Thứ 3, 07/05/2024, 11:29[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Tân: Góp phần giảm thiểu “tín dụng đen”

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:05:56
4,410 lượt xem
Với phương châm cộng đồng trách nhiệm, hỗ trợ thành viên có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thái Tân (xã Tân Học, huyện Thái Thụy) đã góp phần tích cực giảm thiểu tình trạng “tín dụng đen” hoạt động trên địa bàn.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Tân.

Gia đình ông Lê Thanh Kiểm (thôn Nghĩa Hồng, xã Tân Học) là một trong những khách hàng sử dụng vốn vay của Quỹ TDND Thái Tân mang lại hiệu quả cao. Khởi điểm chăn nuôi từ năm 2009, bản thân ông Kiểm vừa là thương binh vừa là bệnh binh nên ngoài khó khăn về sức khỏe, gia đình ông còn gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ TDND Thái Tân, gia đình ông đã được vay 50 triệu đồng để đầu tư 10 ô chuồng và nuôi 50 con lợn thịt. Chăn nuôi có hiệu quả nên gia đình ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp chuồng nuôi. Đến nay gia đình ông đã có 26 ô chuồng với 20 con lợn thịt và 24 con lợn nái, trung bình sinh sản từ 400 - 500 con lợn con/năm, sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm. 

Ông Kiểm cho biết: Tôi tin tưởng lựa chọn Quỹ TDND Thái Tân để vay vốn bởi Quỹ có mức lãi suất cho vay rất phù hợp; cán bộ Quỹ hướng dẫn rất tận tình, cụ thể về các hồ sơ, thủ tục nên việc giải ngân vốn vay được thực hiện nhanh chóng.

Thành lập năm 1996 chỉ với 25 thành viên ban đầu, đến nay Quỹ TDND Thái Tân đã mở thêm Phòng giao dịch Thái Thuần (xã Thuần Thành) với tổng số thành viên tham gia hơn 1.350 người. Từ mô hình quỹ TDND nhỏ bé với nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở phải nhờ nhà dân, trang thiết bị đơn sơ nhưng với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng và sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, Quỹ TDND Thái Tân dần đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Đình Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Khoảng 5 - 7 năm về trước, tường rào của các hộ dân trên địa bàn xã thường xuyên xuất hiện quảng cáo cho vay vốn với lãi suất cao. Chính vì thế, để hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, Quỹ đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời thực hiện các giải pháp giúp người dân trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Quỹ như mở rộng thành viên; thường xuyên gặp gỡ các bí thư, thôn trưởng để tuyên truyền về hoạt động của Quỹ cũng như những hệ lụy của “tín dụng đen”; chú trọng cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành viên vay vốn... Cùng với đó, để tạo lập nguồn vốn cho vay thành viên, Quỹ tập trung cải tiến tác phong, lề lối làm việc; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi cho khách hàng; bảo đảm bí mật về món tiền gửi của khách hàng; tạo niềm tin đối với khách hàng bằng việc gửi vào thuận tiện, rút ra nhanh chóng..., từ đó thu hút được tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư.

Gia đình ông Lê Thanh Kiểm (thôn Nghĩa Hồng, xã Tân Học) phát triển chăn nuôi lợn từ nguồn vốn của Quỹ TDND Thái Tân.

Hoạt động ổn định, độ an toàn cao, thủ tục đơn giản, rõ ràng nên nhân dân địa phương đã tin tưởng, chủ động đến vay hoặc gửi tiết kiệm tại Quỹ TDND Thái Tân. Đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn hai xã Tân Học và Thuần Thành đang có 410 khách hàng vay vốn của Quỹ TDND Thái Tân với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 86 tỷ đồng, chiếm 70% thị phần tín dụng của hai xã, trong đó cho vay nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 0,13%, cho vay công nghiệp và xây dựng chiếm 68,58%, cho vay dịch vụ chiếm 31,29% tổng dư nợ cho vay; tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 102 tỷ đồng; tổng doanh số cho vay đạt gần 5 tỷ đồng. Thời gian tới, Quỹ TDND Thái Tân tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên với chủ đề “giỏi chuyên môn, thông nghiệp vụ”. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc năng động, đổi mới về cách nghĩ, cách làm, vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn địa phương, đưa Quỹ TDND Thái Tân phát triển ổn định, an toàn, trở thành địa chỉ tin cậy giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế.



Minh Hương