Thứ 7, 06/07/2024, 23:26[GMT+7]

Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ đồng, tạo bệ phóng cho Quảng Trị 'cất cánh' bay cao

Thứ 7, 06/07/2024 | 20:32:40
339 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị sẽ là động lực, bệ phóng "cất cánh" đi lên của vùng đất lửa anh hùng, góp phần phát triển kinh tế khu vực miền Trung và đất nước.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Đến năm 2026, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Ngày 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh nhà đầu tư T&T-CIENCO 4 chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây sẽ là CHK thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), sau CHK Vân Đồn.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và lãnh đạo các bộ, ngành đã dự lễ khởi công.

Mảnh ghép hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021-2030 và là 1 trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào-Thái Lan, dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế Đông-Tây, cao tốc Lao Bảo-Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy-Đông Hà-Lao Bảo…, CHK Quảng Trị là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, tạo ra động lực và cơ hội tăng tốc, bứt phá cho Quảng Trị - địa phương có 72 nghĩa trang liệt sĩ.

Sân bay là "bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh"

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị là nơi giao nhau của hai tuyến hành lang huyết mạch của quốc gia và khu vực theo trục Đông-Tây và Nam-Bắc. Vì lẽ đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được Trung ương quy hoạch đầy đủ các loại hình giao thông.

"Sân bay Quảng Trị là công trình mang biểu tượng hòa bình, hiện thực hóa khát vọng mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên của tỉnh Quảng Trị", ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án sân bay Quảng Trị, và đề nghị sau khi khởi công thì liên danh nhà đầu tư triển khai ngay dự án, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ đồng, tạo bệ phóng cho Quảng Trị 'cất cánh' bay cao- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thời gian tới, công việc còn rất lớn

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho rằng, thực tiễn đã khẳng định vai trò "mở đường" vô cùng quan trọng của hạ tầng giao thông, trong đó có cảng hàng không. Giao thông phát triển đến đâu kinh tế-xã hội phát triển đến đó.

Với nhận thức như vậy nên Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Bắc Trung Bộ đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược.

Biểu dương tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải và nhân dân vùng dự án khắc phục khó khăn, đồng lòng để dự án triển khai, Phó Thủ tướng nêu rõ,việc khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị hôm nay là minh chứng cho quyết tâm chính trị của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững hơn; là bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh bay cao trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, lễ khởi công ngày hôm nay là kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, nhưng trong thời gian tới, công việc còn rất lớn và có nhiều khó khăn, thách thức như: Phải sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại; chuẩn bị khối lượng lớn vật liệu xây dựng; tổ chức thi công nhiều hạng mục, công trình lớn, quan trọng, yêu cầu kỹ thuật cao…

Để hoàn thành dự án quan trọng này bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo kế hoạch đã đề ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác hiệu quả.

Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ đồng, tạo bệ phóng cho Quảng Trị 'cất cánh' bay cao- Ảnh 3.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, giữ vững an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả của phương thức vận tải hàng không, tỉnh Quảng Trị cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách; kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch tâm linh, về nguồn kết hợp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là các khu bảo tồn thiên nhiên và các bãi biển đẹp trên địa bàn.

Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

"Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Trung ương và các bộ, ban, ngành có liên quan và sự đồng hành của Liên danh Nhà đầu tư, đến năm 2026, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo baochinhphu.vn