Thứ 3, 07/05/2024, 11:26[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Phong: Đồng hành cùng khách hàng

Thứ 2, 30/10/2023 | 15:02:23
6,462 lượt xem
Hoạt động trên địa bàn 3 xã: Tân Phong, Tân Hòa và Minh Quang của huyện Vũ Thư với 3.805 thành viên, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Tân Phong luôn kịp thời chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng khách hàng phát triển sản xuất.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Tân Phong (Vũ Thư).

Từ đầu năm đến nay, Quỹ TDND Tân Phong đã giải ngân cho 95 lượt khách hàng vay vốn với doanh số cho vay đạt hơn 34 tỷ đồng. 

Ông Phan Thanh Giang, Giám đốc Quỹ TDND Tân Phong cho biết: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Quỹ luôn lấy khách hàng làm mục tiêu hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng có vốn phát triển sản xuất; các thành viên đến vay vốn từ Quỹ chỉ trong 1 - 2 giờ, chậm nhất 1 - 2 ngày là đã có thể nhận tiền vay. Để thực hiện tốt phương châm đó, Quỹ luôn chủ động đổi mới, đơn giản thủ tục hành chính về hồ sơ vay vốn, không gây phiền hà cho thành viên; tập trung cao độ, chủ động trong công tác thẩm định và lập hồ sơ giải quyết cho vay. 

Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình anh Lại Văn Khanh (thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa) là một trong những điển hình trong sử dụng vốn có hiệu quả của Quỹ TDND Tân Phong. Vay vốn của Quỹ TDND Tân Phong từ những ngày đầu cơ sở mới thành lập với 4 lao động, đến nay sau 30 năm cơ sở đã không ngừng phát triển, tạo việc làm cho 4 lao động thời vụ và 6 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình từ 250.000 - 300.000 đồng/người/ngày. Ngoài sản xuất các sản phẩm đồ gỗ phục vụ đời sống sinh hoạt, anh Khanh còn nhận thi công các điện thờ và từ đường, trung bình mỗi năm thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng. 

Anh Khanh chia sẻ: Quỹ TDND Tân Phong luôn áp dụng cơ chế về lãi suất cho vay rất linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm; công tác giải ngân vốn được thực hiện rất nhanh chóng, không gây phiền hà nên đã hỗ trợ được gia đình tôi rất nhiều nhất là trong giai đoạn gia đình tôi gặp khó khăn.

Gia đình anh Lại Văn Khanh phát triển cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ từ nguồn vốn của Quỹ TDND Tân Phong.

Cùng với việc chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, để chia sẻ khó khăn với khách hàng, Quỹ TDND Tân Phong còn thực hiện đa dạng hóa lãi suất; cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng gặp khó khăn; điều chỉnh linh hoạt lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, Quỹ thực hiện 6 lần giảm lãi suất cho vay, từ đó tạo điều kiện quan trọng hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. 

Ngoài ra, Quỹ TDND Tân Phong chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể 3 xã Tân Phong, Tân Hòa và Minh Quang đẩy mạnh cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ với dư nợ cho vay đạt 28 tỷ đồng, chiếm 9,68% tổng dư nợ cho vay; đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, thiết thực đáp ứng nhu cầu của thành viên và nhân dân trên địa bàn một cách hiệu quả như: cung ứng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7, dịch vụ đại lý chi trả ngoại tệ cho các ngân hàng; thực hiện các nghiệp vụ thu hộ, chi hộ cho các thành viên...

Triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng, quy mô tín dụng của Quỹ TDND Tân Phong tăng trưởng bền vững. Đến hết tháng 8/2023, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt hơn 289 tỷ đồng với hơn 1.000 khách hàng đang vay vốn, tăng gấp 1,72 lần so với năm 2018; trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 7,54%, cho vay kinh doanh dịch vụ ngành nghề chiếm 11,87%, cho vay sinh hoạt đời sống chiếm 51,78% và cho vay các đối tượng khác chiếm 28,81% tổng dư nợ cho vay.

Giai đoạn 2023 - 2028, Quỹ TDND Tân Phong phấn đấu:

- Tăng trưởng nguồn vốn bình quân đạt 12%/năm; dư nợ cho vay đạt 14%/năm;

- Kết nạp mới 500 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 4.274 người;

- Tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% tổng dư nợ;

- Tăng trưởng các chỉ tiêu thu, chi tài chính từ 8 - 15%; lợi nhuận trước thuế tăng trưởng từ 10 - 15%.


Minh Hương