Thứ 3, 23/07/2024, 04:23[GMT+7]

Thái Bình chính thức triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”

Thứ 6, 07/01/2022 | 08:15:10
756 lượt xem
Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022), 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021), tối nay, ngày 7/1, Thái Bình chính thức khai trương phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đây là quyết tâm rất lớn của cấp ủy tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh Thái Bình.

Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đây là ý tưởng của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy được Sở Thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông hiện thực hóa, tổ chức xây dựng phần mềm và triển khai thí điểm từ tháng 5/2021 tại Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông. Từ tháng 6/2021, phần mềm được thí điểm tại Đảng bộ thành phố Thái Bình và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Đến cuối tháng 8/2021, phần mềm triển khai đến 6 đảng bộ, chi bộ thuộc các cơ quan của Tỉnh ủy. Trong quá trình triển khai thí điểm, phần mềm được rà soát, bổ sung, hoàn thiện các tính năng, tiện ích và đến nay thực sự là giải pháp công nghệ hữu ích: Cung cấp thông tin, kho tư liệu về học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; hỗ trợ sinh hoạt đảng, trao đổi thông tin, hỗ trợ công tác kiểm tra, xây dựng lịch công tác của cá nhân, ghi nhớ các nhiệm vụ được giao và báo cáo tiến độ thực hiện, hỗ trợ cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin, kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới; từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; làm thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Sau quá trình vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các tính năng, tiện ích, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương chính thức triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng bộ tỉnh từ năm 2022. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, 8 đoàn công tác của tỉnh phối hợp với tổ giúp việc của các huyện, thành phố tiến hành tập huấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tại 260 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Tại Đảng bộ Trường THPT Chuyên Thái Bình, từ 2 tháng nay, tất cả các đảng viên thường xuyên khai thác, sử dụng thuần thục phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” phục vụ sinh hoạt đảng và công tác chuyên môn. Theo đồng chí Phạm Công Sính, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường: Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các chi ủy, Đảng ủy nhà trường. Việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ bài bản, khoa học và chủ động hơn. Thông qua phần mềm, các chi ủy đã cung cấp đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ để tất cả đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn, tiết kiệm thời gian. Qua phần mềm đã giúp Đảng ủy nhà trường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng các hoạt động, việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ và quản lý đảng viên tốt hơn. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch Covid-19, trong năm 2022, Đảng ủy nhà trường xác định đẩy mạnh, ứng dụng sâu rộng hơn nữa phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đảng bộ xã Vũ Ninh (Kiến Xương) là đơn vị đầu tiên trực thuộc Đảng bộ huyện được triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Các đảng viên ở đây tham gia tập huấn đông đủ, tích cực khai thác, sử dụng phần mềm. Đồng chí Phạm Thanh Ngoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã lắp đặt wifi tại 10 nhà văn hỗ trợ các đảng viên khai thác, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt chi bộ. Phần mềm không chỉ cung cấp các thông tin chính thống, hữu ích mà còn giúp cho từng đảng viên tiếp cận một cách có hệ thống và nhanh nhất các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, trong khi trước kia phải đợi đến kỳ sinh hoạt của đảng bộ, chi bộ thì những văn bản này mới đến được với đảng viên. Qua phần mềm, các chi bộ, đảng bộ tiếp nhận được nhiều ý kiến của đảng viên góp ý, hiến kế xây dựng, ban hành các nghị quyết sát với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Có thể khẳng định, Thái Bình xây dựng được phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” với đầy đủ tính năng, tiện ích như vậy là cả một quá trình dài dày công nghiên cứu, xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng, chuẩn bị về giải pháp phần mềm, công phu trong tổ chức triển khai thực hiện với quyết tâm rất cao của cấp ủy tỉnh và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Bên cạnh sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các ban, bộ, ngành trung ương, đây còn là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc xây dựng đề án, thành viên ban biên tập và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt, các đảng viên đã hào hứng tiếp nhận, sử dụng tích cực, mang lại hiệu quả rõ rệt. Chắc chắn thời gian tới đây sẽ là giải pháp công nghệ hữu ích giúp Thái Bình nâng tầm công tác sinh hoạt đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Tập huấn cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh Thái Bình.

Đảng viên Trần Đăng Khoa, Chi bộ Xã hội - Ngoại ngữ, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Thái Bình

Qua quá trình sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, cá nhân tôi thấy phần mềm có nhiều tác dụng hữu ích, đó là trước khi sinh hoạt chi bộ chúng tôi được tiếp cận bản tin Thông báo nội bộ, tiếp cận dự thảo nội dung sinh hoạt chi bộ do chi ủy gửi từ trước, từ đó có điều kiện nghiên cứu, gửi ý kiến của mình đến chi ủy. Phần mềm cũng cung cấp hệ thống các thông tin chính thống đã được thẩm định kỹ lưỡng về tình hình quốc tế, trong nước, trong tỉnh, các chỉ thị, nghị quyết, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đây là nguồn tư liệu quý giá giúp các thầy cô giáo, nhất là giáo viên dạy Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... có thêm thông tin, kiến thức phục vụ  tốt công tác giảng dạy.

Đồng chí Ngô Công Quân, Bí thư Chi bộ thôn Nam Lỗ, xã Chương Dương (Đông Hưng)

Đảng bộ xã Chương Dương vừa tổ chức tập huấn cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, các bí thư chi bộ, đảng viên tham dự đều đánh giá cao các tính năng, tiện ích của phần mềm. Thời gian tới, tôi sẽ hướng dẫn để tất cả đảng viên trong chi bộ sử dụng phần mềm và sẽ ứng dụng triệt để các tính năng hỗ trợ sinh hoạt đảng. Tôi tin tưởng rằng khi ứng dụng đồng loạt trong toàn Đảng bộ, phần mềm sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt đảng của các chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn.


Đảng viên Phạm Duy Trinh, Chi bộ thôn Đông Hòa, xã Vũ Ninh (Kiến Xương)

Qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cơ chế, chính sách của tỉnh được cập nhật ngay sau khi ban hành và đến được với tất cả đảng viên. Hàng ngày tôi đều truy cập phần mềm đọc các thông tin, nắm bắt các văn bản, trong đó có nhiều thông tin hữu ích về các cơ chế, chính sách của tỉnh, tình hình dịch Covid-19 để thông tin tới nhân dân, từ đó giúp đảng viên và nhân dân hiểu rõ, nắm chắc, thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày