Thứ 6, 29/03/2024, 05:37[GMT+7]

Vũ Thư: Đổi mới công tác dân vận trong hệ thống chính trị

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:12:17
1,401 lượt xem
Công tác dân vận có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc cụ thể hóa, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, thực tế công tác dân vận còn nhiều hạn chế. Trước yêu cầu của tình hình mới, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Vũ Thư tích cực đổi mới công tác dân vận, góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống nhân dân.

Tỉnh lộ 454 từ cầu Tịnh Xuyên đi thành phố Thái Bình khang trang nhờ sự đồng thuận, ủng hộ giải phóng mặt bằng của hàng trăm hộ dân hai bên đường.

Xuất hiện những nút thắt

Mặc dù là tỉnh lộ nhưng từ năm 2022 trở về trước đường ĐT.454 (đoạn từ cầu Tịnh Xuyên đến thành phố Thái Bình) rất nhỏ, hẹp trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, thường xảy ra tai nạn giao thông. Yêu cầu cấp bách là phải mở rộng đường phục vụ giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân nhưng khi triển khai vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để mở rộng đường.

Cũng như hàng trăm hộ dân trên toàn tuyến, gia đình anh Đỗ Quang Trung, thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa cần phá dỡ toàn bộ công trình tường bao, cổng dậu và hiến đất thì mới có thể thi công tuyến đường. “Vừa phải phá dỡ công trình vừa phải hiến gần 60m2 đất mặt đường nên ban đầu tôi kiên quyết không đồng ý. Biết là mình sai nhưng khi đó tôi vẫn khăng khăng giữ quan điểm không phá dỡ, không hiến đất. Một số hộ cũng phản ứng tương tự tôi khiến công tác GPMB phục vụ thi công đường ĐT.454 vô cùng căng thẳng” - anh Trung chia sẻ.

Hai năm 2013, 2014, nhờ cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, hầu hết các địa phương của huyện Vũ Thư sôi nổi xây dựng các tuyến đường, công trình nông thôn mới (NTM). Riêng xã Tân Phong, tổng số lượng xi măng nhận hỗ trợ mà các thôn đăng ký ban đầu chỉ dừng lại ở 72 tấn. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết, do nhân dân e ngại phải đóng góp thêm nhiều kinh phí xây dựng NTM nên khi đó, dù xã, thôn tích cực tuyên truyền, vận động cũng không thể “vào” thêm được tấn xi măng nào. Công tác xây dựng NTM vướng nút thắt, phong trào của địa phương “tụt” lại phía sau.

Đồng chí Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, ngoài thuận lợi, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Vũ Thư gặp không ít vướng mắc, nút thắt phát sinh trên các lĩnh vực. Đặc biệt, những năm gần đây, huyện triển khai nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm như xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, nâng cấp tỉnh lộ 454, xây dựng cụm công nghiệp Tân Minh, Vũ Hội... Công tác đền bù, GPMB phục vụ triển khai các dự án này khó, phức tạp và dễ phát sinh các nút thắt. Hoặc một số vụ việc tồn đọng từ lâu, khó giải quyết dứt điểm, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặt ra yêu cầu bức thiết cho công tác dân vận của huyện.

Đổi mới công tác dân vận trong hệ thống chính trị

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư đã ban hành Quyết định số 725-QĐ/HU, ngày 18/4/2022 về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện. Theo đó, huyện xây dựng quy chế, giao nhiệm vụ, phương thức thực hiện cụ thể công tác dân vận cho mỗi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, công tác dân vận được cả hệ thống chính trị của huyện quan tâm, triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Lưu Huyền Đức, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Nội dung, phương thức công tác dân vận của huyện gần đây có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, sát với thực tiễn và gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đội ngũ cán bộ dân vận của huyện và các xã, thị trấn thường xuyên, sâu sát cơ sở, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, khúc mắc của nhân dân, từ đó tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện. Huyện đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” với 102 mô hình trên các lĩnh vực. Tiêu biểu như mô hình vận động nhân dân tích tụ ruộng đất, nâng cao hiệu quả sản xuất ở các xã Minh Khai, Tân Phong, Hiệp Hòa; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở Minh Lãng; đầu tư xây dựng, nâng cấp sân thể thao thôn ở Tân Phong, Vũ Hội; mô hình phát triển đảng viên ở Vũ Vân, thị trấn... Đặc biệt, năm 2022, 100% xã, thị trấn đã tổ chức các cuộc đối thoại của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó củng cố niềm tin, vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận, hưởng ứng các chủ trương, chính sách, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Xã Vũ Vân làm tốt công tác vận động nông dân tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cho hiệu quả kinh tế cao hơn trước.

Dân vận linh hoạt để gỡ nút thắt

Đối với những vấn đề nổi cộm phát sinh, những nút thắt trên các lĩnh vực, huyện và các địa phương có sự linh hoạt trong công tác dân vận. “Ví như nút thắt trong GPMB của gia đình anh Đỗ Quang Trung, thôn Cự Lâm, cán bộ xã đã thường xuyên, kiên trì gặp gỡ, tuyên truyền để anh Trung và gia đình hiểu mục đích, ý nghĩa của dự án, quyền lợi của gia đình anh được hưởng khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng... Nhờ đó, sau vài tháng anh Trung đã hiểu, đồng thuận phá dỡ công trình và hiến đất, góp phần xây dựng đoạn đường tỉnh ĐT.454 rộng rãi hiện nay” - đồng chí Đỗ Ngọc Trai, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết.

Hay như việc không thể “vào” được xi măng để xây dựng NTM ở Tân Phong trước kia. “Ban Thường vụ Huyện ủy vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo, hướng dẫn, cùng với Đảng ủy, UBND xã tìm hướng giải quyết. Các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM tại các xã trong huyện được Đảng ủy tổ chức cho toàn bộ đội ngũ cán bộ xã, thôn. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân được đẩy mạnh. Ngoài hỗ trợ 30.000 - 60.000 đồng/m2 bê tông, xã vận động thôn Ô Mễ 1, Ô Mễ 2 xây dựng thành công các tuyến đường giao thông, tạo niềm tin cho nhân dân toàn xã. Nhờ gỡ được nút thắt, từ 72 tấn xi măng ban đầu, bà con đã sôi nổi đăng ký tổng số trên 3.000 tấn xi măng xây dựng các công trình, đưa xã về đích NTM năm 2015, thuộc tốp đầu của huyện” - đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Đến nay Vũ Thư có 2 xã đạt NTM nâng cao; nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn đã và đang được triển khai đúng tiến độ; giao thông, diện mạo của huyện đổi mới. Năm 2022, Vũ Thư có 11/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Huyện sẽ tích cực đổi mới phương thức, hoạt động công tác dân vận trong hệ thống chính trị theo hướng “khoán việc” cho người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Công tác dân vận trong mọi hoạt động của cấp ủy, chính quyền phải linh hoạt, thực hành phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đặc biệt vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Hệ thống chính trị huyện quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện Vũ Thư nhanh và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh
Bí thư Huyện ủy Vũ Thư


Quỳnh Lưu