Thứ 6, 26/07/2024, 20:21[GMT+7]

Phát triển công nghệ số trong hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

Thứ 6, 26/07/2024 | 17:10:46
275 lượt xem
Hoạt động gần dân, sát dân nên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh tích cực phát triển công nghệ số trong hoạt động, tạo đòn bẩy nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường tài chính.

Rút tiền từ thiết bị chấp nhận thẻ POS tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Là một trong những đơn vị có quy mô hoạt động lớn trong hệ thống, từ khi thành lập đến nay, Quỹ TDND Thanh Nê (Kiến Xương) đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo niềm tin cho khách hàng, trong đó giải pháp quan trọng được Quỹ TDND Thanh Nê tập trung thực hiện đó là chủ động ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và của ngành ngân hàng. Đến ngày 19/7, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt hơn 400 tỷ đồng, tăng 3,5% so với thời điểm 31/12/2023, trong đó vốn huy động tiền gửi đạt gần 374 tỷ đồng, tăng 4,7% so với thời điểm 31/12/2023; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 300 tỷ đồng; tổng số thành viên đạt hơn 4.580 người.

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Quỹ TDND Thanh Nê cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ và ngành ngân hàng về thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Quỹ TDND Thanh Nê đã nhanh chóng triển khai dịch vụ thanh toán qua hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), từ đó gia tăng tiếp cận nguồn vốn giữa các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán hiện đại, đặc biệt là bảo đảm an toàn trong quản lý, vận chuyển tiền mặt. Chỉ trong 1 tháng, Quỹ đã hỗ trợ hơn 1.000 khách hàng là đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản thẻ của Co-opBank Chi nhánh Thái Bình. Từ kết quả đó, từ đầu tháng 7/2024, Quỹ tiếp tục hỗ trợ mở gần 100 tài khoản cho khách hàng là cán bộ hưởng chế độ hưu trí; đồng thời, dự kiến tiếp tục hỗ trợ khách hàng mở hơn 200 tài khoản của cán bộ hưởng chế độ hưu trí trong thời gian tới. Đến ngày 19/7, tổng số tiền chuyển đi qua hệ thống chuyển tiền nhanh CF-eBank tại Quỹ TDND Thanh Nê đạt 31 tỷ đồng và tổng số tiền chuyển đến qua hệ thống đạt gần 70 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành, kiểm soát các nghiệp vụ, các chỉ tiêu, số liệu, tỷ lệ an toàn hoạt động được thực hiện thông qua các phần mềm nghiệp vụ, cho phép kiểm tra, theo dõi, báo cáo chính xác, đầy đủ, kịp thời các mặt hoạt động. Công tác báo cáo, thống kê, gửi, nhận văn bản được thực hiện thông qua phần mềm, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đẩy mạnh cải cách quy trình tác nghiệp, tiết giảm chi phí hoạt động.

Ông Vũ Đình Vượng, tổ dân phố Đồng Tiến, thị trấn Kiến Xương chia sẻ: Kể từ khi Quỹ TDND Thanh Nê triển khai dịch vụ mở tài khoản thẻ của Co-opBank Chi nhánh Thái Bình, việc nhận tiền trợ cấp đối với người có công và tiền lương hưu hàng tháng đối với tôi đã đơn giản hơn trước rất nhiều. Không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại; việc sử dụng dịch vụ còn được miễn phí, cán bộ của Quỹ phục vụ rất chu đáo nên tôi rất tin tưởng sử dụng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 64 quỹ TDND và Co-opBank Chi nhánh Thái Bình thực hiện mở tài khoản thanh toán, đăng ký dịch vụ mobile banking và phát hành thẻ chip Co-opBank Napas cho 27.000 khách hàng là người có công, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội và hưu trí của 105 xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, Co-opBank Chi nhánh Thái Bình còn làm đầu mối lắp đặt 94 thiết bị chấp nhận thẻ tại các điểm giao dịch của 64 quỹ TDND phục vụ khách hàng rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn ngay tại địa phương; triển khai đăng ký dịch vụ mobile banking cho hơn 3.400 cán bộ, thành viên và khách hàng của 83 quỹ TDND; đặt gần 400 QR Co-opBank cho các cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại 38 quỹ TDND...

Đến nay, Quỹ TDND Thanh Nê (Kiến Xương) đã phối hợp với Co-opBank Chi nhánh Thái Bình mở tài khoản thẻ cho hơn 1.100 khách hàng là đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và hưu trí.

Ông Phạm Huy Phương, Giám đốc Co-opBank Chi nhánh Thái Bình cho biết: Để phát triển dịch vụ ngân hàng số trong hệ thống quỹ TDND, với vai trò là ngân hàng của các quỹ TDND, Co-opBank Chi nhánh Thái Bình đã cử cán bộ đến trực tiếp từng quỹ TDND để triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số; hướng dẫn cán bộ quỹ TDND về quy trình, thủ tục triển khai các dịch vụ tới các thành viên và khách hàng; thực hiện nhiều đợt nâng cấp, cải tiến hệ thống, bổ sung một số tính năng mới; có cơ chế hỗ trợ gia tăng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng số...

Để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số theo chủ trương, định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông về chuyển đổi số và sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại tới khách hàng, thành viên và người dân trên địa bàn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, điều hành của đội ngũ lãnh đạo đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, chuyển đổi số... cho cán bộ, nhân viên, bảo đảm có đủ nguồn nhân lực thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình; phối hợp chặt chẽ với Co-opBank Chi nhánh Thái Bình trong việc hiện đại hóa, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, dữ liệu để triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, ngân hàng số theo định hướng đã đề ra, từng bước cung ứng, phát triển các dịch vụ ngân hàng số phù hợp với điều kiện của quỹ TDND và nhu cầu sử dụng của khách hàng, thành viên trên địa bàn.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày