Thứ 4, 03/07/2024, 00:22[GMT+7]

Đảng bộ xã An Quý Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:21:26
1,156 lượt xem
Xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã An Quý (Quỳnh Phụ) đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với quy hoạch nông thôn mới (NTM).

Nông dân An Quý thu hoạch vụ đông năm 2012

Toàn xã có trên 250 ha đất nông nghiệp, trong đó đất chuyên màu gần 20 ha, diện tích cây vụ đông luôn được phủ kín trên 70% đất hai lúa với các cây trồng chủ lực như ớt, ngô ngọt, bí, rau màu các loại. Đảng bộ xã xác định: Nếu sản xuất theo phong tục, tập quán cũ thì đời sống của nhân dân vẫn chỉ tạm đủ ăn, không thể phát triển và giàu lên được. Thực hiện chủ trương của Đảng bộ, nghị quyết của HĐND xã, An Quý đã tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi các mô hình sản xuất nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Vì vậy, chính quyền xã đã tiến hành rà soát, quy hoạch lại đất đai canh tác, xây dựng và quy hoạch các vùng, như: chăn nuôi, chuyên màu, chuyên giống và lúa chất lượng cao làm hàng hóa, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tích cực vận động nhân dân cấy 100% giống lúa ngắn ngày trà muộn, trong đó 40% giống lúa chất lượng cao. Đặc biệt đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm, đem lại giá trị cao gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa.

Cùng với một số xã có phong trào trồng cây vụ đông mạnh trong huyện, nông dân An Quý không cho đất nghỉ, ranh giới thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa. Bởi, ngay từ đầu tháng 9 khi lúa ở nhiều địa phương trong tỉnh đang vào mẩy thì bà con nơi đây đã tập trung thu mùa để làm vụ đông ưa ấm. Mặc dù vụ đông năm 2012, bão số 8 đã làm thiệt hại lớn về diện tích, nhưng với kinh nghiệm thâm canh từ nhiều năm nay nên nông dân An Quý đã nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, diện tích vụ đông của xã đạt gần 100 ha. Nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên làm giàu từ sản xuất vụ đông. Nhờ thâm canh tốt, nên năng suất lúa của An Quý luôn đạt trên 130 tạ/ha/năm, có chân ruộng đạt 140 tạ/ha/năm. Góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 28,7 tỷ đồng.

Những thành tựu đạt được ở An Quý hôm nay đều bắt nguồn từ vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã, các đảng viên thật sự gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc; việc gì chi bộ cũng công khai, dân chủ bàn bạc. Với sự đồng thuận trong dân nên dù không phải xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, huyện, nhưng An Quý đã hoàn thành dồn điền đổi thửa (DĐĐT) từ cuối năm 2011 và đạt 12 tiêu chí. Để hiểu rõ thêm quá trình xây dựng NTM và kết quả công tác DĐĐT ở địa phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Tiến Côn cho biết: Công cuộc xây dựng NTM không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của chính quyền mà còn là trách nhiệm của mọi người dân. Vì vậy khi bắt tay vào thực hiện, xã chủ động tuyên truyền để người dân hiểu chủ trương xây dựng NTM là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó đã tạo được sự chung sức, đồng lòng từ cấp ủy đảng, chính quyền đến từng người dân nên trong quá trình triển khai, hầu hết các nội dung đều được tiến hành đồng loạt, như: cải tạo môi trường sống, nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch, chỉnh trang đồng ruộng...

Mặc dù thu nhập chủ yếu của người dân An Quý vẫn từ sản xuất nông nghiệp (chiếm 49%) nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển kinh tế của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân, An Quý đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: hộ nghèo còn 7,5% (giảm 2% so với năm 2011), thu nhập bình quân đầu người đạt gần 13 triệu đồng/người/năm, trên 80% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, gần 86% hộ gia đình sử dụng nước sạch, 75% hộ đạt gia đình văn hóa, 3/6 thôn làng đạt làng văn hóa cấp xã, 3 trường học và Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia…

Nhằm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện hơn nữa, nhất là trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã An Quý đã thực hiện phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ thôn và trực tiếp tham gia sinh hoạt hàng tháng tại các thôn. 100% các chi bộ thôn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt, giao ban với các đoàn thể. Những việc làm đó đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế địa phương. Đó là điều kiện, tiền đề để Đảng bộ và nhân dân An Quý phấn đấu năm 2013 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12%, tổng giá trị sản xuất đạt 61,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt trên 13 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày