Thứ 4, 01/05/2024, 11:42[GMT+7]

Vốn chính sách giúp thanh niên phát triển kinh tế

Thứ 7, 30/03/2024 | 21:01:51
2,504 lượt xem
Để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế ngay tại địa phương, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi của Chính phủ một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay giải quyết việc làm của anh Trịnh Công Vinh (người thứ hai từ trái sang), xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Năm 2016, anh Trịnh Công Vinh, thôn An Lạc 1, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) nhận lại mô hình chăn nuôi tổng hợp từ người anh trai với diện tích hơn 2 mẫu, đồng thời mạnh dạn thu gom thêm hơn 2 mẫu đất liền kề để xây dựng đường giao thông và mở rộng quy mô chăn nuôi. Trải qua rất nhiều khó khăn, đến nay anh Vinh đã ổn định sản xuất với quy mô chăn nuôi 30.000 con gà thả vườn, 2 mẫu ao thả các loại cá truyền thống và hơn 1 mẫu vườn trồng các loại cây ăn quả như mít, xoài, bưởi. Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, trang trại của anh còn tạo việc làm cho 1 lao động với thu nhập 10 triệu đồng/tháng và 3 - 5 lao động thời vụ với thu nhập 250.000 đồng/người/ngày. 

Anh Vinh tâm sự: Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của trang trại, gia đình tôi được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn An Lạc 1 do Đoàn Thanh niên xã An Vinh quản lý bình xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm với lãi suất phù hợp, thủ tục đơn giản. Gia đình tôi sử dụng vốn vay để mua thức ăn chăn nuôi, từ đó vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Cũng như anh Vinh, anh Vũ Công Trung, thôn Bương Hạ Nam, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) là một trong những đoàn viên, thanh niên sử dụng hiệu quả vốn vay chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ. Năm 2018, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Trung mở cơ sở sản xuất ngô sấy với quy mô ban đầu chỉ 1 máy sấy nhỏ và xưởng sản xuất diện tích 40m2. Đến năm 2021, khi thị trường tiêu thụ đã đi vào ổn định, anh Vinh nâng cấp thành Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm và Chế biến nông sản Savi trên diện tích 150m2, đồng thời thực hiện chuyển đổi công nghệ sấy thông thường thành sấy chân không có thể ăn trực tiếp. Công ty hiện đang tạo việc làm cho 3 lao động chính với thu nhập từ 9 - 11 triệu đồng/người/tháng và 20 lao động thời vụ với thu nhập từ 100 - 150 nghìn đồng/người/ngày. 

Anh Trung chia sẻ: Được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bương Hạ Nam, Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Ngọc tuyên truyền, tạo điều kiện cho vay 75 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, gia đình tôi đầu tư thêm máy móc phục vụ khâu đóng gói, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 13.600 đoàn viên, thanh niên vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 610 tỷ đồng. Đây là kênh vốn quan trọng, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp... Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác qua đoàn thanh niên, đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ đang ký hợp đồng ủy thác với 32/37 đoàn thanh niên xã, thị trấn với 45 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ cho vay đạt gần 80 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp với đoàn thanh niên các cấp và chính quyền các địa phương tìm kiếm mô hình thanh niên dám nghĩ, dám làm, phát triển kinh tế tại địa phương để đầu tư nguồn vốn vay. Qua đó đã phát hiện và giải ngân kịp thời vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng thụ hưởng, từ đó giúp đoàn viên, thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ đoàn làm dịch vụ ủy thác; tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH, trên cơ sở đó có phương án củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển các tổ tiết kiệm và vay vốn do đoàn thanh niên quản lý, phân công cán bộ có trình độ, năng lực phù hợp thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH; thường xuyên kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như các hộ vay vốn nhằm bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả...

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Minh Hương