Thứ 4, 24/04/2024, 06:24[GMT+7]

Hưng Hà: Trên đà phát triển

Thứ 2, 07/11/2022 | 08:53:42
1,388 lượt xem
Trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hưng Hà tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện. Vì vậy, trong điều kiện còn nhiều khó khăn song các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện cơ bản đều đạt và vượt, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho thời gian tới.

Nghề may khăn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động xã Liên Hiệp (Hưng Hà).

Quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện luôn coi trọng giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần tập thể và đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu; chủ động, sáng tạo, sâu sát, kịp thời trong việc đề ra chủ trương và chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề bao quát trên tất cả các lĩnh vực từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến các vấn đề trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo như công tác phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án; nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục và đào tạo.

Ngoài ra, nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức, hiệu quả thực thi công vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 26 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2025; UBND huyện ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Các chủ trương đều được huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, đáng giá cao. Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Vừa qua, huyện đã tăng cường đi nghe một số xã, một số cơ quan, đơn vị để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nếu có các vấn đề khó khăn, vướng mắc thì cấp ủy, chính quyền huyện cùng tập trung tháo gỡ giúp cho cơ sở để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

Kinh tế - xã hội nhiều khởi sắc

Việc ban hành kịp thời, đồng bộ hệ thống văn bản trên hầu hết các lĩnh vực; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở của cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà thời gian qua đã tạo cơ sở quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì vậy, trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế của huyện vẫn duy trì mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất bình quân năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 10,38%, trong đó giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,73%, vượt chỉ tiêu đại hội (2,3%); giá trị sản xuất ngành công nghiệp và xây dựng tăng 13,99%, vượt chỉ tiêu đại hội (13,39%). Thu ngân sách trên địa bàn (không tính số thu tiền sử dụng đất) đạt 11,17%, vượt chỉ tiêu đại hội (8%). Việc tạo nguồn và xử lý nợ xây dựng cơ bản được quan tâm và đạt kết quả tốt, đến nay nhiều xã cơ bản giải quyết dứt điểm nợ xây dựng cơ bản. Công tác xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, đã có một số nhà đầu tư lớn đăng ký nghiên cứu và đầu tư sản xuất, kinh doanh vào huyện. Tính riêng từ đầu năm đến nay đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký vào sản xuất tại các cụm công nghiệp Hưng Nhân, Đức Hiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp FDI với tổng mức đầu tư 24 triệu USD, 4 dự án đang triển khai đầu tư mở rộng công suất nhà máy và 3 dự án đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng và 5 dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và cho thuê đất để đầu tư sản xuất. Công tác giải phóng mặt bằng được quan tâm và đã từng bước giải quyết những “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu; toàn huyện hiện có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 4 sản phẩm OCOP được công nhận. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có bước phát triển; chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện xếp thứ 2 toàn tỉnh; an sinh xã hội được thực hiện tốt. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số đánh giá về chuyển đổi số năm 2021 thuộc tốp đầu của tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng được giữ vững.


Đồng chí Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với quy vùng sản xuất tập trung hướng đến sản xuất theo quy mô hàng hóa chất lượng cao. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện dồn đổi, tích tụ ruộng đất, liên kết đất đai trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung. Các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị phát triển. Liên kết chuỗi trong sản xuất đã góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm, giúp người nông dân tránh được tình trạng “được mùa mất giá”. Vì vậy, giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt ngày càng được nâng cao, 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 1.155 tỷ đồng, tăng 1,83% so với cùng kỳ. Ngoài ra, huyện quy hoạch 153 điểm chăn nuôi tập trung, diện tích 691,12ha và 7 điểm quy hoạch nuôi cá lồng với 248 lồng cá. Hiện toàn huyện có 176 trang trại và 1.244 gia trại chăn nuôi hiệu quả.


Đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Tây Đô

Thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm địa phương đặt ra là xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, địa phương đã tập trung rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt như: nâng cấp các tuyến đường trong khu dân cư, đường giao thông nội đồng và một số công trình phúc lợi; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, dù trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh song kinh tế của địa phương vẫn tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 54,5 triệu đồng/năm; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày