Thứ 2, 26/08/2024, 18:18[GMT+7]

World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,1% năm 2024

Thứ 2, 26/08/2024 | 15:39:27
175 lượt xem
Ngân hàng thế giới World Bank (WB) cho biết, kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,1% năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025 - 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023.

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,1% năm 2024. (Ảnh minh họa).

Sự tăng trưởng cao hơn này nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư.

Báo cáo của WB cũng cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Tuy vậy, nền kinh tế vẫn chưa quay lại lộ trình tăng trưởng như trước đại dịch.

Do đó theo WB, cần đẩy mạnh đầu tư công để vừa kích cầu ngắn hạn, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt hạ tầng - đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, logistics - vốn đang là những nút thắt cản trở tăng trưởng. Bên cạnh đó cần theo dõi sát chất lượng tài sản của các ngân hàng do nợ xấu gia tăng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng phát triển các thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn vốn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức chính của thị trường vốn, bao gồm tỷ trọng thấp của các nhà đầu tư tổ chức trong cơ cấu nhà đầu tư và đầu tư từ quỹ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa được khai thác đúng mức.

Báo cáo cũng khuyến nghị, các chính sách cần nâng cao minh bạch thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, giúp thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài. Sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong khu vực tài chính là yếu tố quan trọng góp phần đạt được những mục tiêu đó.

"Hàng tỷ USD của các quỹ đầu tư trên toàn cầu sẽ được rót vào vào các thị trường vốn nếu Việt Nam được nâng cấp thành thị trường mới nổi. Đồng thời, cần từng bước đa dạng hóa kênh đầu tư quỹ của Bảo hiểm xã hội để cải thiện lợi nhuận dài hạn và tăng nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua đầu tư vào khu vực doanh nghiệp", ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia cao cấp về khu vực tài chính của WB nói.

Theo vtc.vn