần 32 triệu đồng.

Cũng như gia đình anh Dinh, nhờ có vốn vay chương trình HSSV của Ngân hàng CSXH mà gia đình anh Vũ Đình Thăng (tổ 9, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) có điều kiện đóng học phí cho hai con là cháu Vũ Đình Thắng (Đại học Giao thông Vận tải) và cháu Vũ Đình Cường (Đại học Xây dựng Hà Nội). 

Anh Thăng tâm sự: Mặc dù gia đình tôi có thu nhập từ nghề trồng đào với diện tích hơn 2.000m2 nhưng do đông con, chi phí ăn học tốn kém nên khi được cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn tổ 9 giới thiệu về chương trình cho vay HSSV của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi đã làm thủ tục vay vốn ngay bởi đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn rất lớn, từ đó hỗ trợ gia đình có thêm điều kiện cho con em được học hành bài bản, tạo lập hành trang giúp các cháu bước vào đời.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tiền Hải tuyên truyền chương trình cho vay học sinh, sinh viên tại điểm trực giao dịch xã Đông Hoàng.

Còn nhiều khó khăn

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình cho vay HSSV, “Không để HSSV nào vì khó khăn tài chính mà phải nghỉ học”, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu vay vốn, nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình cho vay HSSV. Đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh có 3.113 khách hàng đang vay vốn chương trình cho vay HSSV với dư nợ đạt hơn 134 tỷ đồng, tăng 10,87% so với thời điểm 31/12/2022; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,48% tổng dư nợ cho vay. Nguồn vốn này đã tiếp sức cho hàng nghìn HSSV hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập, lập thân, lập nghiệp.

Tuy nhiên, dù có ý nghĩa nhân văn rất lớn nhưng đến nay việc giải ngân chương trình cho vay HSSV của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2023, tỉnh Thái Bình được trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để cho vay chương trình HSSV nhưng đến hết tháng 8/2023 toàn tỉnh mới chỉ giải ngân được gần 29 tỷ đồng. Như vậy, cộng thêm gần 16 tỷ đồng thu nợ gốc trong 8 tháng năm 2023 thì đến nay chương trình cho vay HSSV đang dư nguồn vốn 37 tỷ đồng. 

Là một trong những đơn vị có dư nợ chương trình cho vay HSSV đạt khá cao (hơn 25 tỷ đồng) nhưng từ đầu năm đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải mới chỉ giải ngân được hơn 5 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch được giao.

 Bà Hà Thị Thơm, Phó Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Sở dĩ việc giải ngân chương trình cho vay HSSV trên địa bàn huyện Tiền Hải còn hạn chế là do đối tượng vay HSSV là hộ nghèo và hộ cận nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo và hộ cận nghèo nên không đề xuất vay vốn vì lo ngại khả năng trả nợ sau này; một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình không có con đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học hoặc nhiều gia đình không nằm trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình...

Cùng với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải, phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện cũng chung khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới để giải ngân chương trình cho vay HSSV. Để khắc phục, thời gian tới Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu vay vốn, tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn nhanh chóng được giải ngân nguồn vốn chương trình; chú trọng công tác tuyên truyền về tín dụng HSSV nói riêng, các chương trình tín dụng ưu đãi nói chung, từ đó giúp người dân hiểu được quyền lợi đi đôi với thực hiện đầy đủ trách nhiệm trả nợ gốc và lãi theo đúng quy định...

Ông Vũ Đình Khởi, cán bộ Hội Nông dân phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình)Hội Nông dân phường Hoàng Diệu đang quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó có 21 hộ vay vốn chương trình cho vay HSSV với dư nợ đạt hơn 2 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng tín dụng, Hội chủ động thực hiện hiệu quả ngay từ khâu bình xét cho vay, tổ chức gặp gỡ, trao đổi với từng tổ dân phố; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, giám sát hộ vay vốn trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Chính vì thế, đến nay nguồn vốn chương trình cho vay HSSV do Hội quản lý không có nợ xấu.

Bà Nguyễn Thị Châu, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn số 4 thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng (Tiền Hải)
Tổ tiết kiệm và vay vốn số 4 thôn Đông Hoàng có 59 thành viên với dư nợ cho vay đạt hơn 2,3 tỷ đồng, trong đó chỉ còn 1 gia đình đang vay chương trình cho vay HSSV với dư nợ 11 triệu đồng. Những năm gần đây, tổ hầu như không giải ngân được vốn vay mới do người dân không có nhu cầu hoặc có nhu cầu vay vốn nhưng lại không thuộc diện được vay. Nhằm đẩy mạnh giải ngân chương trình cho vay HSSV, thời gian tới tổ tăng cường rà soát nhu cầu vay vốn, tích cực tuyên truyền để mọi người dân trong thôn đều biết về chương trình cho vay HSSV, đồng thời kiến nghị mở rộng hơn nữa đối tượng vay vốn để mọi HSSV đều được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.


Minh Hương