Chủ nhật, 28/04/2024, 17:42[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 3, 20/02/2024 | 21:09:21
14,999 lượt xem
Chiều ngày 20/2, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình bao gồm 5 tuyến đường. Trong đó, trên địa phận huyện Thái Thụy có 2 tuyến (tuyến số 1 và số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, số 4 và số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn tuyến số 3.

Tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng. Đến nay, huyện Thái Thụy đã bàn giao 3,58km/3,79km (tuyến số 1), còn lại 0,21km chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến đất ở của 22 hộ dân của xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền; 0,6km/0,97km (tuyến số 2) còn 0,37km chưa GPMB liên quan đến đất ở của 27 hộ dân. Tuy nhiên, trên 2 tuyến này còn nhiều vướng mắc về mặt bằng liên quan đến GPMB đất ở và di chuyển hạ tầng kỹ thuật. Giá trị xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 2 đạt 107/289 tỷ đồng (khoảng 37% so với hợp đồng).

Các đại biểu dự họp.

Tuyến số 3 chạy theo trục phía Nam Khu kinh tế Thái Bình, đoạn từ đường ven biển đến quốc lộ 37B có chiều dài hơn 13km. Đến nay, 2 huyện Tiền Hải và Kiến Xương đã bàn giao 11,5/13,07km mặt bằng trên một số đoạn tuyến để nhà thầu triển khai thi công dự án.

Về đất ở, 2 huyện đang triển khai công tác kiểm đếm tài sản, xác minh nguồn gốc đất và các thủ tục lập dự án đầu tư 3 khu tái định cư. Ngoài ra, trên tuyến còn 16 vị trí vướng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời các phần mộ. Về thi công xây lắp, đã thi công hoàn thành khuôn đường, đang thi công đắp cát K95 nền đường 11,5/13,07km; cọc cát được 1,5/1,8km; bấc thấm được 8,7/9,72km. Các nhà thầu đang tiếp tục thi công cọc cát và bấc thấm, thi công đắp gia tải nền đất yếu và cấu kiện đúc sẵn. Giá trị xây lắp thực hiện đạt 540/1.582,3 tỷ đồng, khoảng 34% giá trị hợp đồng.

Tuyến số 5 của dự án đi qua 3 xã: Tây Lương, Đông Quý, Đông Xuyên của huyện Tiền Hải với chiều dài khoảng 6,35 km. Diện tích GPMB khoảng 1,73 ha với tổng số 248 hộ; trong đó, đất khu vực ngoài đồng 25 hộ với diện tích 0,55 ha;  đất khu vực dân cư 223 hộ với diện tích 0,63 ha, đất của tổ chức và UBND xã quản lý và đất phi nông nghiệp khác là 1,73 ha. Hiện đào đắp nền đường 3,4/6,3km; cầu sông Cá đã đúc 9/9 phiến dầm 24m; hoàn thành 40/60 cống 1x1; nhà thầu đang triển khai thi công cấu kiện đúc sẵn rãnh B60…. Giá trị thực hiện hoàn thành khoảng 23/84,8km. Tuyến số 4 của dự án đã được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, đồng thời ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong triển khai dự án. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá công tác GPMB trên các tuyến của dự án còn chậm, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật lưới điện và công tác triển khai tái định cư. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu giải quyết dứt điểm những vướng mắc về GPMB trước ngày 30/4, chậm nhất là ngày 15/5 để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai dự án. Đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến trong quý I/2024; triển khai ngay các thủ tục, quy trình GPMB trên diện tích đất ở cũng như đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Ban Quản lý dự án chủ động phối hợp, thống nhất các nội dung với các sở, ngành, các huyện để giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong GPMB. Các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ đấu thầu các mỏ cát; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà thầu trong bảo đảm nguồn cung vật liệu để thi công dự án. Về phía đơn vị thi công, cần đẩy nhanh tiến độ thi công trên những diện tích mặt bằng đã được bàn giao, thi công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật theo phương án thiết kế đã được phê duyệt; đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi triển khai thi công dự án.

Bản đồ hướng tuyến của dự án.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày