Chủ nhật, 30/06/2024, 19:48[GMT+7]

Vai trò lãnh đạo của một Đảng bộ doanh nghiệp tư nhân trong suy thoái kinh tế

Thứ 5, 04/10/2012 | 10:33:42
1,412 lượt xem
Trong bối cảnh gần một nửa số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, một số giải thể, chuyển nhượng, Công ty TNHH Sứ Đông Lâm là một trong rất ít doanh nghiệp tại khu CN Tiền Hải giữ vững ổn định sản xuất và tạo đủ việc làm cho gần 700 công nhân. Qua tìm hiểu, nguyên nhân giữ vai trò là tổ chức cơ sở Đảng ở đơn vị này vẫn khẳng định được vai trò lãnh đạo, cùng ban giám đốc luôn tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn, động viên cán bộ, đảng viên và người lao động đoàn kết vượt qua cuộc “đại phẫ

Xuất hàng tại Công ty Sứ Đông Lâm (Tiền Hải)

Bí thư Đảng uỷ Phạm Ngọc Hân  cho biết Đảng bộ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm được thành lập từ năm 2009 với 35 đảng viên, sinh hoạt tại 4 chi bộ (3 chi bộ sản xuất và 1 chi bộ văn phòng). Bước vào năm 2012, Đảng uỷ, và ban giám đốc Công ty TNHH Sứ Đông Lâm nhận định: đây là năm khó khăn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sau cuộc suy thoái tài chính, nợ công châu Âu dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sẽ trực tiếp tác động tới các ngành và các thành phần kinh tế trong nước. Ngoài giá nguyên vật liệu đẩy chi phí đầu vào tăng, ảnh hưởng lớn nhất là hàng hoá làm ra rất khó tiêu thụ... Từ nhận định đó, Đảng uỷ chỉ đạo ban giám đốc nhanh chóng tìm giải pháp duy trì sản xuất và mở rộng hình thức tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm.

Về tổ chức Đảng, Đảng uỷ chỉ đạo các chi bộ triển khai quán triệt nghị quyết của Đảng uỷ tới từng đảng viên và quần chúng toàn công ty chấp hành nghiêm túc sự điều hành của ban giám đốc. Trên lĩnh vực giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ quán triệt tới đảng viên phải đặt niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng; tin vào Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đảng bộ và các chi bộ tổ chức cho đảng viên tham gia học tập, quán triệt NQ4 của Trung ương nghiêm túc để củng cố niềm tin vào Đảng, từ đó tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Đảng uỷ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm còn lãnh đạo Đảng bộ tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chuyển từ giai đoạn “học tập” sang giai đoạn “làm theo tấm gương đạo đức” của Bác nhằm tăng cường, củng cố niềm tin; nêu cao tinh thần đầu tàu, gương mẫu của đảng viên, nhất là giai đoạn khó khăn hiện nay.

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng uỷ, Đảng bộ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm đã đổi mới một bước về công tác cán bộ và công tác đảng viên. Đảng uỷ chỉ đạo ban giám đốc lựa chọn các đồng chí đảng viên có tay nghề cao, có uy tín với quần chúng, được bố trí vào các vị trí tổ trưởng, tổ phó; quản đốc, phó quản đốc các xưởng sản xuất; trưởng, phó các bộ phận chuyên môn trong văn phòng Công ty. Thông qua kết quả đại hội Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ lựa chọn các đồng chí đảng viên giữ vai trò lãnh đạo chi đoàn, tổ trưởng, tổ phó công đoàn. Đến nay hơn 80% số đảng viên của Đảng bộ đã được phân công nhiệm vụ, giúp cho Công ty điều hành công việc sản xuất- kinh doanh thông suốt. 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tốt, cộng với việc bố trí nhiệm vụ cho đảng viên hợp lý nên không có công nhân nào bỏ việc, họ xác định “chung lưng đấu cật” với doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm còn là lương tri của người lao động chân chính.  Phó Bí thư, Giám đốc Công ty Trần Văn Dũng cho biết, trước tấm lòng người lao động đối với doanh nghiệp khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, nên ông và các cộng sự đã hết sức cố gắng. Đến nay số sản phẩm tồn kho (qua nhiều năm) ước hơn 40 tỷ đồng. Nếu so với tổng sản phẩm tiêu thụ các năm cộng lại chiếm khoảng 15 – 20%. Mùa khô tới gần, tết âm lịch cũng không xa, đây là cơ hội để Công ty đẩy mạnh bán ra thu hồi vốn cho sản xuất năm tới.

Đảng bộ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm luôn xác định tổ chức quần chúng vừa là động lực vừa khơi nguồn cho các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua. Công ty có 2 tổ chức quần chúng là Công đoàn và Đoàn thanh niên luụn được Đảng bộ Công ty quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đảng ủy và ban giám đốc luôn có chủ trương phát huy cao độ tinh thần làm chủ và dân chủ hoá trong công đoàn và đoàn thanh niên. Vì vậy hầu hết đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên đã đi đầu trong lao động sản xuất. Đặc biệt là chi đoàn Phòng hành chính – kỹ thuật đã vận động đoàn viên đăng ký đề tài áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm nguyên liệu, góp phần, giảm chi phí sản xuất, đã được ban giám đốc đánh giá cao.

Đáp lại tinh thần làm chủ đó, ban giám đốc đã tạo điều kiện cho 2 đoàn viên được vay vốn sửa chữa lại nhà cửa và cho một số đoàn viên vay vốn mua xe máy. Thực hiện chủ trương của Đảng uỷ, ban giám đốc cũng tạo điều kiện cho 1 đảng viên đi học chuyên ngành Silicát tại Đại học Bách khoa và bố trí cho toàn thể đảng viên của Đảng bộ được học lý luận Mác – Lênin. Đến nay 100% đảng viên đã hoàn thành chương trình sơ cấp chính trị. Thông qua phong trào thi đua của các tổ chức quần chúng, trong năm 2012 Đảng bộ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm đã phát triển thêm 5 nguồn đảng viên mới, đã kết nạp 2 đảng viên mới và dự kiến quý IV kết nạp thêm 2 quần chúng ưu tú.

Vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Công ty TNHH Sứ Đông Lâm được khẳng định qua sự ổn định, vững vàng của công ty. Kết quả 9 tháng đầu năm, toàn công ty sản xuất được 573.000 sản phẩm các loại, đạt 32 tỷ đồng, bằng hơn 68,8% kế hoạch cả năm. Sản xuất- kinh doanh ổn định nên thu nhập bình quân đạt 2,7 triệu đồng/người/tháng, các khoản đóng góp theo nghĩa vụ như BHXH, BHYT... bảo đảm đầy đủ. Cũng từ sản xuất – kinh doanh ổn định mà các đoàn thể hoạt động đều. Để có kết quả này, bên cạnh sự năng động của chủ doanh nghiệp, thì vai trò lãnh đạo của  Đảng bộ Công ty giữ vai trò quan trọng. Quý 4/2012, Công ty TNHH Sứ Đông Lâm còn phải thực hiện doanh số 14,5 tỷ đồng/ 46,5 tỷ đồng kế hoạch cả năm. Bao khó khăn còn ở phhía trước, nhưng với kinh nghiệm của mình, Đảng bộ Công ty TNHH Sứ Đông Lâm sẽ tiếp tục vượt qua, lãnh đạo Công ty đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra.

Phan Lợi
                                                                                

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày