Thứ 2, 26/08/2024, 19:13[GMT+7]

Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid

Thứ 5, 22/08/2024 | 08:43:31
2,050 lượt xem
Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Anh Hoàng Tùng Anh là chủ sở hữu chiếc xe Camry Hybrid từ khi công nghệ này còn khá lạ lẫm với người tiêu dùng Việt. Sau gần bốn năm sử dụng, anh cảm thấy rất hài lòng với chiếc xe của mình khi chỉ tốn nhiên liệu khoảng 6 lít xăng/100km. Anh vẫn giữ được những thói quen sử dụng xe xăng thông thường, không gặp vấn đề bất tiện về hạ tầng trạm sạc.

Anh Hoàng Tùng Anh – Chủ xe Camry Hybrid chia sẻ: “Trải nghiệm lớn nhất mà tôi thấy khác biệt so với xe xăng là xe hybrid có đến hai động cơ. Thế nên khi lái xe mình cảm giác như có hai chiếc xe trong cùng một chiếc xe. Mình vừa có xe xăng lại vừa có xe điện, cảm giác lái rất hứng khởi.”

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn.

Giống với anh Tùng Anh, anh Phan Hội đặc biệt hứng thú với những dòng xe hybrid sau khi tìm hiểu kỹ thông tin về chúng. Tuy vậy, tài chính thời điểm mua xe chưa cho phép anh Hội sở hữu một chiếc xe full hybrid mà chỉ dừng lại ở mild-hybrid. Nhưng những con số về nhiên liệu, chi phí vận hành và bảo dưỡng khiến anh Hội rất ấn tượng với chiếc xế cưng của mình.

Cả anh Phan Hội và anh Tùng Anh đều cho rằng xe thuần điện có thể sẽ phải mất nhiều năm nữa để thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe hybrid lại đang từng bước tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.

Các dòng xe hybrid hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam bao gồm loại mild hybrid, full hybrid và plug-in hybrid.

So sánh 3 dòng xe hybrid hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Xe mild hybrid có một động cơ điện nhỏ và có khả năng tái tạo năng lượng phanh thành điện để lưu trữ trong pin. Tuy nhiên, không thể chạy hoàn toàn bằng điện.

Xe full hybrid là xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện hoặc kết hợp với động cơ xăng. Có thể sạc pin từ nguồn ngoài hoặc tự sạc bằng năng lượng phanh.

Xe plug-in hybrid là một loại full hybrid nhưng có pin lớn hơn và sạc hoàn toàn từ nguồn ngoài. Xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong một khoảng cách nhất định trước khi chuyển sang chế độ hybrid.

Tháng 7 vừa qua đã có 695 chiếc xe hybrid được bàn giao đến khách hàng.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7 vừa qua đã có 695 chiếc xe hybrid được bàn giao đến khách hàng, tăng khoảng 20% so với tháng liền trước. Mẫu xe hybrid “ăn khách” nhất là Honda CR-V e:RS. Bên cạnh đó là các mẫu xe khác như: Toyota Corolla Altis HEV, Corolla Cross HEV và Yaris Cross HEV cũng có doanh số tăng trưởng khá tốt trong tháng 7 vừa qua.

Cho đến nay, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh. Việc nhiều mẫu hybrid được tung ra thị trường cho thấy các hãng xe nhận định tính khả thi và tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam.

Ông Đặng Thanh Tùng – Giám đốc kinh doanh Toyota Thăng Long cho hay: “Đối với chính sách ưu đãi cho khách hàng, hiện nay chúng tôi đang xây dựng chính sách về chiến lược bán hàng cho đối tượng khách hàng mua xe hybrid trong thời gian tới. Toyota Việt Nam đang có kế hoạch và sẽ triển khai vào quý III và quý IV. Và trong thời gian tới, khách hàng mua xe hybrid sẽ được hỗ trợ rất nhiều về bảo hành, bảo dưỡng cũng như là tư vấn sử dụng lâu dài sau này hoặc có những khóa đào tạo ngắn hạn cho khách hàng sử dụng dòng xe này.”

Các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh.

Lý giải cho xu hướng người tiêu dùng Việt đang đón nhận tích cực xe hybrid, các đại lý cho rằng dòng xe này đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so với phiên bản xe chạy xăng. Cụ thể, khi xe bắt đầu di chuyển, bộ điều khiển sẽ quyết định cho xe vận hành bằng điện, bằng xăng hoặc kết hợp cả hai, tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Ở vận tốc nhỏ, đạp ga nhẹ nhàng, xe thường sử dụng động cơ điện; khi đạp ga mạnh thì động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt để tăng tốc tức thì. Ở vận tốc ổn định từ 50 - 60 km, động cơ đốt trong sẽ tự động ngắt, động cơ điện vẫn tiếp tục hoạt động.

Các chuyên gia và người dùng đều chung nhận định, tại Việt Nam, VinFast đang có thế mạnh cạnh tranh rất lớn về dòng xe thuần điện nhờ mức giá hợp lý, hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước và đi kèm những dịch vụ hậu mãi hấp dẫn. Điều này khiến cơ hội chiếm lĩnh thị phần xe điện của các hãng xe khác trở nên rất mong manh. Nhưng với dòng xe hybrid, các hãng xe lại có một thị trường đầy tiềm năng và rộng mở hơn.

Việc giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải không thể chỉ dựa vào nỗ lực của một doanh nghiệp mà cần có sự chung tay của các hãng ô tô, xe máy, các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là sự thay đổi về thói quen của người tiêu dùng.

Video: 2608_xehybrid.mp4

 Theo hanoionline.vn

  • Từ khóa