Thứ 4, 24/07/2024, 06:23[GMT+7]

Cầu nối Đảng với dân

Thứ 2, 18/10/2021 | 11:35:03
1,508 lượt xem
Trong xu thế phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, cùng với báo chí cả nước, Báo Thái Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trên mặt trận tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân, thể hiện tốt vai trò cầu nối Đảng với dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ đọc báo Đảng vào đầu giờ sáng hàng ngày.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Báo Thái Bình ra số đầu tiên (1/1/1962 - 1/1/2022), để ghi nhận sự phát triển, trưởng thành của Báo, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trên các số báo chủ nhật hàng tuần, Báo Thái Bình sẽ đăng tải những bài viết tâm huyết của phóng viên, cộng tác viên về đóng góp của Báo trên các lĩnh vực và những tình cảm, kỷ niệm đối với Báo Thái Bình.


Góp phần định hướng dư luận xã hội

Trong xu thế phát triển chung của công nghệ thông tin, trong sự đa dạng thông tin từ mạng xã hội và các nền tảng thông tin, truyền thông khác, việc thông tin đúng, đủ, khách quan, từ đó định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là rất quan trọng. 

Tại huyện Quỳnh Phụ, với trên 12.000 đảng viên sinh hoạt tại 61 tổ chức cơ sở đảng và 15 báo cáo viên cấp huyện, 37 báo cáo viên tại đảng bộ các xã, thị trấn cùng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, việc tiếp nhận thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội có vai trò rất quan trọng. 

Ông Đinh Tiến Thành, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ chia sẻ: Trong hệ thống báo Đảng, đối với chúng tôi, Báo Thái Bình là tài liệu đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên và người dân. Báo Thái Bình không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền tải những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chính sách của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân mà những thông tin trên Báo còn có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng về tư tưởng cũng như giúp cho người dân xác định được đâu là thông tin chính thống, thông tin đúng để tin, tìm hiểu, nghe và làm theo. Báo Thái Bình cũng là kênh thông tin quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, trở thành vũ khí sắc bén, đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc từ mạng xã hội hoặc những thông tin của các thế lực phản động. Hiện nay, cùng với tuyên truyền qua các kênh hoạt động của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng đặt mua và đọc báo Đảng, trong đó có Báo Thái Bình để bí thư chi bộ, báo cáo viên cơ sở có tư liệu dùng trong công tác nắm bắt cũng như công tác thông tin, tuyên tuyền.

Thông qua tờ báo Đảng địa phương, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng lý luận vào thực tiễn, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị. 

Là báo cáo viên đạt giải cao tại hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện của huyện Quỳnh Phụ, Trung tá Bùi Đình Tuyến, Trợ lý Tuyên huấn, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ tâm sự: Trong hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện tổ chức đầu tháng 8/2021, tôi đã giành giải nhất với chuyên đề liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh. Với tôi, kết quả này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, việc được tiếp nhận các thông tin trên báo chí, nhất là báo Đảng, trong đó có Báo Thái Bình giúp tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm tài liệu để vận dụng tại hội thi. Đặc biệt, những chuyên đề về quốc phòng, an ninh nói riêng và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh được đăng tải trên Báo là nguồn tư liệu quý cho công tác tuyên huấn của tôi trong suốt quá trình công tác.

Phóng viên Báo Thái Bình và một số cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Diễn đàn tin cậy của người dân

Không chỉ phản ánh kịp thời, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, những năm qua, Báo Thái Bình còn là kênh thông tin tin cậy để nhân dân gửi gắm tâm tư nguyện vọng, từ đó tìm ra tiếng nói chung “ý Đảng, lòng dân”, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Báo Thái Bình hội tụ đủ các loại hình báo chí: báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử. Ở từng lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ và tôn chỉ, mục đích của mình, Báo Thái Bình đã chủ động cải tiến, đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại cả về hình thức lẫn nội dung tuyên truyền. Chất lượng các tin, bài, chương trình, chuyên mục ngày càng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền. Trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên  ngày càng được nâng lên; giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo.

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của Báo Thái Bình trong những năm qua là đã thông tin, tuyên truyền hiệu quả việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết Trung ương khóa XIII; các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19; việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân... Báo đã đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Tô, Bí thư Chi bộ thôn Trà Đoài, xã Quang Trung (Kiến Xương) cho biết: Qua theo dõi Báo Thái Bình những năm gần đây, tôi thấy có nhiều đổi mới về hình thức thể hiện, nội dung đa dạng, phản ánh nhiều mặt trong đời sống. Nhờ đọc Báo Thái Bình, tôi biết được những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương cũng như các mô hình hay, cách làm mới ở nhiều nơi để áp dụng vào sản xuất và trong công việc. Còn ông Vũ Văn Bốn, xã Đông Xuân (Đông Hưng) chia sẻ: Báo Thái Bình giúp tôi nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Thông qua Báo, tôi biết và học hỏi được nhiều điều bổ ích từ những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và mạnh dạn áp dụng vào thực tế, giúp phát triển kinh tế gia đình.

Phóng viên Báo Thái Bình và một số cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.


Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ
Thông qua Báo Thái Bình giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện thấm nhuần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các chính sách của Nhà nước, của tỉnh; vận dụng lý luận vào thực tiễn thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị. Đa số cán bộ, đảng viên, người dân đều nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc báo, tạp chí của Đảng trong việc nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng; đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chuyên môn của mình; kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến tình hình, nhiệm vụ chính trị địa phương, nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác đấu tranh, phản bác trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ông Vũ Đức Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, huyện Kiến Xương
Những năm qua, từ thông tin trên Báo Thái Bình đã giúp đội ngũ lãnh đạo địa phương nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về mọi mặt đời sống xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng. Trên cơ sở đó, địa phương đã kịp thời chỉ đạo, triển khai đến các tổ chức, đoàn thể, cơ sở thôn và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, qua Báo Thái Bình chúng tôi đã tiếp nhận được đầy đủ thông tin về tình hình dịch trên thế giới, trong nước và trong tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương và của tỉnh. Báo cũng thường xuyên có các bài viết, phóng sự mang tính định hướng giúp cán bộ cơ sở và nhân dân địa phương nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn sức khỏe.
Bà Lê Thanh Trúc, Phó Chủ tịch MTTQ xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư
Là cán bộ MTTQ xã kiêm phát thanh viên của Đài Truyền thanh xã, tôi luôn xác định việc nắm bắt, kiểm chứng thông tin có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho nhân dân. Đối với tôi, Báo Thái Bình là tư liệu quý, tôi luôn yên tâm trong việc tìm kiếm các thông tin trên Báo Thái Bình để kịp thời tuyên truyền tới người dân. Tôi mong thời gian tới Báo Thái Bình tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày