Thứ 4, 24/07/2024, 10:27[GMT+7]

Niềm vui của người đảng viên cao tuổi đời - tuổi Đảng

Thứ 6, 17/12/2021 | 21:31:09
823 lượt xem

Cụ Tống Thị Tô, 90 tuổi đời, 70 tuổi Đảng bên những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

“Tôi coi mẹ Tô như mẹ đẻ của tôi. Tuy tuổi đã rất cao nhưng mẹ vẫn đam mê đọc Báo Thái Bình. Mẹ nguyện suốt đời học tập, noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ông Nguyễn Viết Bảo, nguyên Trưởng phòng Thi hành án dân sự huyện Thái Thụy chỉ tay về phía một bà cụ đã trên 90 tuổi, đang say mê trò chuyện với các cô gái của câu lạc bộ nghệ thuật chèo Thái Thụy và nói với tôi như thế.

Không đợi tôi hỏi thêm, ông Bảo vui miệng kể luôn chuyện về cụ Tô: 

Cụ Tống Thị Tô sinh năm 1930 tại xã Thụy Hưng, hoạt động cách mạng từ khi mới 15 tuổi. Trong kháng chiến chống Pháp, người phụ nữ kiên gan ấy đã tham gia du kích, đánh giặc chống càn, bảo vệ làng quê, được Đảng tin, dân mến, giao cho phụ trách tiểu đội dân quân và được chị em bầu vào Ban Chấp hành Hội Phụ nữ cứu quốc của xã. Khi hòa bình lập lại, nghe theo lời hiệu triệu của Bác Hồ, Tống Thị Tô được giao làm giáo viên bình dân học vụ, xóa mù chữ, diệt giặc dốt cho dân thôn Cao Dương (tổng Cao Dương). Ở vị trí công tác nào, Tống Thị Tô cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và bà vinh dự được kết nạp vào Đảng tháng 3/1949.

Khi đã trở thành đảng viên, bà Tô được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn như: Phó Bí thư Chi bộ, Bí thư Phụ nữ xã, Trung đội trưởng du kích xã Việt Hưng; tiếp đó là Bí thư Phụ nữ xã Thụy Hưng, tổ trưởng tổ đổi công, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện Thụy Anh… Bà Tô đã hai lần được gặp Bác Hồ khi Người về thăm Thái Bình năm 1958 và về thăm Nam Cường (Tiền Hải) năm 1960.

Ngay đầu năm 1960, khi đang giữ chức Hội phó Hội Phụ nữ huyện Thụy Anh, bà Tô được cử đi học lớp bồi dưỡng lý luận tại Trường Đảng của tỉnh và Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (Hà Nội). Cùng thời gian đó, bà Tô vâng lời Bác dạy “Ra sức học tập, học để làm người, học để làm cán bộ”, bà đã vượt qua mọi trở ngại để theo học Trường Trung cấp Nông nghiệp và trường đào tạo kế toán tại Hải Dương.

Có kiến thức và có tín nhiệm cao, năm 1967 Tống Thị Tô được bầu giữ chức Hội trưởng Hội Phụ nữ huyện Thụy Anh và được giao làm trưởng đoàn cán bộ chỉ đạo xây dựng hợp tác xã nông nghiệp vùng công giáo Cam Đông, xã Thụy Liên. Đây là vùng công giáo toàn tòng. Với sức thuyết phục mềm dẻo và sắc bén, với quyết tâm rất cao, có lời dạy của Bác trong tim, Tống Thị Tô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ thành công đó, bà Tô được Đảng tin, dân mến bầu vào Hội đồng nhân dân huyện và trúng cử Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thái Thụy, phụ trách khối tài chính, thương nghiệp. Bà đảm nhiệm công tác đó suốt 21 năm. Đến năm 1988, bà Tô được nghỉ hưu theo chế độ.

Tuy đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn được Đảng tin giao cho nhiều chức vụ mới như: Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. Bà tích cực tham gia các hoạt động vui, khỏe, có ích của hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội nông dân, hội khuyến học, hội chữ thập đỏ. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Tô vẫn tham gia làm Phó ban Tâm năng dưỡng sinh của tỉnh, trực tiếp làm giáo viên tâm năng dưỡng sinh, phục hồi sức khỏe cho nhiều người dân ở khu dân phố.

Vinh dự lớn nhất đến với cựu chiến binh, đảng viên Tống Thị Tô là cụ đã được nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng vào ngày 3/2/2019, đó cũng là dịp đầu xuân, anh chị em bè bạn, đồng chí, đồng nghiệp và con cháu tổ chức lễ mừng thọ cụ 90 tuổi.

Với mọi người, cụ Tô sống chan hòa, thân thương, với đồng chí cụ luôn đoàn kết, với xã hội cụ sống nhiệt tâm, chân thành, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thiện nguyện, xây dựng nông thôn mới và nông thôn kiểu mẫu. Cụ trích lương của bản thân tặng các nạn nhân chất độc da cam, những người nghèo khó, các cháu học sinh nghèo chăm ngoan, học giỏi, đồng bào vùng bị thiên tai, nhất là những người bị thiệt thòi trong dịch bệnh…

Cựu chiến binh, đảng viên Tống Thị Tô 18 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hai Huy chương Kháng chiến hạng nhất, một Huân chương Lao động hạng ba, nhiều huy chương, kỷ niệm chương… Một cụ già phúc hậu, một đảng viên cao tuổi đời, cao tuổi Đảng, rất đam mê đọc báo, nhất là Báo Thái Bình và tạp chí Người cao tuổi, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo.

Cao Bá Khoát
(Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày