Thứ 6, 19/04/2024, 18:58[GMT+7]

Chuẩn bị tâm thế lên phường

Chủ nhật, 16/04/2023 | 19:58:43
11,560 lượt xem
Câu chuyện từ làng lên phố, xã lên phường đang rộn ràng ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Thái Bình. Đó là sự đổi thay ở diện mạo bên ngoài đến suy nghĩ, hành động của mỗi người dân nơi đây hướng tới xây dựng cuộc sống mới.

Đường Kỳ Đồng, xã Phú Xuân được đầu tư hiện đại.

Mục tiêu “làng lên phố”

Đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Thái Bình cho biết: Theo kế hoạch, thành phố sẽ nâng cấp 8 xã: Phú Xuân, Tân Bình, Đông Hòa, Vũ Đông, Vũ Phúc, Vũ Chính, Vũ Lạc, Đông Mỹ lên thành phường. Để hoàn thành mục tiêu này, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân tại các địa phương. Chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những ngày này, trở lại xã Vũ Phúc, đi trên những tuyến đường to rộng, trải dài đến từng xóm thôn, ngắm những ngôi nhà mới bề thế rộng rãi, những ngôi trường đạt chuẩn khang trang, sạch sẽ... mới cảm nhận rõ sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê này. Công tác chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi từ xã lên phường đang được địa phương tiến hành hết sức khẩn trương. 

Ông Nguyễn Thanh Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Phúc cho biết: Hành trình từ xã lên phường là một bước chuyển lớn của địa phương về đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tạo thêm động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp; đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và thu hút đầu tư. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Xây dựng và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và phẩm chất đạo đức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác quy hoạch bảo đảm khoa học, hiện đại và lâu dài; phát triển kinh tế đô thị với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ có chiều sâu, mang tính liên kết; huy động mọi nguồn lực, nguồn vốn của nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi xã hội. Đến nay, xã đã cơ bản đạt các tiêu chí lên phường theo quy định. 

Đối với xã Đông Mỹ thì con đường phát triển từ làng lên phố đã giúp cuộc sống của người dân thay đổi từ nếp sống, nếp nghĩ. Đô thị hóa đòi hỏi người dân cũng phải chuyển động song hành, phải tự trang bị cho mình một lối sống, cách ứng xử văn minh, hiện đại. 

Bí thư Đảng uỷ xã Đông Mỹ Phạm Văn Thái cho biết: Trên con đường phát triển từ làng lên phố, trong tương lai gần, Đông Mỹ sẽ trở thành phường cửa ngõ của thành phố với hạ tầng đô thị đồng bộ, phát triển. Đón nhận thời cơ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Mỹ đoàn kết, quyết tâm xây dựng Đông Mỹ trở thành phường với mục tiêu mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Doanh nghiệp về làng giúp giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ.
Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Da giày Thành Phát xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).


Tất cả đã sẵn sàng

Ông Hoàng Văn Biền, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết: Mọi công tác chuẩn bị lên phường đã được địa phương thực hiện từ nhiều năm nay. Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế phát triển tập trung của tỉnh và thành phố, Phú Xuân có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều dự án đầu tư xây dựng đã và đang được thực hiện trên địa bàn như khu tái định cư 26ha, khu tái định cư 3,2ha, khu đô thị Phú Xuân - Damsan, đường Kỳ Đồng kéo dài, khu nhà ở, thương mại, dịch vụ hai bên đường Kỳ Đồng kéo dài, bến xe phía Tây thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, cụm công nghiệp Phong Phú thu hút và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, đạt gần 70 triệu đồng/người/năm. Là địa phương duy nhất của thành phố tự cân đối thu chi. Từ năm 2020 đến nay, thu ngân sách luôn tăng trưởng cao, vượt trên 100%. Năm 2022, thu ngân sách được giao là 17,8 tỷ đồng, thực thu đạt 33 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Trang, thôn Thắng Cựu, xã Phú Xuân chia sẻ: Trước đây, vào nhà tôi là con đường đất rộng chỉ 2m, giờ thì đường to rộng. Cả thôn 90% là dân làm ruộng. Còn số ít thì buôn bán. Từ khi mở đường, nhất là tuyến đường Kỳ Đồng kéo dài hoàn thành đưa vào sử dụng, mọi chuyện đã đổi khác... Nếu ai đến Phú Xuân những năm trước thì nay trở lại không khéo sẽ nhầm đường bởi tốc độ “phố hóa” rất nhanh. Tất cả các hộ có nhà mặt tiền chạy dài theo các con đường mới mở đều chuyển sang kinh doanh hoặc cho thuê đã hình thành nên “phố trong làng”.



Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình
Để phấn đấu với mục tiêu trở thành phường, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là xây dựng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cải thiện môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân... luôn là những vấn đề được địa phương quan tâm và xác định là trọng tâm, trọng điểm. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận nhất trí cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và sức mạnh nội lực. Đồng thời tranh thủ các điều kiện hỗ trợ của cấp trên để xây dựng hoàn thiện các tiêu chuẩn phấn đấu trở thành phường theo đúng mục tiêu lộ trình kế hoạch đề ra.

Bà Trịnh Thị Oanh, Trưởng thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình
Để nỗ lực trở thành tổ dân phố khi Phú Xuân trở thành phường, thời gian qua, thôn Đại Lai 2 luôn phát huy sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, kết hợp với tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên trong việc chỉnh trang, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng; bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; tuyên truyền phát triển có hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân... Điều đó đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức, ý thức trách nhiệm và niềm mong mỏi phấn khởi khi Phú Xuân thành phường của mỗi người dân trong thôn.


Minh Nguyệt



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày