Thứ 6, 28/06/2024, 22:48[GMT+7]

Còn chưa đầy 1 tuần để hoàn thành dự án đường dây 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa

Thứ 2, 24/06/2024 | 16:21:46
877 lượt xem
Báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, EVN cho biết sẽ hoàn thành đóng điện dự án đường dây 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa trước ngày 30/6.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến nay, toàn bộ dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng vị trí cột và khoảng néo.

Đến nay cũng đã bàn giao 1.019/1.177 vị trí cột, đạt 87% và đang bàn giao 158 vị trí cột, dự kiến hoàn thành bàn giao trước ngày 25/6.

Công tác cung cấp vật tư thiết bị khác (dây dẫn, cách điện, cáp quang, phụ kiện) đã bàn giao 100% cho 3 dự án. Riêng dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu vẫn còn 1 số cách điện, phụ kiện chưa bàn giao, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu khẩn trương vận chuyển, bàn giao đến công trường trước ngày 25/6 để triển khai lắp đặt đồng bộ.

Theo EVN, hiện nay các công việc còn lại là dựng cột, kéo dây với điều kiện làm việc trên cao rất khó khăn và yêu cầu thời tiết khô ráo. Tuy nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, giông sét gây gián đoạn thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các dự án.

EVN/EVNNPT cho biết, đang cùng các lực lượng tham gia dự án tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi của thời tiết, thực hiện nhiều giải pháp như tranh thủ thời tiết khô ráo để tập kết vật tư thiết bị đến vị trí thi công, điều chỉnh lịch làm việc linh hoạt theo điều kiện thời tiết, bố trí địa điểm ăn nghỉ cho lực lượng thi công gần công trường, tăng cường tối đa thi công bằng cơ giới đối với các vị trí có đường giao thông.

Khó khăn nữa là một số nhà thầu cung cấp cột thép chậm tiến độ, đến nay còn 158 vị trí cột đang bàn giao. Nguyên nhân do khối lượng cột thép phải chế tạo quá lớn, thời gian giao hàng ngắn…vượt quá năng lực của các Nhà sản xuất.

Việc thiếu nhân sự cũng là một trong những khó khăn của dự án. Do phải triển khai đồng thời, trong khoảng thời gian ngắn các công việc thi công dựng cột, kéo dây cho các dự án nên cần huy động số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao. Số nhân lực cần khoảng 15.000 người, trong khi lực lượng công nhân có tay nghề, chuyên môn của các Nhà thầu chỉ có khoảng 7.000 - 8.000 người.

Để khắc phục số lượng nhân công còn thiếu, EVN/EVNNPT đã huy động tối đa nhân lực từ các đơn vị trong EVN, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)…tham gia thi công,hỗ trợ thi công  công tác dựng cột và kéo dây cho các dự án.

Đồng thời yêu cầu tất cả các nhà thầu đang thi công dựng cột, kéo dây trên các công trình khác của EVN điều động nhân lực, máy thi công về thi công cho các dự án mạch 3.

Được biết, hiện nay lãnh đạo EVN/EVNNPT trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo ban quản lý dự án, tư vấn và các nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các dự án.

Cụ thể, hoàn thành đóng điện trước 30/6 dự án ĐZ 500kV Nam Định 1 - Thanh Hoá và các dự án thành phần: Mở rộng sân phân phối TBA 500kV Quảng Trạch (đã hoàn thành đóng điện ngày 8/6); Mở rộng ngăn phân phối tại TBA 500kV Phố Nối (đã hoàn thành đóng điện ngày 18/6); ĐZ nhánh rẽ 220 kV từ trạm 500/220kV Thanh Hóa đến ĐZ 220 kV Nông Cống - Ba Chè; 6 ngăn lộ 220kV và toàn bộ ngăn lộ 500kV tại trạm 500kV Thanh Hóa.

Các dự án còn lại tiếp tục được EVN/EVNNPT và các nhà thầu nỗ lực thi công hoàn thành, đóng điện từng phần, sau đó tiến hành đóng điện cho toàn tuyến ĐZ 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Theo vtc.vn