Thứ 6, 26/04/2024, 21:28[GMT+7]

Trọn niềm tin theo Đảng

Thứ 4, 01/02/2023 | 08:42:11
1,955 lượt xem
Mặc dù số lượng không lớn song những đảng viên là người có đạo trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, là cầu nối hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền với người dân nói chung, đồng bào theo đạo nói riêng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Diện mạo thôn Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) ngày càng khởi sắc, đời sống của bà con giáo dân ngày càng được nâng cao.

Những ngày cận tết, khi người người, nhà nhà tập trung sắm sửa thì ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) lại tất bật trên cánh đồng chuyên màu của thôn để vừa lo thu hoạch khoai tây của gia đình vừa nắm bắt tiến độ thu hoạch, năng suất, tình hình tiêu thụ sản phẩm của bà con, từ đó có hướng chỉ đạo sản xuất phù hợp cho những năm tiếp theo. Ông chia sẻ: Quan Cao là thôn Công giáo toàn tòng với 635 hộ và trên 2.500 nhân khẩu. Là thôn lớn song Chi bộ chỉ có 6 đảng viên (100% là người Công giáo), điều này gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở. Tuy nhiên, tôi cũng như các đảng viên trong Chi bộ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Trong phát triển kinh tế, tôi cùng Chi bộ tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Hiện nay thôn có hơn 10ha chuyên màu, luân canh 3 - 4 vụ/năm với các loại cây chủ yếu như khoai tây, dưa hấu, dưa lê và rau màu các loại, cho thu nhập trung bình 50 - 60 triệu đồng/sào/năm, góp phần nâng cao thu nhập của người dân (hiện đạt trên 54 triệu đồng/người/năm).

Với một sào chuyên màu, người dân thôn Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) thu nhập trung bình một năm từ 50 - 60 triệu đồng.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, nhân dân thôn Quan Cao luôn chấp hành tốt chính sách tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong thực hiện lễ nghi tôn giáo; tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia các cuộc vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, các hoạt động xã hội, từ thiện. Ngoài ra, nhân dân trong thôn còn hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông trục chính từ 5m lên 7m, đường ngõ xóm từ 3,5m lên 5m; đồng thời, đóng góp trên 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường thôn. Diện mạo của thôn nhờ vậy ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dương, để nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ thì người đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Hiện nay, ngoài tham gia công tác của thôn, ông Dương còn cùng gia đình trồng 2 sào màu, chăn nuôi gia trại và thu mua, buôn bán gia cầm, thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng.

Giống như ông Dương, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên nên mặc dù đã ở tuổi “thất thập” song hàng ngày ông Bùi Văn Thoan, tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình luôn tâm huyết với các phong trào, hoạt động của cộng đồng. Ông tâm sự: Với tôi, lời thề trước cờ Đảng cách đây 52 năm cũng như niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng chính là động lực để tôi cống hiến cho đến ngày hôm nay. Vì vậy, mặc dù đã được Nhà nước cho nghỉ chế độ song được nhân dân tin tưởng, giao nhiệm vụ tôi tiếp tục tham gia công tác ở địa phương. Đến nay tôi đã làm tổ trưởng tổ dân phố gần 15 năm.

Ông Bùi Văn Thoan, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình (thứ hai từ bên trái) thường xuyên cùng các thành viên tổ tự quản nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phát, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6: Trong suốt quá trình làm tổ trưởng tổ dân phố, ông Thoan luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, là một cán bộ cao tuổi “miệng nói, tay làm”, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động ở khu dân cư, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thời gian qua, tổ đã huy động các nguồn lực, trong đó chủ yếu từ sự đóng góp của nhân dân để xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp, cải tạo đường, ngõ phố, điện chiếu sáng để mọi người đi lại thuận tiện với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Thoan còn phát huy tốt vai trò đoàn kết lương - giáo trong cộng đồng dân cư, cùng Chi ủy, Chi bộ, Ban công tác mặt trận tuyên truyền, vận động nhân dân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh doanh, tăng thu nhập, xây dựng nếp sống văn hóa, đặc biệt là xây dựng tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự. Ông là thành viên tích cực trong tổ tự quản an ninh trật tự của khu dân cư, thường xuyên nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hòa giải thành công nhiều vụ việc ở cơ sở; thường xuyên phối hợp giữ gìn an ninh trật tự khu vực cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tuyên truyền, vận động nhân dân không tập trung đông người trái quy định, được các đồng chí Công an phường đánh giá cao. Khi còn làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, ông luôn động viên hội viên phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động các gia đình tự nguyện giải phóng mặt bằng theo mức 7m, đoạn đường Trần Nhân Tông từ đầu tổ 22 đến cầu sắt ngõ 52 phố Trần Hưng Đạo dài gần 400m. Mặc dù hoàn cảnh gia đình của một số hội viên còn nhiều khó khăn nhưng đã gương mẫu trong việc tháo dỡ các công trình với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Do luôn tận tâm, nhiệt tình với công việc nên ông luôn được bà con tin tưởng, tín nhiệm, năm nào cũng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ trưởng tổ dân phố tiêu biểu, nhiều khóa được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường.

Theo đồng chí Trần Quang Minh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Đảng bộ tỉnh có 785 đảng viên là người có đạo, chủ yếu là đạo Công giáo (777 đồng chí). Nhìn chung, các đồng chí đảng viên là người có đạo luôn giữ trọn niềm tin theo Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên nói chung và nhiệm vụ được phân công đối với đảng viên là người có đạo. Nhiều đồng chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo, chức sắc, chức việc trên địa bàn cư trú hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo, cảnh giác với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo gây mất trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của nhân dân. Nhiều đồng chí vừa đảm nhận tốt nhiệm vụ chính trị được giao vừa là tấm gương năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Các đồng chí là hạt nhân chính trị trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các tôn giáo, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vùng giáo trong sạch, vững mạnh.

Đào Quyên