Thứ 4, 01/05/2024, 08:34[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động ủy thác vốn tín dụng chính sách

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:44:22
7,502 lượt xem
Bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, những năm qua, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác ủy thác quản lý vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), từ đó trở thành cầu nối quan trọng mang vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hình, xã Duyên Hải (Hưng Hà) phát triển mô hình nuôi cá rô đồng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Bình (Kiến Xương) hiện đang quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV), tổng dư nợ ủy thác cho vay đến hết tháng 1/2024 đạt gần 6.310 triệu đồng với 146 hộ đang vay vốn. 

Bà Phan Thị Tươi, Chủ tịch Hội cho biết: Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn của Ban giảm nghèo xã, Hội đã chỉ đạo các tổ TK và VV triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, thông qua đó lựa chọn các hộ đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn các hộ làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trong xã thông qua các hội nghị và buổi sinh hoạt của các chi hội; chủ động mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao kiến thức và hội thảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất, trên cơ sở đó định hướng giúp hội viên chọn cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay qua đó phát hiện và kịp thời xử lý các sai phạm, trường hợp nợ chây ỳ làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội. Chính vì thế, đến nay ở 3 tổ TK và VV do Hội quản lý không có tình trạng khê đọng gốc và lãi, đồng vốn vay đều được các hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 912 đoàn thể của các xã, phường, thị trấn nhận ủy thác cho vay với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh với tổng số 2.710 tổ TK và VV. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ khắp 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với đối tượng sử dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả. Đến hết tháng 12/2023, tổng dư nợ cho vay ủy thác đạt hơn 4.260 tỷ đồng với 97.258 người nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn, tăng 13,56% so với thời điểm 31/12/2022, chiếm 99,87% tổng dư nợ cho vay; trong đó, hội phụ nữ chiếm 42,26%, hội cựu chiến binh chiếm 13,95%, hội nông dân chiếm 35,55% và đoàn thanh niên chiếm 8,24% tổng dư nợ cho vay ủy thác; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,12% tổng dư nợ cho vay. 

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Trong năm 2023, Ngân hàng CSXH tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng; thường xuyên củng cố, kiện toàn nhằm bảo đảm chất lượng hoạt động; đồng thời, tập huấn, hướng dẫn tổ TK và VV về các chương trình tín dụng ưu đãi cũng như quy trình thủ tục vay vốn. Chính vì thế, chất lượng tổ TK và VV có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách của Chi nhánh. Qua đánh giá, xếp loại, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 2.592 tổ TK và VV xếp loại tốt, 79 tổ xếp loại khá, 37 tổ xếp loại trung bình, 2 tổ xếp loại yếu.

Triển khai tích cực, có hiệu quả hoạt động ủy thác qua các đoàn thể, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh có điều kiện tiếp cận vốn ưu đãi của Chính phủ để phát triển kinh tế một cách nhanh chóng, từ đó vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Anh Nguyễn Văn Hình, xã Duyên Hải (Hưng Hà) cho biết: Với sự hướng dẫn tận tình của tổ TK và VV thôn Bùi Việt, Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải và Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, gia đình tôi đã được vay vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH. Nguồn vốn vay rất ý nghĩa, giúp gia đình tôi phát triển Công ty TNHH Minh Hòa H4G, chuyên chế biến cá rô đồng rút xương và làm ruốc, trong đó sản phẩm cá rô đồng rút xương đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao từ tháng 11/2023, đồng thời cung cấp con giống cá rô đồng, cá trê ta cho nhân dân địa phương. Không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình anh Hình, Công ty TNHH Minh Hòa H4G còn tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Cùng với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ ủy thác cho vay, thời gian qua, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh còn tích cực vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện với số tiền trung bình 50.000 đồng/hội viên. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có gần 96.300 hội viên các đoàn thể tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện với số dư tiết kiệm đạt gần 173 tỷ đồng.

 Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH ở xã Tân Phong (Vũ Thư).

Minh Hương