Thứ 2, 31/03/2025, 10:55[GMT+7]

Đề xuất hơn 43.500 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Thứ 5, 27/03/2025 | 22:48:30
177 lượt xem
Ban Quản lý dự án 2 đề xuất Bộ Xây dựng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125 km, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng.

Đèo Anh Khê trên quốc lộ 19 nối tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Theo báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án do Ban Quản lý 2 xây dựng, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài gần 125 km, đi qua hai tỉnh Bình Định (hơn 40 km) và Gia Lai (gần 85 km). Điểm đầu tại quốc lộ 19B, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối trên đường Hồ Chí Minh, xã Ia Kênh, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 4.500 tỷ đồng so với phương án trước đó. Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, nguyên nhân là chiều dài tuyến đường tăng, chi phí giải phóng mặt bằng phải tính lại theo giá đất mới của địa phương; tham khảo suất đầu tư của các dự án tương tự và sự thay đổi liên quan đến chi phí quản lý dự án, tư vấn...

Tại tờ trình lần trước, tổng chiều dài toàn tuyến là 123 km, tổng mức đầu tư gần 38.920 tỷ đồng.

Để thuận lợi trong tổ chức thực hiện, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất chia thành ba dự án. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 22 km, đi qua tỉnh Bình Định, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 6.900 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài 68 km đi qua hai tỉnh Bình Định, Gia Lai, tổng mức đầu tư hơn 27.400 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 dài gần 35 km đi qua Gia Lai, tổng mức đầu tư gần 9.200 tỷ đồng.

Vốn đầu tư dự án được đề xuất từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024; vốn ngân sách địa phương và vốn được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Để dự án có thể khởi công năm 2025, khai thác từ năm 2029, đơn vị quản lý dự án đề xuất các cơ chế đặc thù triển khai đồng thời lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật; kế hoạch bố trí vốn cho dự án; cơ chế về chỉ định thầu; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng...

Hiện kết nối Bình Định với Gia Lai chỉ thông qua quốc lộ 19 dài 243 km, đi qua đèo An Khê và đèo Mang Yang quanh co, hiểm trở. Việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn từ Kon Tum, Gia Lai qua cảng biển Bình Định bị hạn chế, từ Pleiku đến Quy Nhơn mất 3,5-4 giờ.

Nếu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được khai thác sẽ giúp hành trình từ Gia Lai xuống cụm cảng biển ở Bình Định còn 1,5 giờ so với lưu thông bằng quốc lộ 19.

Theo vnexpress.net