Thứ 4, 24/07/2024, 20:23[GMT+7]

Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Thứ 2, 25/04/2022 | 15:38:31
10,523 lượt xem
Sáng ngày 25/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 250422-ki%E1%BB%83m_tra_khi_c%C3%B3_vi_ph%E1%BA%A1m.mp4?_t=1650888420

Quý I/2022, UBKT các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT Trung ương đã thành lập các đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát. UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; qua kiểm tra, giám sát kết luận rõ ràng, khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; giúp tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; kịp thời kiến nghị các cơ quan có liên quan thu hồi, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các nghị quyết, quyết định, quy định, văn bản không đúng quy định. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, chứng minh sự quyết tâm của Đảng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời. Việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Quý I/2022, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng và 1.953 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng, 1.017 đảng viên. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới thiết thực tạo được sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ rõ nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá cao kết quả mà ngành Kiểm tra của Đảng đã đạt được trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tập trung nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là các quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành. Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất và khả thi. Cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật. Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 và tập trung chỉ đạo khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được UBKT Trung ương kết luận. 

Cấp ủy, UBKT các tỉnh, thành ủy thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về việc chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra vi phạm trong suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong xã hội. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quan tâm đến công tác xây dựng ngành, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày