Thứ 4, 24/07/2024, 08:20[GMT+7]

Xây vững niềm tin Kỳ 1: Đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ 2, 29/11/2021 | 08:43:32
728 lượt xem
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số kết luận, quy định mới phù hợp với thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Diện mạo đô thị thành phố Thái Bình.

Không phải ngẫu nhiên mà 3 nhiệm kỳ Đại hội XI, XII, XIII, Ban Chấp hành Trung ương đều chọn hội nghị lần thứ tư là hội nghị bàn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngay sau các hội nghị bàn về quy chế làm việc, công tác tổ chức, cán bộ. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời cho thấy việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một quá trình, có sự tiếp nối và hoàn thiện. Sau hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Điểm mới trong quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương lần này là đã mở rộng phạm vi, không chỉ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính trị đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; cùng với ngăn chặn, đẩy lùi thì phải chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực..., đồng thời bổ sung, làm rõ hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tiêu cực sát hợp với tình hình mới. 

Theo đồng chí Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ “đóng khung” trong nội bộ Đảng mà còn trong cả hệ thống chính trị là chủ trương rất đúng đắn và phù hợp quy luật. Bởi Đảng ta là đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, lãnh đạo nhà nước và xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên là những nhân tố quan trọng gắn với sự phát triển của bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị.

Hệ thống đường giao thông xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) được xây dựng đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Vì vậy, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá rất cao khi Ban Chấp hành Trung ương bổ sung nhóm giải pháp về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả vào trong các nhóm giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tôi cho rằng, cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải luôn ý thức đầy đủ về trách nhiệm, “đúng vai, thuộc bài”, thật sự chuyên nghiệp, làm tốt nhiệm vụ được giao, phải gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Cùng với ban hành Kết luận số 21, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm thay thế Quy định số 47-QĐ/TW. Quy định mới giữ nguyên 19 điều như quy định trước, kế thừa cơ bản những nội dung còn phù hợp và bổ sung một số nội dung mới. 

Đồng chí Đỗ Văn Bản, Bí thư Chi bộ thôn Châu Giang, xã Đông Quan (Đông Hưng) cho biết: Tôi thấy quy định mới về những điều đảng viên không được làm có tính pháp quy cao, nội dung từng quy định hết sức cụ thể, chặt chẽ, chính xác, rõ nội hàm, rõ hành vi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát và xử lý khi đảng viên vi phạm.

 Đặc biệt, quy định đã cập nhật những vấn đề mới, kịp thời đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn cách mạng mới thông qua việc bổ sung một số hành vi vào những điều đảng viên không được làm như: chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng; sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định... từ đó góp phần hiệu quả vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Tân Phong (Vũ Thư) nâng cao thu nhập.

Để công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tiến hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và phù hợp với tình hình mới, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản mới như: Quy định số 24-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Quy định số 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ; Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. 

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hưng Hà: Các quy định Trung ương ban hành thời gian qua đều là những văn bản rất quan trọng, cụ thể hóa Điều lệ Đảng, là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả Điều lệ Đảng. Các điểm bổ sung mới đều xuất phát từ thực tiễn để phù hợp hơn với tình hình mới và toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

 Về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của Đảng, đây là một chủ trương rất đúng đắn, là cơ sở quan trọng cho việc cụ thể hóa cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Để hiện thực hóa những ý tưởng, đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ cần có điều kiện, môi trường thuận lợi, hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ triển khai thực hiện; biểu dương, khen thưởng xứng đáng, nhân rộng đối với những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó, bảo vệ cũng là cơ chế hiệu quả, một hình thức khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo.

Các kết luận, quy định mới ban hành đã hiện thực hóa những mục tiêu Đại hội XIII đặt ra cho công tác xây dựng Đảng, đồng thời cho thấy quyết tâm cao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và người đứng đầu Đảng ta trong việc tiếp tục đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ hiện đại cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng tại xã Tiến Đức (Hưng Hà).


( còn nữa)

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày