Thứ 4, 03/07/2024, 00:21[GMT+7]

Đảng bộ Vũ Thư Xây thành tích trên nền truyền thống

Thứ 6, 01/02/2013 | 07:39:37
894 lượt xem
Không phải ở đâu cũng có niềm vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và Người đã nghỉ lại một đêm như Vũ Thư. Và cũng không có nhiều nơi như Vũ Thư – Đảng bộ, chính quyền nhân dân đã biết nhân lên niềm tự hào để xây nên thành tích trên chính cái truyền thống ấy; Biết động viên nhau trong những lúc khó khăn, thử thách để mãi xứng đáng với vùng đất, vùng quê Bác Hồ đã về thăm. Kỷ niệm 83 năm thành lập Đảng, trước mùa xuân mới Quý Tỵ, chúng tôi đã hành hương về Vũ Thư để cảm nhận được đầy đủ hơn thàn

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư trao giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Thành, trong cuộc gặp thân mật với báo chí, nhân khép lại một năm công tác đã khẳng định: Tuy gặp rất nhiều khó khăn, thách thức song Huyện ủy – UBND huyện đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Vì thế, nền kinh tế Vũ Thư có tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất nông nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện, CN – TTCN, thương mại – dịch vụ trong hoàn cảnh lạm phát kinh tế toàn cầu vẫn có tốc độ tăng trưởng. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng tiếp tục được tăng cường.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới được nâng cao. Ý Đảng, lòng dân trước một cuộc cách mạng lớn trong nông thôn, nông nghiệp đã cùng một nhịp đập, chung một ý chí, quyết tâm. Văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội được đảm bảo. Đời sống của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được chăm lo. Năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân được nâng lên. Đánh giá như vậy là công bằng, sát thực tế. Đó là nhận xét của Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đàm Văn Vượng. Bằng chứng là trong hoàn cảnh khó khăn như năm 2012, nền kinh tế Vũ Thư vẫn phát triển tương đối toàn diện và có tốc độ tăng trưởng khá, tăng 8,28% so với năm 2011. Các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng từ 4,08% đến 11,45% như: Nông – lâm – thủy sản; CN –TTCN – XDCB và thương mại - dịch vụ. Không có  biển, chỉ có đất và sức lao động, nhiều năm qua, Vũ Thư vẫn xác định vai trò của sản xuất nông nghiệp giữ vị trí then chốt của nền kinh tế. Nhưng, để thoát ra khỏi thế độc canh, tiếp cận với kinh tế hàng hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy trong nhiều năm, đặc biệt là năm 2012 chỉ đạo quyết liệt chuyển dịch cơ cấu mùa vụ theo công thức: xuân muộn – xuân sớm – cây vụ đông; chú trọng mở rộng diện tích vụ hè, vụ đông. Từ chủ trương trên, UBND huyện xây dựng đề án, thành lập các tổ công tác về tất cả các xã, thị trấn duyệt đề án sản xuất, điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo đúng chủ trương của huyện. Cách chỉ đạo cụ thể và kiên quyết đó đã giúp cho cơ sở khắc phục tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” và không có chuyện “ông chẳng bà chuộc” trong điều hành. Duy trì nền nếp giao ban cụm sản xuất trong các thời điểm quan trọng. Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp làm cụm trưởng sản xuất; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương phụ trách. Ba vấn đề được huyện chỉ đạo quyết liệt là: Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu giống lúa theo hướng mở rộng diện tích giống lúa thuần ngắn ngày có tiềm năng cho năng suất cao, gắn với mở rộng diện tích gieo vãi, gieo xạ; Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; Coi trọng phòng trừ sâu bệnh.

Nhờ vậy, diện tích gieo trồng cả năm tuy giảm do dồn điền đổi thửa và phục vụ các dự án, nhưng năng suất lúa cả năm đạt 131,1 tạ/ha. Vụ xuân, giống ngắn ngày chiếm 98,7% diện tích gieo cấy. Diện tích gieo thẳng cao nhất toàn tỉnh: chiếm 48,6% tổng diện tích gieo cấy vụ mùa trà sớm cấy trước 15/7 đạt trên 60% diện tích. Vụ đông gieo trồng 6.205 ha, giá trị đạt 116,6 tỷ đồng. Vụ hè – thu được mở rộng, với các giống như: dưa lê, dưa hồng, đậu đỗ, rau màu cùng với chăn nuôi là sản xuất thủy sản phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Mô hình chăn nuôi cá lồng trên sông Hồng với số lượng 54 lồng, sản lượng 260 tấn, thu lãi mỗi lồng 45 đến 50 triệu đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo, đến nay 29/29 xã hoàn thành quy hoạch chung; 28/29 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết; 2 xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Mô hình nông thôn mới Nguyên Xá đã hình thành cánh đồng mẫu 50 ha; hoàn thành 14 tiêu chí, đang phấn đấu cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2013. Giáo dục, văn hóa, y tế và an sinh xã hội được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 6,39%; cận nghèo còn 3,81%. An ninh – quốc phòng được giữ vững.

Trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm 2012 vẫn là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng và tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chăm lo củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Qua đánh giá cuối năm, có 40/53 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh (75,4%). Kết nạp mới 186 đảng viên, chuyển chính thức 200 đảng viên; cử 105 cán bộ đi học. Tiến hành 32 cuộc kiểm tra, 34 cuộc giám sát… kỷ luật 17 đảng viên. Đổi mới mạnh mẽ hoạt động của HĐND theo hướng hiệu quả, tránh hình thức. Tăng cường tiếp xúc cử tri theo nguyên tắc: gần dân, nghe nhiều ý kiến của dân hơn. Cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân. Tăng cường kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra đôn đốc việc triển khai, thực hiện của các ngành, địa phương. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án XDCB…

Khép lại năm 2012, Vũ Thư có thể báo cáo trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu lưu niệm ở Tân Hòa rằng: Trong khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân Vũ Thư càng thêm đoàn kết, vững niềm tin để vượt qua. Bởi trong mỗi bước đi hôm nay, vẫn âm vang lời Bác dặn năm xưa, khi Người về thăm Tân Hòa, thăm Thái Bình.

Bài, ảnh: Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày