Thứ 3, 23/07/2024, 09:39[GMT+7]

Đông Hưng: Nhiều giải pháp hiện thực hóa các mục tiêu

Thứ 2, 19/07/2021 | 08:46:57
862 lượt xem

Diện mạo nông thôn mới xã Đông Phương (Đông Hưng). Ảnh tư liệu

Một trong những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hưng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 10,96% trở lên; phấn đấu đến năm 2025 tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ chiếm 79,77% tổng giá trị sản xuất, có 20% trở lên số xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đây là những mục tiêu khó, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã thể hiện quyết tâm cao thông qua việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu.

Để thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2023, xã An Châu đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó lấy huy động nguồn lực xã hội hóa làm trọng tâm cho phát triển hạ tầng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: An Châu đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu năm 2023 đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay xã đã đạt 8/11 tiêu chí, đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng hệ thống rãnh thoát nước chạy qua khu dân cư, hoàn thiện cơ sở vật chất trường học, cải tạo, sửa chữa 2 nhà văn hóa thôn. Để tăng thu nhập cho người dân, xã duy trì sản xuất hiệu quả cánh đồng 4 vụ/năm với diện tích 6ha và cánh đồng mẫu với diện tích trên 50ha; HTX DVNN làm tốt việc cung cấp giống, bao tiêu nông sản cho bà con. Bên cạnh đó, địa phương có cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương; tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề hiện có, khuyến khích nhân dân du nhập nghề mới nhằm giải quyết việc làm cho người lao động. Từ nguồn xã hội hóa, vừa qua xã An Châu đã lắp đặt 24 camera giám sát tại các tuyến đường chính, khu vực chợ, các đầu mối giao thông nhằm bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bám sát tinh thần nghị quyết đại hội đảng các cấp, các địa phương trong huyện đã cụ thể hóa trong chương trình hành động với nhiều giải pháp sát thực tế nhằm phát huy thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Đình Phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyên Xá cho biết: Tận dụng thế mạnh có làng nghề truyền thống, có quốc lộ 39A chạy qua, Nguyên Xá xác định ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc thù của địa phương là bánh cáy, kẹo lạc, kẹo dồi; phát triển thương mại, dịch vụ; thu hút đầu tư lấp đầy cụm công nghiệp Nguyên Xá. Với hướng đi này, thời gian qua, dù phải đối mặt với không ít khó khăn do dịch Covid-19 nhưng Nguyên Xá vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số; sản phẩm bánh cáy của Công ty TNHH Sản xuất bánh kẹo Thiên Đức được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Xã đang phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ tiếp tục đề nghị tỉnh công nhận sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo sìu châu là sản phẩm OCOP.

Đồng chí Trần Quang Triển, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng khẳng định: Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 song với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đông Hưng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND các cấp; thực hiện tương đối tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, kinh tế của huyện từng bước phục hồi và tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, nông nghiệp tăng trưởng vượt kế hoạch, năng suất lúa cao nhất tỉnh. Xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, xã Đông Phương đã được tỉnh thẩm định và đang chờ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện phấn đấu từ nay đến cuối năm có thêm từ 2 xã trở lên hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Đông Hưng cũng đã có 2 sản phẩm đặc thù của địa phương Nguyên Xá, Minh Tân là bánh cáy và cây phát lộc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 11,41% so với cùng kỳ năm 2020. Với việc thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, huyện đã triển khai quy hoạch 7 cụm công nghiệp trong tổng số 9 cụm công nghiệp được tỉnh phê duyệt (nhiều nhất tỉnh). Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 7 dự án xin phê duyệt và điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, trong đó 2 dự án đã được UBND tỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bánh cáy của Công ty TNHH Sản xuất bánh kẹo Thiên Đức (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Với sự chủ động, việc làm cụ thể ngay từ đầu nhiệm kỳ cùng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng tiếp tục đoàn kết, vượt khó xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy mọi nguồn lực xây dựng huyện Đông Hưng sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại, hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

 Đường vào xã An Châu (Đông Hưng).

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày