Thứ 6, 19/04/2024, 09:23[GMT+7]

Hưng Hà: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học

Thứ 3, 19/10/2021 | 14:19:51
14,426 lượt xem
Để thực hiện đổi mới theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát huy năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hưng Hà đang tích cực chuyển đổi số.

Thầy giáo Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn (Hưng Hà) hướng dẫn học sinh khai thác học liệu mở trên trang web của trường.

Sử dụng giáo án, sổ liên lạc, sổ điểm điện tử hay học trực tuyến... là những giải pháp được Trường Tiểu học Lê Tư Thành (Hưng Hà) thực hiện nhằm đẩy mạnh số hóa trong giáo dục. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học, quản trị nhà trường đã đem lại hiệu quả thiết thực cho việc cải cách giáo dục. Nhiều phòng học của nhà trường được trang bị máy chiếu, ti vi thông minh. Các thầy cô giáo sử dụng bài giảng điện tử trong giảng dạy mang lại kết quả và chất lượng giáo dục cao, giúp cho giờ học sinh động, tạo sự thích thú, hứng khởi học tập của học sinh. Đặc biệt, chúng tôi đã xây dựng các phương án, chuẩn bị hệ điều kiện, sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tại Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn (Hưng Hà), nhờ sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của phụ huynh học sinh, con em xa quê, đến nay nhà trường được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học. 

Thầy giáo Vũ Văn Ngừng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường đã sử dụng các thiết bị hiện đại về công nghệ thông tin để hướng dẫn học sinh học tập, trong đó có các phần mềm như: Zoom, Google meet, VNPT E-Learning… Trên cơ sở đó, tạo ra các lớp học trực tuyến và các học liệu mở để học sinh, giáo viên có thể tra cứu bất cứ thời gian nào. Ngoài ra, các thầy cô giáo tự quay video, xây dựng các bài giảng điện tử đưa lên trang thông tin của nhà trường, tạo điều kiện học tập cho học sinh mọi lúc, mọi nơi. Đến nay, các phần mềm dạy học trực tuyến trên được học sinh và giáo viên sử dụng khá thành thục và hiệu quả. 

Học sinh Trường Tiểu học Lê Tư Thành (Hưng Hà) với các tiết học sử dụng trang thiết bị hiện đại.

Ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Năm học 2020 - 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngành Giáo dục Hưng Hà đã vươn lên xếp thứ 2 toàn tỉnh về chất lượng giáo dục. Đây là kết quả của sự nỗ lực vươn lên học tập và giảng dạy của thầy và trò toàn huyện. Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, đặc biệt ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong dạy và học. Tăng cường các hoạt động thiết thực như: sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, thiết lập các hồ sơ điện tử, bổ sung dữ liệu quản lý ngành, giám sát các hoạt động dạy và học trong nhà trường. Các nhà trường tích cực chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến khi dịch diễn biến phức tạp; đồng thời xây dựng và chia sẻ các học liệu mở để chia sẻ trên mạng internet cho đồng nghiệp và hướng dẫn học sinh học tập với các hình thức đa dạng. Bên cạnh việc vận động, tổ chức cho học sinh và giáo viên khai thác kiến thức trên thư viện điện tử, chúng tôi vẫn coi trọng, khuyến khích học sinh khai thác thư viện truyền thống, đặc biệt là thư viện xanh. Qua đó, xây dựng văn hóa đọc trong các nhà trường, góp phần cùng xây dựng một xã hội học tập.

Cũng theo ông Đinh Bá Khải, hiện nay trên địa bàn huyện Hưng Hà còn một số em học sinh chưa có thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh để tham gia học trực tuyến, khai thác tài liệu do hoàn cảnh khó khăn. Huyện đang có chủ trương tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm tham gia chương trình sóng và máy tính cho em để giúp các em có thiết bị tham gia học trực tuyến khi dịch diễn biến phức tạp. Điều này sẽ tạo cho các em có cơ hội như nhiều học sinh khác được học tập mọi lúc, mọi nơi, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

     Đặng Anh

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)