Thứ 2, 20/05/2024, 16:31[GMT+7]

Thành phố: Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ 5, 19/10/2023 | 06:41:30
4,666 lượt xem

Thành phố Thái Bình sẽ kiên trì, nhất quán quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”. Trong ảnh: Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố.

Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, những năm qua, thành phố Thái Bình thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, có những cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển. Qua đó tạo điều kiện để các doanh nhân, DN cống hiến, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thành phố Thái Bình đang ngày càng rộng mở với các DN thuộc mọi thành phần. Cấp ủy, chính quyền thành phố luôn đồng hành, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển với quan điểm thành công của DN cũng chính là thành công của thành phố. Do đó, cấp ủy, chính quyền thành phố đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Ngay từ đầu năm, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến các phòng, ban, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); chủ động tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, không bị động chờ đợi DN phản ánh, kiến nghị mới giải quyết; chủ động đề xuất, kiến nghị các sở, ngành xem xét, tham mưu giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh. 9 tháng năm 2023, thành phố đã tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết 16 kiến nghị của DN; lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết từng nội dung cụ thể đối với 12 DN. Chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB đối với các dự án đầu tư công và dự án ngoài ngân sách. Yêu cầu các địa phương, đơn vị tích cực phối hợp, hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án; lãnh đạo thành phố cùng với các phòng, ban, đơn vị và các DN trực tiếp làm việc với các địa phương có dự án để đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thực hiện. Đã hoàn thành tháo gỡ được 8 dự án, tổng diện tích GPMB hơn 57.500m2; hoàn thành triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 4.350 DN, chiếm trên 40% tổng số DN của tỉnh. 9 tháng đầu năm có 334 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn đăng ký gần 1.700 tỷ đồng. Cùng với sự đông đảo về số lượng, quy mô nguồn vốn của các DN cũng tăng lên, lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng. Trong đó có nhiều tập đoàn, DN là đầu tàu của tỉnh, từng bước khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường, đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội, góp phần tích cực giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. 

Ông Lê Xuân Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố cho biết: Trong muôn vàn khó khăn, các DN thành phố không chỉ nỗ lực vượt khó, linh hoạt thích ứng với phương thức sản xuất “3 tại chỗ” mà còn tích cực “tìm cơ trong nguy” bằng những chiến lược mới, những mô hình kinh doanh phù hợp như phát huy thế mạnh của thương mại điện tử, mở rộng các kênh phân phối, tăng cường tiếp cận khách hàng, đối tác mới, đặc biệt là liên kết, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. 9 tháng qua, cộng đồng DN thành phố đã nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Điều đó khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng DN trong điều kiện sản xuất, kinh doanh vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Giấy và Bao bì Thái Hiệp Hưng (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng khẳng định: Thành phố sẽ kiên trì, nhất quán quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục lắng nghe, kịp thời hỗ trợ, giải quyết những kiến nghị, đề xuất, khó khăn, vướng mắc chính đáng của các DN thuộc thẩm quyền, trước mắt tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn các DN gặp phải trong công tác GPMB để khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư. Huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hoàn thiện các quy hoạch... tạo tiền đề dẫn dắt thu hút đầu tư. Đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện với thực hiện cải cách hành chính, thực hiện hoặc đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Xây dựng chính quyền phục vụ người dân và DN. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân và DN ngay từ cơ sở.

Dây chuyền sản xuất sợi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân, khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình.

Minh Nguyệt