Thứ 6, 19/04/2024, 12:46[GMT+7]

Niềm vui trong mùa thu độc lập

Thứ 5, 01/09/2022 | 15:42:31
9,955 lượt xem
Về thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương), qua nghe lời kể của các cụ cao tuổi, mùa thu huyền thoại năm 1945 đã trở thành ký ức không thể nào quên. Những giây phút lịch sử và thời khắc thiêng liêng của ngày tết Độc lập 77 năm về trước thêm một lần được tái hiện trong tâm trí của họ. Từ đó đến nay điều họ phấn khởi nhất là quê hương ngày càng phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no...

Cụ Trương Văn Ngự, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương.

Cụ Trương Văn Ngự, tổ dân phố Đông Trung mặc dù đã 95 tuổi nhưng vẫn không thể nào quên ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cụ nhớ lại: Nạn đói năm Ất Dậu 1945, cuộc sống người dân trong cảnh lầm than, cơ hàn, anh ruột tôi mất sớm, chỉ còn tôi và mẹ trụ lại được. Nghĩ cảnh đau thương, cực khổ tôi đã sớm đi tìm con đường giải thoát, hướng đi chân lý đó là con đường cách mạng vô sản mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Từ ý nghĩ đó, tôi ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và tham gia các phong trào thanh niên. Do đó, năm 1949 tôi vinh dự được kết nạp Đảng, tuy bài trí đơn sơ, không cầu kỳ song lễ kết nạp Đảng diễn ra vô cùng trang nghiêm. Nhưng cảnh tượng mà tôi nhớ nhất vẫn là ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập năm 1945. Mặc dù không được nghe trực tiếp Bác đọc nhưng tất cả người dân đều đổ ra đường reo vui, mừng rỡ hô vang khẩu hiệu “Hồ Chí Minh muôn năm”, “Việt Nam độc lập muôn năm”... Hòa vào dòng người, tôi đi tuần hành khắp các ngả đường nhưng do làm trong ban thông tin tuyên truyền của xóm, có nhiệm vụ tuyên truyền về tình hình kháng chiến cho bà con nghe nên tôi cùng mọi người đã chế ra những chiếc loa được làm từ những mảnh tôn mỏng gò lại rồi leo lên cây cao nói vọng xuống. Mỗi năm, đến ngày này, trái tim tôi lại bùng lên những cảm xúc thiêng liêng và xúc động cùng cả nước tưởng nhớ Bác.

Cụ Vũ Xuân Hòa được kết nạp Đảng năm 1948.

Cùng tổ dân phố với cụ Ngự, cụ Vũ Xuân Hòa cũng có niềm vui không kém. Cụ cho biết: Năm 1945, khi Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập tôi mới 16 tuổi nhưng cũng đủ để cảm nhận tất cả. Từ khi tổng khởi nghĩa giành chính quyền đến ngày 2/9 ngày nào cũng là ngày hội, mọi người đi tập trung từ huyện về tới xã, xã tập hợp các đoàn thể lại rồi đi đến nhà địa chủ, lý trưởng, thành lập chính quyền, các đoàn thể… Sau ngày 2/9/1945, người dân được đổi đời, mở ra một kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Phấn khởi và tự hào, tất cả mọi người đều bắt tay vào sự nghiệp đấu tranh đầy gian khổ hy sinh, vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Trải qua mọi thời kỳ tôi luôn học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, không ngừng cố gắng trên mọi cương vị công tác, đến giờ lúc nào cũng có tấm hình của Bác đặt ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà của mình.

Trong căn phòng nhỏ, cụ Nguyễn Văn Tấn, tổ dân phố Quang Trung cũng không giấu nổi niềm hạnh phúc trong dịp Quốc khánh năm nay. Cụ bảo: Mặc dù ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tôi vẫn còn nhỏ nhưng được nghe kể lại thì vẫn thấy nguyên giá trị của thời khắc lịch sử. Trước không khí tưng bừng của cả nước, mọi người may cờ, hát bài Tiến quân ca, bà con dậy tiếng reo hò đón mừng độc lập. Giờ đây, đến dịp này niềm vui nhân đôi bởi không chỉ còn là ngày lễ trọng đại mà còn là dịp để mỗi người soi lại những việc đã làm sao cho xứng với điều mong muốn của Bác. Cụ Tấn mừng nhất là Đảng bộ thị trấn luôn đoàn kết để lãnh đạo kinh tế - xã hội phát triển, an ninh trật tự duy trì ổn định, xứng đáng là trung tâm của cả huyện. Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn coi trọng và duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt đảng cũng như việc quán triệt, học tập nghị quyết. Do đó, các đảng viên đều thấm nhuần mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên có sự chuyển biến ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.  

Đồng chí Trần Văn Lục, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kiến Xương cho biết: Những người như cụ Ngự, cụ Hòa, cụ Tấn đều là những đảng viên cao tuổi đời, nhiều tuổi đảng ở thị trấn đại diện cho thế hệ cha anh sục sôi khí thế đấu tranh giành độc lập dân tộc của mùa thu cách mạng năm xưa. Mùa thu năm nay, thị trấn tiếp tục đón niềm vui mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, kinh tế thị trấn phát triển mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, giao thông đi lại thuận tiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 58,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,76%. Thị trấn phấn đấu hết năm 2022 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,25%, tiếp tục đưa thị trấn phát triển lên tầm cao mới.

Những tuyến đường khang trang, sạch đẹp ở thị trấn Kiến Xương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày