Thứ 7, 20/04/2024, 11:46[GMT+7]

Sôi nổi phong trào bóng rổ trong thanh thiếu niên

Thứ 6, 29/01/2021 | 19:34:53
29,636 lượt xem
Mùa đông cũng như mùa hè, chiều nào cũng vậy, Câu lạc bộ (CLB) bóng rổ không chuyên thành phố Thái Bình thu hút hàng chục bạn trẻ đến tập luyện. Khác biệt về giới tính, tuổi tác, ngành nghề nhưng họ có chung niềm đam mê với trái bóng tròn.

Nhiều màn tranh tài hấp dẫn trong các giải đấu giao hữu giữa các CLB trong và ngoài tỉnh.

Được thành lập từ năm 2008 bởi anh Thạch Quốc Khoa, đến nay, CLB bóng rổ không chuyên thành phố Thái Bình vẫn hoạt động bền bỉ. Để duy trì CLB hơn 10 năm qua, anh Khoa cho biết đã tự học hỏi, cập nhật cách chơi bóng qua các trang mạng và tập luyện theo nhiều video hướng dẫn trong nước cũng như nước ngoài. Khi có điều kiện hơn, các thành viên tham gia các khóa huấn luyện chuyên nghiệp để từ đó có thể chơi bóng một cách bài bản cũng như có kỹ năng để hướng dẫn các bạn có cùng niềm đam mê với bóng rổ. Hiện nay, tại CLB của anh, đa phần các thành viên đã tham gia sinh hoạt nhiều năm nên những pha dẫn bóng, phối hợp, lên rổ đều thực hiện khá thuần thục. 

Là thành viên của CLB, em Phạm Mai Phương cho biết: Từ trước đến giờ đã tham gia nhiều môn thể thao nhưng bóng rổ là bộ môn mà em cảm thấy gắn kết và yêu thích nhất. Lý do là bởi bóng rổ linh hoạt, nhanh nhẹn, bền bỉ, mang tính kỷ luật và còn giúp phát triển chiều cao, thể lực, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, linh hoạt. Đồng thời cũng từ môn thể thao đồng đội này mà em biết cách làm việc nhóm và chia sẻ với mọi người.

Sau nhiều năm có mặt tại Thái Bình, đến nay, phong trào luyện tập môn bóng rổ đã thu hút đông đảo lứa tuổi thanh thiếu niên tham gia. Đặc biệt, hiện nay tại các huyện, thành phố đều có những CLB bóng rổ trong đó nhiều CLB được thành lập tại các trường THPT. Sự phát triển của bộ môn này còn thể hiện ở việc những năm gần đây, ngày càng có nhiều giải thi đấu giao lưu, giao hữu giữa các CLB, đội bóng rổ trong và ngoài tỉnh, chất lượng phong trào cũng từ đây được nâng lên. 

Minh chứng cho điều đó, trong những ngày đầu năm 2021, 180 VĐV từ các CLB trong và ngoài tỉnh đã tham gia Giải bóng rổ các CLB tỉnh Thái Bình mở rộng. Trong các ngày diễn ra giải đấu, Nhà thi đấu Trung tâm Thanh, thiếu niên tỉnh luôn sôi động bởi tinh thần nhiệt huyết của các VĐV trong sân cũng như hàng trăm cổ động viên hò reo cổ vũ trên các khán đài. 

Là người đam mê bóng rổ đồng thời là khán giả trung thành của giải đấu từ mùa giải đầu tiên, anh Nguyễn Thái Hồng, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình chia sẻ anh thực sự cảm kích bởi tinh thần thi đấu hết mình của các VĐV. Anh nhận thấy bóng rổ Thái Bình ngày càng chứng minh được vị thế trong lòng giới trẻ. Điều đó được thể hiện qua sức nóng của các khán đài cũng như lượng xem trên các trang fanpage khi giải đấu năm nay được truyền hình trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử cũng như mạng xã hội.

Hàng trăm VĐV tham gia giải bóng rổ các CLB tỉnh Thái Bình mở rộng cho thấy sức hút của bộ môn thể thao này.

VĐV Đặng Thái Sơn, đội Champion, Hà Nội nhận định: năm nay, các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định đã tham gia thi đấu và đồng tổ chức giải bóng rổ của Thái Bình. Điều đó chứng tỏ phong trào bóng rổ của Thái Bình đã được ghi nhận. Đây là một điều đáng mừng bởi Thái Bình chưa có đội bóng rổ chuyên nghiệp, chưa có điều kiện tham gia vào sân chơi chuyên nghiệp nhưng đã có những bước tiến đáng kể ở sân chơi nghiệp dư.

Bà Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh, đơn vị đăng cai tổ chức Giải bóng rổ các CLB tỉnh Thái Bình mở rộng chia sẻ: từ mùa giải đầu tiên đến nay đã cho thấy sức hút, sức lan tỏa của bộ môn này. Từ những đội, nhóm riêng lẻ ở các huyện, thành phố, người chơi bóng rổ trong toàn tỉnh đã có sự gắn kết, cùng tạo nên một cộng đồng lớn mạnh, giao hữu với nhiều CLB đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong các năm sau, Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh sẽ tiếp tục là cầu nối để tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên trong tỉnh.

Hiện nay, bóng rổ đã là môn thể thao được dạy trong nhiều trường THPT, là nội dung thi đấu trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức hàng năm. Mong rằng, niềm đam mê của lứa tuổi thanh thiếu niên sẽ sớm đưa phong trào tập luyện bóng rổ của Thái Bình phát triển.

Tú Anh