Thứ 7, 20/04/2024, 05:58[GMT+7]

Khơi dậy sức mạnh và nguồn lực từ phát huy dân chủ

Thứ 6, 02/09/2022 | 07:05:26
661 lượt xem
Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thời gian qua được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, trong đó đặc biệt chú trọng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để khơi dậy sức mạnh và nguồn lực nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Mặc dù công trình chưa khởi công song gia đình ông Lưu Ngọc Lương (người áo trắng), thôn Tống Xuyên, xã Thái Hưng (Hưng Hà) đã tự nguyện phá dỡ tường bao, cây cối bàn giao mặt bằng để việc thi công tuyến đường được thuận lợi.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối đường ĐH.66B với đường T45 và đường ĐT.468 đoạn từ UBND xã Thái Hưng (Hưng Hà) qua thôn Tống Xuyên khi triển khai xây dựng sẽ thu hồi trên 1.300m2 đất trong khu dân cư của 37 hộ dân và trên 5.800m2 đất trồng lúa của 66 hộ dân. Mặc dù đến nay dự án chưa khởi công song tất cả các hộ dân đều đã tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu, nhà ở, cây xanh để bàn giao mặt bằng. Ông Lưu Ngọc Lương, thôn Tống Xuyên cho biết: Khi có chủ trương xây dựng tuyến đường, cấp ủy, chính quyền xã và thôn đã tích cực tuyên truyền tới người dân. Các phương án đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, các thủ tục hành chính đều được chính quyền xã công khai rõ ràng, phổ biến, giải thích cụ thể, chi tiết để người dân nắm được, điều này đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu của gia đình và bàn giao 72m2 đất ao vườn để thi công tuyến đường.

Theo đồng chí Tống Xuân Đằng, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hưng: Cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng việc phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân đều được chúng tôi công khai theo đúng quy định. Khi người dân đã được biết, được bàn, được tham gia ý kiến thì lúc triển khai thực hiện hầu hết mọi người đều đồng thuận. Chính sự đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó như: giải phóng mặt bằng các dự án khu dân cư kiểu mẫu thôn Dương Khê; đường T45 đoạn từ quốc lộ 39 xã Liên Hiệp đi đền Trần, xã Tiến Đức đoạn qua thôn Tống Xuyên; đường T45 đoạn từ T45 đến ĐT.468 đoạn qua thôn Dương Khê… Những tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ giúp việc giao thương, đi lại thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cùng với xã Thái Hưng, thời gian qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc công khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân như các dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý, điều hành, thu chi tài chính, ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, các khoản huy động nhân dân đóng góp, các khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội, chương trình vay vốn phát triển sản xuất, giảm nghèo… Các nội dung được công khai bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống truyền thanh, qua các kỳ họp HĐND, UBND, niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, qua tiếp xúc cử tri, các tổ chức đoàn thể để thông báo trực tiếp cho nhân dân. Ngoài ra, chính quyền các địa phương đã tổ chức cho người dân bàn và quyết định đối với những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Các xã, phường, thị trấn cũng đã tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp giám sát hoặc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Toàn tỉnh hiện có 260 ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng với trên 2.000 thành viên thường xuyên nắm tình tình, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phát hiện và kiến nghị giải quyết những vấn đề có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc; 100% xã, phường, thị trấn đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề mà nhân dân quan tâm, xem xét giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền; từ đó, nhiều vấn đề được giải quyết ngay từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã khơi dậy sức mạnh và nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới. Người dân đã phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện hiến đất, hiến công, hiến của; tính đến hết năm 2021, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp 3.904,6 tỷ đồng, chiếm 15,6% tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Thái Bình có 24 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí. Cũng nhờ sự đồng thuận của người dân thời gian qua đã góp phần giúp tỉnh kiểm soát tốt dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội… Đời sống của người dân vì vậy không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đây cũng là thành quả người dân được thụ hưởng nhờ phát huy dân chủ mang lại.



Đồng chí Nguyễn Văn Đương, Chủ tịch UBND xã An Quý (Quỳnh Phụ)

Ngoài thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các nội dung theo quy định để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”, thời gian qua, địa phương còn chú trọng thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Vì vậy, khi địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nhân dân đều đồng tình, ủng hộ cao, đặc biệt vừa qua 184 hộ dân có đất và tài sản trên đất ở, trên 40 hộ dân có đất nông nghiệp liên quan đều đồng thuận, nhất trí hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng tuyến đường liên xã từ ĐH.73 đến ĐT.455 đoạn qua địa bàn xã.


Đồng chí Trần Văn Bồng,Bí thư Chi bộ thôn Tống Xuyên, xã Thái Hưng (Hưng Hà)

Cấp ủy, chính quyền thôn luôn phát huy dân chủ để tạo lòng tin ở nhân dân. Khi nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ thì các nghị quyết của Chi bộ đề ra mới dễ dàng đi vào cuộc sống và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ vậy, thôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường người dân trong thôn đã tự nguyện tháo dỡ nhà, tường bao, cổng dậu, chặt hạ hàng trăm cây ăn quả lâu năm và không cần nhận tiền đền bù cây cối, hoa màu. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi để phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con trong thôn, gần đây nhất là xây dựng khuôn viên đình, miếu với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.


Như Ý

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày