Thứ 4, 24/07/2024, 20:18[GMT+7]

Đảng bộ xã Đông Phương Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu

Thứ 2, 18/03/2013 | 09:18:47
1,171 lượt xem
Năm 2012, Đảng bộ xã Đông Phương là một trong 5 tổ chức cơ sở đảng được Huyện ủy Đông Hưng khen thưởng tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng. Năm qua, xã đã có bước chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong công tác xây dựng nông thôn mới là một trong những xã đi đầu của huyện. Đạt được kết quả trên, Đảng bộ xã Đông Phương đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh

Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hưng trao giấy khen cho các Đảng bộ có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2012.

Đảng bộ xã Đông Phương hiện có 311 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Năm qua, Đảng bộ xã tiếp tục đẩy mạnh việc ‘’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Tập trung củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị; trong đó chú trọng củng cố xây dựng chi bộ thực sự trong sạch vững mạnh. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng, trong đó đã chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm cần khắc phục như một số cấp ủy cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ nên trong quá trình lãnh đạo còn chủ quan, thiếu sâu sát; việc xây dựng quy chế làm việc của một số cấp ủy còn thiếu cụ thể, phân công nhiệm vụ đảng viên chưa rõ ràng; việc triển khai quán triệt nghị quyết của Đảng cũng như việc sơ, tổng kết chỉ thị, nghị quyết chưa kịp thời; công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên chưa thường xuyên; công tác phát triển Đảng còn hạn chế, nhất là đảng viên là người có đạo, đảng viên lao động trực tiếp ở thôn.

Từ nhận thức về những thiếu sót, tồn tại trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng gắn với xây dựng nông thôn mới với chủ đề ‘’Nắm vững thời cơ, vượt qua thách thức, tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới’’. Theo đó, cấp ủy thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân để có định hướng thông tin giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.  Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo ra sự đồng thuận thống nhất về ý chí và hành động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo tổ chức thành công đại hội các chi bộ, bầu đủ số lượng 48 đồng chí vào ban chi ủy, trong đó đảng viên trẻ chiếm 29,1%.

Ngay sau đại hội, các cấp ủy đã tiến hành bổ sung quy chế làm việc sát với thực tiễn và duy trì thực hiện. Thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và phát huy dân chủ trong Đảng. Chấp hành nghiêm việc sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết nhằm đánh giá đúng những kết quả đã đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, hướng khắc phục trong thời gian tới.

Thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ‘’Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay’’. Bí thư chi bộ và ban chi ủy đã nắm chắc yêu cầu, nội dung, quy trình điều hành và tổ chức sinh hoạt chi bộ, bám sát nội dung sinh hoạt do Đảng ủy triển khai tại kỳ họp giao ban hành tháng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ. Trong năm đã cử đi đào tạo bồi dưỡng 11 đồng chí theo Đề án 26, 7 đồng chí đi học sơ cấp lý luận chính trị, 26 đoàn viên ưu tú được đi học tìm hiểu về Đảng.

Kết quả phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2012 đã có 84,6% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 84,6% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 4/5 đoàn thể đạt loại tốt và tiên tiến xuất sắc. Từ những kết quả trên, Đảng bộ xã Đông Phương đã rút ra một số kinh nghiệm, đó là tổ chức quán triệt sâu sắc kịp thời, tuyên truyền sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện cụ thể, sát thực tiễn ở địa phương. Chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Tăng cường đoàn kết thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày