Thứ 2, 29/07/2024, 13:34[GMT+7]

Dấu ấn công tác tuyên giáo

Thứ 6, 14/01/2022 | 21:51:28
595 lượt xem
Năm 2021, vượt lên những khó khăn chung do tình hình dịch Covid-19,cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, ngành tuyên giáo đã phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, linh hoạt, công tác tuyên giáo đã kịp thời động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2021. Ảnh: Anh Đào

Linh hoạt, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất 

Trước đây, quá trình triển khai các nghị quyết, chỉ thị phải cần một thời gian khá dài do thực hiện tuần tự từ trung ương, đến tỉnh, huyện rồi mới tới cơ sở. Các văn bản chỉ đạo lại qua nhiều cấp, hội nghị phụ thuộc báo cáo viên nên khó chủ động được về mặt thời gian, chất lượng... Để khắc phục những hạn chế này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức các hội nghị quán triệt nghị quyết theo hình thức trực tuyến, đồng thời chỉ đạo kết nối điểm cầu đến tận xã, thôn. Trong năm 2021, đã tổ chức 8 hội nghị trực tuyến toàn tỉnh với 967 lượt điểm cầu, trong đó có những hội nghị lớn: Nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai chuyên đề toàn khóa - chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; hội nghị quán triệt Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về tiếp tục xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 

Cách làm này không chỉ rút ngắn về thời gian, tiết kiệm về kinh phí, mở rộng về đối tượng, phạm vi mà hơn nữa giúp đảng viên nắm bắt trực tiếp nội dung của các nghị quyết, chỉ thị từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh. Điểm mới nổi bật năm 2021 chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế của internet, mạng xã hội (zalo, facebook), các trang fanpage của báo, đài, đoàn, hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đưa thông tin nhanh chóng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời tăng cường tương tác hai chiều. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức thành công 2 cuộc thi trắc nghiệm trên mạng internet: “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025” thu hút 278.970 lượt người tham gia và “Tìm hiểu Bác Hồ với Thái Bình, Thái Bình làm theo lời Bác” thu hút 771.142 lượt người tham gia. Chỉ đạo, tổ chức thành công hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 ở cả cấp huyện và cấp tỉnh. Riêng vòng chung khảo hội thi cấp tỉnh được phát trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử, fanpage của Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Cổng thông tin điện tử Thái Bình và một số hạ tầng mạng xã hội thu hút trên 30.000 người xem. Đây cũng là sự đổi mới hình thức tuyên truyền, tạo tính sinh động, hấp dẫn thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Đã có hàng trăm tin, bài, phóng sự phản ánh về công tác triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở Thái Bình; lịch sử, văn hóa, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trên các ấn phẩm, chương trình của các cơ quan báo chí của trung ương: VTV, VOV, Báo Nhân Dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên giáo... Việc đẩy mạnh phối hợp với báo, đài trung ương đã giúp tăng cường quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình đến với đông đảo khán giả, độc giả cả nước, góp phần tích cực vào chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

 Quyết liệt, sâu sát trong tổ chức thực hiện

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 31/12/2022), 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021)... Đối với mỗi sự kiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động ban hành kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền, đồng thời chỉ đạo ban tuyên giáo các cấp, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình tuyên truyền theo lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm. Riêng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đã triển khai đồng bộ các kênh tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, chú trọng tuyên truyền lưu động đến tận ngõ xóm, tổ dân phố để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân. 

Tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm: dự án Liên Hà Thái trong Khu kinh tế; thi công tuyến đường bộ ven biển nối từ Hải Phòng qua Thái Bình sang Nam Định, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn... Công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lịch sử, truyền thống, cách mạng được tổ chức với nhiều hình thức phong phú thông qua các cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, nói chuyện truyền thống, giao lưu gặp mặt, giảng dạy lịch sử địa phương... Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức được 528 hoạt động giáo dục truyền thống, trong đó phối hợp với hội cựu chiến binh tổ chức 172 buổi giáo dục truyền thống cho gần 32.000 lượt đoàn viên, thanh niên. Các lĩnh vực khoa giáo, lý luận chính trị, lịch sử Đảng, văn hóa văn nghệ thường xuyên được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Trong năm, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu sơ kết, tổng kết 9 nghị quyết, chỉ thị, quy định trên các lĩnh vực. Trung tâm chính trị các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã mở được 517 lớp cho 69.103 lượt học viên. Công tác tuyên giáo đã và đang huy động được sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đơn vị của tỉnh tham gia các khối: khoa giáo; tư tưởng văn hóa và lĩnh vực an ninh tư tưởng văn hóa; lý luận chính trị. 

Việc triển khai quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp theo Quyết định số 238-QĐ/ TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương được kỳ vọng sẽ phát huy tốt hơn vai trò của công tác tuyên giáo trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, được dư luận quan tâm. Mặc dù còn những hạn chế, tồn tại nhất định như: công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo chưa thường xuyên; việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nơi, có lúc chưa thực chất; chất lượng, hiệu quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa cao... song những dấu ấn nổi bật năm 2021 cho thấy sự chủ động, tích cực của những người làm công tác tuyên giáo trong bối cảnh mới. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để công tác tuyên giáo làm tốt hơn vai trò đi trước, đi cùng và đi sau trong năm 2022. 

Trần Thị Loan 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày