Thứ 6, 29/03/2024, 22:39[GMT+7]

Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” Bước đột phá nâng tầm công tác đảng

Thứ 3, 24/01/2023 | 08:26:24
2,925 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai mở rộng tới 100% các chi bộ trong Đảng bộ tỉnh, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ngày càng khẳng định tính ưu việt trong việc cung cấp thông tin chính thống cho đảng viên, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như góp phần nâng “chất” sinh hoạt chi bộ.

Nâng cao nhận thức, thống nhất hành động

Nếu như trước đây để chuẩn bị một chuyên đề báo cáo, ông Vũ Minh Trực, báo cáo viên Đảng bộ xã Thụy Duyên (Thái Thụy) phải nghiên cứu, sưu tầm rất nhiều nguồn tài liệu khác nhau; đặc biệt đối với nguồn tư liệu trên mạng internet ông phải lựa chọn hết sức cẩn trọng vì có rất nhiều thông tin không chính thống, không chính xác. Tuy nhiên, sau khi cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” việc nắm bắt thông tin, chuẩn bị các chuyên đề báo cáo thuận tiện hơn rất nhiều khi chỉ cần mở phần mềm ra đã có đầy đủ các nội dung thông tin cần thiết. Ông chia sẻ: Ngoài những thông tin thời sự trong nước, quốc tế, trong tỉnh được cập nhật hàng ngày bảo đảm tính thời sự; phần mềm còn cung cấp kho nội dung thông tin phong phú về văn kiện, tư liệu, các văn bản mới của trung ương và của tỉnh. Điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho cán bộ, đảng viên khi cần tra cứu, sử dụng các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cơ sở, giúp triển khai thực hiện các công việc tại cơ sở được nhanh chóng, chính xác và thuận lợi. Đặc biệt khi khai thác, sử dụng các thông tin từ phần mềm tôi hoàn toàn yên tâm bởi đây đều là các thông tin chính thống đã được chọn lọc kỹ càng.

Cũng như ông Trực, việc truy cập vào phần mềm để đọc tin tức đã trở thành thói quen hàng ngày, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều đảng viên. Ông Nguyễn Tiến Thăng, Chi bộ thôn Bến Hòa, xã Đông Động (Đông Hưng) cho biết: Ngoài nội dung thông tin cô đọng, hấp dẫn, phong phú, phần mềm còn có tính năng hỗ trợ tự động đọc tin tức giúp những người cao tuổi, mắt kém vẫn có thể nắm bắt đầy đủ thông tin. Nếu như trước đây, phải đến kỳ sinh hoạt chi bộ đảng viên mới được tiếp cận thông tin qua phần phổ biến đầu giờ của đồng chí bí thư chi bộ thì sau khi có phần mềm đảng viên có thể cập nhật thông tin thường xuyên. Nhiều chủ trương của tỉnh buổi sáng mới ký ban hành thì buổi chiều chúng tôi đã được tiếp cận, việc tuyên truyền, triển khai thực hiện nhờ vậy cũng nhanh hơn, không có độ trễ thời gian như trước.

Bên cạnh đó, mục học tập nghị quyết trên phần mềm với nội dung được biên tập cô đọng, có phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Là người có số điểm tích lũy cao nhất của Chi bộ Trường Tiểu học Quang Bình (Kiến Xương) với trên 6.300 điểm, anh Đinh Văn Chiểu cho rằng: Để trả lời đúng các câu hỏi tích lũy được điểm trên phần mềm, phải tập trung, nghiêm túc nghiên cứu, học tập; phải phấn đấu có điểm tích lũy vì đây là một trong những căn cứ phân loại, đánh giá chất lượng đảng viên. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và nắm chắc nội dung các nghị quyết cũng như các văn bản chỉ đạo khác của trung ương, của tỉnh là trách nhiệm của mỗi đảng viên. Chỉ khi đảng viên nắm chắc, hiểu đúng các nội dung của nghị quyết thì mới tạo cơ sở để nghị quyết đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Việc truy cập vào phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” để đọc tin tức đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều đảng viên Chi bộ thôn An Bài, xã Đông Động (Đông Hưng).

Nâng “chất” sinh hoạt chi bộ

Trước đây phải đến cuộc họp sinh hoạt chi bộ các đảng viên trong Chi bộ thôn Đông, Đảng bộ xã Quang Bình (Kiến Xương) mới được tiếp cận các thông tin nội dung sinh hoạt qua phần triển khai trực tiếp của đồng chí Bí thư Chi bộ. Tuy nhiên, từ sau khi triển khai sử dụng phần mềm, đồng chí Bí thư Chi bộ đều chủ động gửi dự thảo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ cho đảng viên vào cuối tháng trước để đảng viên có thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến. 

Ông Lê Thanh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Đông cho biết: Do được tiếp cận, nghiên cứu trước nội dung nên các ý kiến đóng góp của đảng viên tại các buổi sinh hoạt Chi bộ sôi nổi hơn và sâu hơn, sát với tình hình thực tế. Vì vậy, nghị quyết của Chi bộ sau khi ban hành đều nhanh chóng đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, nhờ có phần mềm mà việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ bài bản, khoa học và chủ động hơn. Nếu như trước đây tôi mất khá nhiều thời gian đầu giờ để ổn định tổ chức và điểm danh thì nay tất cả đã được quản lý trên hệ thống phần mềm. Các bước quy trình sinh hoạt đều được cung cấp đầy đủ theo hệ thống trên phần mềm nên việc điều hành thuận tiện hơn rất nhiều. Xong nội dung này mới được chuyển sang nội dung kế tiếp nên người điều hành không phải lo bỏ sót nội dung. 

Cũng giống như Chi bộ thôn Đông, từ khi triển khai ứng dụng phần mềm vào trong sinh hoạt đảng, chất lượng sinh hoạt của Chi bộ 1, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình ngày càng được nâng lên. 

Bà Phùng Thị Vân Quỳnh, Bí thư Chi bộ 1 cho biết: Việc có thể gửi ý kiến phản hồi trực tiếp qua phần mềm giúp một số đảng viên có tâm lý “dè dặt” ngại phát biểu trực tiếp tại cuộc họp tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của Chi bộ cũng như dù vắng mặt, không tham gia sinh hoạt chi bộ được thì đảng viên cũng có thể tiếp cận nội dung sinh hoạt của Chi bộ một cách nhanh nhất. Nhờ được tiếp cận sớm nội dung và có thể phản hồi bằng nhiều kênh nên ý kiến đóng góp của các đảng viên không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Không khí cuộc họp chi bộ hàng tháng cũng sôi nổi hơn, tính chiến đấu cao hơn, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo cũng được nâng lên. Đặc biệt trong năm qua, Chi bộ đã thảo luận và đưa ra được các giải pháp chống thất thu, thất thoát nước từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty, điều này thể hiện rõ qua việc dù sản lượng chỉ tăng 100,3% song doanh thu của năm đạt 103,3% kế hoạch.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

Không ngừng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Năm 2022, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” được triển khai tới 100% các chi bộ trong Đảng bộ tỉnh. Đến nay, trên 80% đảng viên trong Đảng bộ tỉnh đã cài đặt, khai thác, sử dụng phần mềm. Trong quá trình triển khai, Ban biên tập phần mềm, đặc biệt bộ phận công nghệ thông tin thường xuyên nghiên cứu, đề xuất, cải tiến nâng cấp phần mềm đáp ứng yêu cầu của cán bộ, đảng viên trong tỉnh. 

Theo đồng chí Mai Đức Học, Trưởng phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy: Chúng tôi đã nghiên cứu, điều chỉnh sắp xếp lại một số giao diện để dễ nhìn, dễ khai thác, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đưa tính năng hỗ trợ tự động đọc vào phần học tập nghị quyết, lúc đầu tính năng này chỉ có ở phần tin tức. Trong thời gian tới chúng tôi phấn đấu đưa tính năng hỗ trợ tự động đọc vào phần văn kiện, tư liệu để tạo điều kiện thuận lợi giúp cán bộ, đảng viên tiếp cận các văn bản. Trong sinh hoạt đảng có một điểm đổi mới đó là để tăng sự tương tác giữa đảng viên với bí thư chi bộ, khi bí thư chi bộ gửi trước tài liệu, nội dung sinh hoạt, nếu đảng viên đóng góp ý kiến sẽ có điểm động viên, ghi nhận. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu hỗ trợ chi ủy chi bộ trong việc biên tập dự thảo nội dung nghị quyết, nội dung cuộc họp chi bộ theo hướng chuyển giọng nói sang văn bản.

Thực tế triển khai đã chứng minh những tiện ích, hiệu quả mà phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mang lại, đặc biệt là trong cung cấp thông tin chính thống cho đảng viên, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đào Quyên