Thứ 5, 04/07/2024, 02:45[GMT+7]

Xây dựng chính quyền gần dân, vì dân

Thứ 3, 24/01/2023 | 08:05:10
2,864 lượt xem
Thời gian qua, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến rõ nét, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quyết liệt trong cải cách hành chính

Thời gian gần đây, mỗi khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), chị Nguyễn Thị Hà My, thôn Quang Trung, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) không cần phải tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp như trước mà có thể nộp hồ sơ tại nhà qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Chị My chia sẻ: Sau khi được các bạn đoàn viên, thanh niên xã tuyên truyền, hướng dẫn về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến tôi thấy rất tiện lợi. Tôi kinh doanh nên phần lớn thời gian trong ngày phải trông coi cửa hàng, việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại và có thể chủ động nộp bất cứ lúc nào khi có thời gian rảnh. Cũng giống như chị My, thời gian gần đây, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã trở thành lựa chọn quen thuộc đối với nhiều tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các TTHC. 

Theo đồng chí Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC), Sở Nội vụ: Năm 2022, công tác CCHC tiếp tục được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Các tổ công nghệ số hỗ trợ cộng đồng được thành lập tới tận thôn, xã nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu được các chủ trương của tỉnh liên quan đến CCHC, đẩy mạnh sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 cũng như sử dụng các nền tảng số để phục vụ cuộc sống của người dân; hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng các nền tảng số vào việc giải quyết các TTHC. 

Để nâng cao chỉ số CCHC, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế gắn với cách tiếp cận đánh giá chỉ số CCHC nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động thúc đẩy CCHC đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời ban hành đề án xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; triển khai đo lường bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Trong giải quyết TTHC, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại bộ phận một cửa các cấp để người dân tra cứu, tìm hiểu. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động cắt giảm 40% thời hạn giải quyết của các TTHC, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. 

Trong năm 2022, UBND tỉnh đã cắt giảm thời hạn giải quyết của 98 TTHC lĩnh vực y tế và giao thông vận tải thuộc thẩm quyền của Sở Y tế và Sở Giao thông Vận tải. Các địa phương, đơn vị duy trì triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ; tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận giải quyết qua DVCTT mức độ 3, 4. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện qua đó góp phần minh bạch quá trình và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn của cấp tỉnh và cấp xã là 99,99%; của cấp huyện là 97,77%. Ý thức trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao.


Tăng đối thoại, tạo đồng thuận

Đoạn đường liên thôn dài hơn 700m thuộc địa bàn thôn Tiên Cầu, xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) trước đây vốn nhỏ, hẹp, xuống cấp, việc đi lại rất khó khăn hiện nay được thi công với nền đường được mở rộng 5,5m, có hệ thống rãnh thoát nước kiên cố. 

Theo đồng chí Dương Công Động, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Trang: Việc triển khai xây dựng tuyến đường là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Thông qua tiếp xúc, đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời. Không chỉ có tuyến đường ở thôn Tiên Cầu, thời gian qua, thông qua tiếp xúc đối thoại, địa phương đã kịp thời nắm bắt, giải quyết nhiều vấn đề ở cơ sở như giải quyết vấn đề xây dựng rãnh thoát nước cạnh đường ĐH.83; vấn đề tiêu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp; xác định đơn giá dịch vụ nông nghiệp tránh hiện tượng nhận vùng, ép giá, ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch... 

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thời gian qua trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đối với cấp huyện, tổ chức định kỳ 1 lần/năm vào tháng 4 hoặc tháng 10. Đối với cấp xã, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại được quy định mỗi năm định kỳ 2 lần vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài ra, các địa phương có thể tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề nếu cần thiết. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, các đồng chí lãnh đạo luôn thể hiện rõ sự chân thành, thẳng thắn, bình đẳng, tôn trọng người đối thoại; đồng thời gợi mở, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, những chủ trương, định hướng mà tỉnh, huyện, địa phương đang tập trung triển khai thực hiện. Chính vì vậy, nhiều người dân đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội của địa phương.

Cùng với Quỳnh Phụ, thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 7 cuộc đối thoại cấp huyện, 343 cuộc đối thoại cấp xã. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Qua tiếp xúc đối thoại trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương tới nhân dân, nhất là những chủ trương, chính sách mới; đồng thời nắm bắt, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhân dân được phát huy quyền làm chủ, phấn khởi, tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc, đối thoại, được trực tiếp bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng và được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, tiếp thu, trả lời, trực tiếp giải quyết. Các ý kiến được giải quyết thỏa đáng nên tư tưởng của người dân được thông suốt. Đây chính là tiền đề rất quan trọng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức cũng như hành động trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian qua.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày