Thứ 7, 20/04/2024, 11:07[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 6, 09/12/2022 | 09:18:33
4,150 lượt xem
Được Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2022, Chi bộ Trường Tiểu học và THCS An Vũ luôn coi đây là mục tiêu, động lực để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đặc biệt là trong xây dựng mô hình sinh thái trường học, phòng học thông minh góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Cô, trò Trường Tiểu học và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) tương tác trong một tiết học tại phòng học thông minh.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Luân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường: Thời gian qua, Chi bộ tập trung bám sát các tiêu chí của chi bộ kiểu mẫu để triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt, Chi bộ nhà trường luôn thực hiện nghiêm theo quy chế, quy định của Điều lệ Đảng. Chi bộ đề ra nghị quyết lãnh đạo sát, đúng với tình hình thực tế của nhà trường trên cơ sở các chỉ tiêu thi đua đã được đăng ký từ đầu năm học đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên. Các chủ trương của Chi bộ đều được bàn bạc công khai, dân chủ; mọi ý kiến của đảng viên được tôn trọng; những việc làm tốt được động viên khuyến khích, những việc chưa đúng được chấn chỉnh kịp thời. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, tùy điều kiện, nhiệm vụ cụ thể, Chi ủy nhà trường lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với tình hình để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của Chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, đối với nội dung đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu về xây dựng mô hình sinh thái trường học, phòng học thông minh để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, hàng tháng tổ chức đánh giá tiến độ, kết quả triển khai thực hiện, rút kinh nghiệm kịp thời. Thời gian qua, Trường đã đầu tư hệ thống loa cho 2 cấp học, 5 tivi mới, 2 bộ thiết bị biến tivi thường thành tivi thông minh (màn hình tương tác), 5 phòng học thông minh. Đến nay Trường có 7 phòng học thông minh (5 phòng cố định, 2 phòng di động), đáp ứng khoảng 100 tiết học mỗi tuần, gấp đôi năm học trước.

Em Lý Khánh Linh, học sinh lớp 9A chia sẻ: Em rất thích được học ở phòng học thông minh vì phòng học được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại như máy vi tính, màn hình tương tác, hệ thống âm thanh giúp cho các bài giảng của thầy cô trở nên sinh động, dễ hiểu và cuốn hút hơn. Đặc biệt, em rất thích bộ trả lời trắc nghiệm IQ click, thông qua việc trả lời các câu hỏi giúp em nắm bắt thêm được nhiều thông tin, kiến thức liên quan đến bài học mà không có một chút áp lực nào hoàn toàn giống như đang chơi một trò chơi.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân cho biết: So với phương thức dạy học truyền thống, để dạy một giờ học thông minh thầy cô giáo phải đầu tư nhiều thời gian hơn như chuẩn bị các hệ thống câu hỏi, đáp án, phương án trả lời và hướng dẫn các em chuẩn bị ở nhà để trong thời gian ngắn các em có thể trả lời được câu hỏi. Song, tôi thấy hiệu quả thu được rất cao khi các em học rất hứng thú, say mê; phần kiểm tra trước đây thời gian phải từ 10 - 15 phút thì bây giờ chỉ cần trong 5 phút có thể kiểm tra được toàn bộ học sinh trong lớp. Các em hứng khởi tham gia các trò chơi cũng như câu hỏi, các phần tổ chức hoạt động của thầy cô giáo thì tự các em sẽ chiếm lĩnh được kiến thức mà không cần thầy cô giáo phải nhắc nhở, chất lượng học tập theo đó cũng được nâng lên.

Cùng với đó, nhà trường tập trung quy hoạch khuôn viên theo mô hình sinh thái gồm: khu trồng cây ăn quả, khu trồng hoa, khu trồng các cây địa phương theo mùa, khu trồng cây thuốc nam. Hiện nay, nhà trường đã và đang ươm trồng rất nhiều loại cây, trong đó có một số loài cây ở nước ngoài. 

Đồng chí Nguyễn Đức Luân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Mô hình này không chỉ làm đẹp không gian trường học với đa dạng cây xanh, cây cảnh mà còn giúp học sinh rèn kỹ năng sống, học tập, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, sống thân thiện, có văn hóa. Học sinh được học, nghiên cứu, biết tên khoa học từng loại cây, cũng như công dụng của chúng trong cuộc sống. 

Em Nguyễn Thành Anh, học sinh lớp 9A cho biết: Cây xanh trồng trong khuôn viên của trường rất đa dạng, mỗi cây đều được gắn biển tên tiếng Việt và tiếng Anh để chúng em nắm bắt và tìm hiểu tập tính, khả năng thích nghi, quá trình sinh trưởng, ý nghĩa, công dụng của từng loài cây để nâng cao vốn hiểu biết của bản thân. Khu vực trồng các loại cây cũng là nơi các thầy cô giáo tổ chức cho chúng em học tập, trải nghiệm như môn học mỹ thuật, học sinh có thể ra ngoài vườn trường để vẽ lá, hoa, quả hoặc sau tiết học công nghệ, học sinh có thể ra vườn thực nghiệm. Tại đây, chúng em được trải nghiệm, nâng cao hiểu biết về đất trồng, kỹ thuật trồng, được thực hành để hiểu hơn bài học, có vốn sống thực tiễn.

Những kết quả đạt được trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu của Chi bộ Trường Tiểu học và THCS An Vũ thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, giúp Trường giữ vững vị trí dẫn đầu trong các trường sau sáp nhập của huyện.

Các cây trồng trong khuôn viên Trường Tiểu học và THCS An Vũ đều được gắn tên tiếng Việt và tiếng Anh để giúp học sinh biết và tìm hiểu, nâng cao kiến thức về các loại thực vật.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày