Thứ 5, 25/04/2024, 03:26[GMT+7]

Cùng em đến trường thắp sáng ước mơ Kỳ 2: “Quả ngọt” từ trái tim người lính quân hàm xanh

Thứ 3, 05/10/2021 | 08:39:45
16,514 lượt xem
Từ chương trình “Nâng bước em tới trường” đã có nhiều học sinh vượt qua hoàn cảnh, khẳng định bản thân để hiện thực hóa ước mơ của mình. Đối với những người lính biên phòng nơi cửa biển Thái Bình, đó là những “quả ngọt” hẹn thêm những mùa vàng phía trước. Hình ảnh và tình cảm thân thương của người chiến sĩ mang quân hàm xanh sẽ in đậm mãi trong tim các em học sinh nghèo.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà “Nâng bước em tới trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển. Ảnh tư liệu

Linh hoạt trong cách làm

Không như các đơn vị biên phòng vùng cao tổ chức cho các con nuôi ăn ở, sinh hoạt và học tập tại đơn vị, các đồn trực thuộc BĐBP Thái Bình không trực tiếp đón các em về đơn vị chăm sóc mà giao cho cán bộ đồn phụ trách tại gia đình bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho các cháu chu đáo, có góc học tập riêng, có đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết. Ngay sau khi đón nhận các em làm con nuôi, các đơn vị đã phối hợp với địa phương tu sửa nhà, mua sắm đồ dùng học tập cho các em với trị giá gần 6 triệu đồng/em.

Đại tá Phạm Quang Huynh, Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai rà soát, lựa chọn các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ để nhận nuôi; đồng thời giao các phòng, văn phòng trực thuộc quyên góp hỗ trợ định kỳ các cháu một phần kinh phí để giải quyết các nhu cầu thiết yếu trong học tập và cuộc sống. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện đến khi các cháu học hết THCS, sau đó các đơn vị sẽ chuyển sang hỗ trợ các cháu theo chương trình “Nâng bước em tới trường” đến khi các cháu tốt nghiệp THPT.

Các đơn vị còn phối hợp với địa phương, các nhà trường và các tổ chức, cá nhân hảo tâm huy động mọi nguồn lực xã hội để chung tay giúp đỡ các em ổn định về cuộc sống. BĐBP tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh trích quỹ vì người nghèo và vận động các nguồn lực xã hội, dòng họ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 con nuôi đồn biên phòng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Nối dài khát vọng xanh

8 năm đồng hành với trẻ em nghèo nơi biên giới biển Thái Bình trong chương trình “Nâng bước em tới trường” là cả sự nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Tiếp nối thành công của chương trình, từ năm 2019 BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, giá trị nhân văn càng lan tỏa và đã đạt nhiều kết quả tích cực bước đầu. Qua đánh giá hàng năm, 100% các em hạnh kiểm tốt, đủ điều kiện lên lớp, trong đó trên 90% học sinh khá, giỏi, không có học sinh yếu. Đến nay có 7 em tốt nghiệp THPT, trong đó 6 em đỗ vào các trường đại học. Tiêu biểu là các em: Tạ Bá Lộc, xã Thụy Hải (Thái Thụy) đang là sinh viên Trường Đại học Y Hải Phòng; Bùi Văn Hậu, xã Thái Đô (Thái Thụy) đang là sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội; Đặng Thị Thu Hà, xã Thái Thượng (Thái Thụy) đang là sinh viên Học viện Tài chính; Phan Thị Vân Anh, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đang là sinh viên Trường Đại học Hà Nội; Trần Thanh Huyền, xã Nam Phú (Tiền Hải) sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Phạm Thu Hà, xã Đông Minh (Tiền Hải) sinh viên Đại học Kinh tế. Ngoài ra, có em không chọn con đường vào đại học mà viết đơn tình nguyện tham gia quân đội như em Đỗ Linh Trung, xã Thái Thượng hiện đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình.

Hiện là sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Hải Phòng, Tạ Bá Lộc không bao giờ quên những ngày gian khó khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đỡ đầu. 1 tuổi mồ côi mẹ, đến 7 tuổi mồ côi cha, Lộc ở với bà nội trong căn nhà chưa đầy 30m2. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng được sự động viên, giúp đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thái Bình, Lộc luôn là tấm gương học sinh nghèo vượt khó. Lộc tâm sự: Từ trong sâu thẳm trái tim, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các cô chú BĐBP Thái Bình. Em hứa sẽ ra sức học tập, rèn luyện để mang y đức cứu người như một sự tri ân đối với những người lính quân hàm xanh.

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng sau khi hoàn thành chương trình “Nâng bước em tới trường”, các cháu được BĐBP tỉnh đỡ đầu đều lựa chọn cho mình một sự nghiệp riêng. Đó là động lực, là tấm gương cho các cháu đang được BĐBP tỉnh đỡ đầu, nuôi dưỡng noi theo, phấn đấu trong học tập. Đây cũng là động lực để chúng tôi - những người lính quân hàm xanh tiếp tục thực hiện “mệnh lệnh từ trái tim mình”.

Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy) cho biết: Chúng tôi rất mong các chương trình này tiếp tục được lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực nhằm huy động mọi nguồn lực chung tay chăm lo cho mầm xanh tương lai để học sinh nghèo có cơ hội bước vào giảng đường đại học và mở ra cơ hội trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trên dặm dài biên cương Tổ quốc, mỗi bước chân của người lính biên phòng đều ghi dấu tinh thần nhiệt tình, lòng quyết tâm và khát vọng đổi thay cho những mầm xanh nơi cửa biển. Để rồi, mỗi thành công nhỏ như nguồn sáng góp lại cho một mùa nắng mới chứa chan niềm vui, ấm lại những cảnh đời kém may mắn. Một năm học mới vừa bắt đầu, nhờ chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” của BĐBP Thái Bình, nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn lại hồ hởi, phấn khởi như bao trẻ em khác, háo hức đến trường viết tiếp ước mơ sáng tươi phía trước.


Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh
Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình đến toàn lực lượng, xác định đây là việc làm có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của BĐBP tỉnh với nhân dân khu vực biên giới biển bao năm đã kề vai sát cánh cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chương trình, mô hình này, kêu gọi sự hỗ trợ, tham gia của cộng đồng xã hội, góp phần giảm nghèo, nâng cao dân trí, xây dựng tuyến biên giới biển ngày càng vững chắc.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh
Công tác khuyến học, khuyến tài của BĐBP Thái Bình luôn đa dạng, phong phú và đạt kết quả cao, góp phần động viên học sinh vượt khó học giỏi và phần nào chia sẻ với khó khăn của học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc xây dựng xã hội học tập của BĐBP tỉnh thông qua việc phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng các tủ sách pháp luật tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa và các tủ sách ở các thôn, làng, khu dân cư khu vực biên giới biển..., góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Binh nhất Đỗ Linh Trung, Phòng Hành chính, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh
Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống với bà ngoại và gia đình cậu. Những năm học THPT, em được hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP tỉnh. Hình ảnh màu áo xanh thân thương của BĐBP đã in đậm trong tâm trí em. Ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục của BĐBP nay đã thành hiện thực. Em xin hứa sẽ chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội và quy định của đơn vị, ra sức học tập và rèn luyện để trưởng thành hơn và mong được đóng góp ngày càng nhiều hơn công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng là sự tri ân của em với chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Thái Bình.


Trịnh Cường - Tất Đạt

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)