Thứ 7, 27/04/2024, 04:37[GMT+7]

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần bảo đảm quyền lợi của người dân

Thứ 6, 10/03/2023 | 17:38:04
4,714 lượt xem
Sáng ngày 10/3, UBND huyện Đông Hưng tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không chỉ có quy mô rộng, tác động đến mọi mặt của xã hội, tác động đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân mà thực tiễn tồn tại nhiều vướng mắc, phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhân dân. Vì vậy việc sửa đổi lần này cần được nghiên cứu, xem xét chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Đại biểu góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các đại biểu đánh giá dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, góp phần phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu bày tỏ quan tâm đến quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển quỹ đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai...

Các đại biểu đồng thuận với việc đưa cả tên vợ và chồng vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm bảo đảm quyền bình đẳng cho phụ nữ, tránh khiếu kiện, khiếu nại khi giải quyết tranh chấp về đất đai. Có ý kiến tán thành quy định ban hành bảng giá đất hàng năm song đề nghị thành lập cơ quan độc lập, chuyên nghiệp về định giá đất. Một số đại biểu cho rằng nếu có vấn đề mới phát sinh mà đúng cần bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để bảo đảm tính khả thi sau ban hành.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày