Thứ 7, 27/04/2024, 16:58[GMT+7]

Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 6, 05/01/2024 | 19:51:34
3,538 lượt xem
Công chúng có dịp thưởng lãm loạt mẫu xe điện hóa như Nissan Kicks, Haval H6, Hyundai Ioniq 5... tại sự kiện diễn ra vào 13-14/1 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, vẫn chiếm số lượng ít hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong truyền thống nhưng thị trường ngày càng nhiều các hãng cung cấp những mẫu xe điện hóa ra thị trường. Đây là hình thái được xem dễ chấp nhận đối với khách hàng trong giai đoạn hiện nay.

Tại triển lãm ôtô điện hóa lần đầu tiên tại Việt Nam, thuộc khuôn khổ Car Awards 2023 do báo VnExpress tổ chức tại Công viên Yên Sở, Hà Nội vào 13-14/1, nhiều mẫu xe điện hóa từ các thương hiệu khác nhau sẽ góp mặt:

VinFast

Là hãng xe sở hữu dải sản phẩm thuần điện nhiều nhất Việt Nam, VinFast sẽ mang dàn xe hùng hậu đến triển lãm điện hóa. Những cái tên nổi bật nhất của hãng, từ nhỏ đến lớn như VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 trải dài từ phân khúc A+ đến cỡ E.

VinFast VF 7 tại sự kiện ra mắt ở TP HCM, tháng 11/2023. 

Mẫu VF 9.

Mẫu VF 6.

Mẫu VF 5 Plus.

Mẫu VF 8.

Tất cả các sản phẩm của VinFast đều được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Hải Phòng. Trong đó VF 7 là mẫu xe mới nhất được VinFast bán ra thị trường, định vị ở phân khúc cỡ C.

Ngoài những mẫu ôtô thuần điện, VinFast góp thêm mảng màu đa dạng cho triển lãm bằng dàn 5 xe máy điện.

Hyundai

Một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong dải sản phẩm được Hyundai trưng bày tại triển lãm điện hóa là mẫu Ioniq 5 thuần điện. Xe xuất xưởng từ nhà máy của Thành Công tại Ninh Bình.

Mẫu Ioniq 5 tại nhà máy của Hyundai Thành Công. Ảnh: HTC

Phiên bản hybrid của Santa Fe lăn bánh ở Việt Nam.

Một mẫu G80 EV tại Mỹ. Ảnh: Genesis

Ioniq 5 được định vị cỡ D, cạnh tranh với nhiều đối thủ gầm cao chạy xăng, dầu khác. Xe bán ra tại Việt Nam với hai phiên bản, lắp gói pin lithium 58-72,6 kWh với phạm vi hoạt động 384-451 km. Môtơ điện công suất 170-217 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm.

Ngoài Ioniq 5, hãng còn có thêm Genesia G80 chạy điện và dòng Santa Fe hybrid. Sản phẩm này đánh dấu lần đầu tiên Hyundai cung cấp một mẫu hybrid ra thị trường.

Hyundai Thành Công cũng sẽ trưng bày khung gầm của một mẫu xe điện. Khách tham quan có thể chiêm ngưỡng rõ hơn kết cấu phức tạp bao gồm các khối pin, hệ thống điện, trục dẫn động ở các bánh...

Nissan Kicks

Nissan Kicks tại Việt Nam bán ra hai phiên bản, giá 789-858 triệu đồng. Mô-tơ điện của Kicks có công suất 134 mã lực tại vòng tua máy 3.410 - 9.697 vòng/phút.

Một mẫu Kicks lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Một mẫu Kicks lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Sự xuất hiện của Kicks là một gia vị lạ trên thị trường. Chiếc xe của Nissan được xem là một mẫu hybrid. Nhưng khác với hầu hết các đối thủ trên thị trường, Kicks vận hành bằng môtơ điện, tức như một mẫu xe thuần điện. Tuy nhiên, thay vì sạc bằng nguồn điện ngoài, Nissan Kicks lắp động cơ xăng đi kèm, đóng vai trò như máy phát điện cung cấp năng lượng cho bộ pin.

MG Cyberster

Mẫu xe thể thao thuần điện của MG chưa bán tại Việt Nam và đang trong giai đoạn thăm dò thị trường. Đây là sản phẩm được thiết kế bởi trụ sở chính của MG ở Anh với những đường nét thiết kế mang hơi hướng tương lai.

Cyberster xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 9/2023. Ảnh: Thành Nhạn

Cyberster xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 9/2023. Ảnh: Thành Nhạn

Cyberster cấu hình 2 cửa, 2 chỗ, phần mui vải được gấp và cất gọn trong cốp sau. Sức mạnh của xe được cung cấp bởi môtơ điện đặt sau (RWD) với công suất 310 mã lực ở bản tiêu chuẩn. Pin lithium-ion dung lượng 64 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 520 km.

Phiên bản mạnh hơn (AWD) của Cyberster lắp bộ pin 77 kWh, cho tầm hoạt động 580 km. Bản này lắp môtơ điện ở hai cầu, công suất 536 mã lực, mô-men xoắn 725 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây.

Honda CR-V hybrid

Sau Haval H6, Honda CR-V là mẫu CUV cỡ C thứ hai trong phân khúc có cấu hình động cơ hybrid. Honda định vị phiên bản này phong cách thể thao nhất khi tiếp cận người dùng khi một số tinh chỉnh ở thiết kế ngoại, nội thất được làm riêng.

Phiên bản hybrid của Honda CR-V lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Phiên bản hybrid của Honda CR-V lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Bản hybrid của Honda CR-V gồm động cơ xăng 2.0 (146 mã lực, mô-men xoắn 183 Nm) kết hợp với hai môtơ điện (công suất 181 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm). Cả hai kết hợp cho tổng công suất 204 mã lực. Nuôi môtơ điện bằng pin lithium-ion. Hộp số e-CVT, dẫn động một cầu FWD.

Haval H6

Một luồng gió mới ở phân khúc xe gầm cao cỡ C trong 2023 mang tên Haval H6. Mẫu xe thương hiệu Trung Quốc nhập khẩu từ Thái Lan và bán ra một phiên bản duy nhất, lắp động cơ hybrid.

Một mẫu Haval H6 lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Một mẫu Haval H6 lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Hệ truyền động trên H6 gồm động cơ xăng 1.5 tăng áp, kết hợp mô-tơ điện cho công suất 240 mã lực và sức kéo 530 Nm. Xe có 4 chế độ lái tùy chọn gồm: Tiêu chuẩn, Thể thao, Tiết kiệm và Đường trơn.

Điểm nổi bật trên H6 là động cơ hybrid, cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất phân khúc, khoảng 5,5 lít/ 100 km, theo công bố từ nhà phân phối. Tại Việt Nam, giá Haval H6 là 1,096 tỷ đồng.

Wuling Hongguang Mini EV

Mẫu xe nhỏ nhắn, ngoại hình pha chút tinh nghịch, chạy điện hoàn toàn và giá bán rẻ nhất thị trường ôtô Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV từng tạo nên cơn sốt khi ra mắt vào cuối tháng 6/2023 tại Hà Nội và TP HCM. Mẫu xe được sản xuất tại Việt Nam với giá khởi điểm chỉ từ 239 triệu đồng.

Một mẫu Hongguang Mini EV trên phố Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Một mẫu Hongguang Mini EV trên phố Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Mẫu xe điện của Wuling bán ra hai phiên bản tại Việt Nam và đều lắp môtơ điện ở cầu sau, công suất 26,8 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm. Tốc độ tối đa theo công bố là 100 km/h.

Pin LFP trên xe có hai tùy chọn, loại 9,6 kWh cho tầm hoạt động 120 km. Lớn hơn là loại 13,9 kWh, tầm hoạt động 170 km. Hãng cung cấp bộ sạc theo xe 1,5 kW. Với nguồn điện dân dụng tại nhà 220 V, xe cần khoảng 6,5 giờ để sạc đầy pin 9,6 kWh và 9 giờ cho bộ pin 13,9 kWh.

Haima 7X-E

Khai màn cho hoạt động kinh doanh của thương hiệu Haima tại Việt Nam từ tháng 12/2023, nhà phân phối giới thiệu chiếc MPV cỡ trung 7X, trong đó có biến thể thuần điện 7X-E duy nhất phân khúc. Haima 7X-E nhập khẩu từ Trung Quốc với giá bán 1,111-1,23 tỷ đồng.

7X-E tại sự kiện ra mắt ở Hà Nội hồi tháng 12/2023. Ảnh: Lương Dũng

7X-E tại sự kiện ra mắt ở Hà Nội hồi tháng 12/2023. Ảnh: Lương Dũng

7X-E có hai phiên bản tại Việt Nam, cùng trang bị môtơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm. Dẫn động cầu trước FWD.

Nuôi động cơ điện là khối pin 71,37 kWh. Thời gian sạc đầy pin 11,5 giờ với bộ sạc tiêu chuẩn theo xe. Pin hỗ trợ sạc nhanh từ 30-80% khoảng 27 phút, theo công bố của hãng. Phạm vi hoạt động 510 km (tiêu chuẩn CLTC) hoặc 460 km (tiêu chuẩn NEDC). Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây.

Theo vnexpress.net