Thứ 7, 20/04/2024, 08:06[GMT+7]

Ninh Bình hướng mạnh về cơ sở

Thứ 4, 15/03/2023 | 08:59:57
1,061 lượt xem
Gần dân, nắm chắc tình hình cơ sở để cùng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân là yêu cầu cấp thiết, giải pháp quan trọng được Tỉnh ủy Ninh Bình tập trung thực hiện, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Cán bộ, đảng viên xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn trao đổi kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo hướng hữu cơ.

Bám sát thực tiễn

Bà con xóm Yên Cư 1, xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) vui chung với gia đình chị Bùi Thị Lan: Con trai chị là tân binh Nguyễn Thế Hùng gọi điện từ đơn vị, xúc động kể được các cô, chú là cán bộ huyện lên thăm, động viên rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổ quốc giao.

Bố của Hùng, anh Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ: Năm 2022, tại buổi lễ đón nhận bộ đội xuất ngũ, chúng tôi thấy lãnh đạo huyện thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương, nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động của các cơ quan, doanh nghiệp, chính sách vay vốn phát triển kinh tế... và chứng kiến đại diện công ty, doanh nghiệp tiếp nhận ngay một số người. Điều này khiến chúng tôi yên tâm hơn, bởi khi xuất ngũ, con em mình có nhiều lựa chọn ngành nghề, cơ hội việc làm ngay tại quê hương.

Tại ngày hội giao nhận quân năm 2023 vừa qua, toàn huyện Yên Khánh có 250 người nhập ngũ, trong đó có 75 thanh niên viết đơn tình nguyện, 57 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Ðiều đáng nói, việc địa phương tổ chức đón tiếp quân nhân xuất ngũ với những nội dung thiết thực; tổ chức các đoàn cán bộ lên đơn vị để thăm hỏi, động viên tân binh,… đều là nguyện vọng của nhân dân, được các đảng viên ở thôn, xóm, tổ dân phố nêu ý kiến, đề đạt trong các buổi sinh hoạt của chi bộ, có đồng chí lãnh đạo cấp trên dự và đã tiếp thu. Đây cũng là hiệu quả của việc các cán bộ tỉnh ủy, huyện ủy duy trì nghiêm nền nếp dự sinh hoạt chi bộ trên địa bàn mình phụ trách, coi đây là yếu tố quan trọng để việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Vùng núi huyện Nho Quan có xã Thạch Bình tiếp giáp ba xã của tỉnh Hòa Bình. Xã có 18 thôn với 2.887 gia đình gồm hơn 10.400 người, trong đó gần 50% là đồng bào dân tộc Mường, Tày, Nùng, Thái, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Cùng dự buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lạc Bình 2, xã Thạch Bình mới đây, chúng tôi cảm nhận rõ không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở trong nhiều ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của đảng viên với chi bộ và các đồng chí cấp ủy cấp trên.

Theo đồng chí Ðinh Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Thạch Bình, lợi ích lớn nhất đối với cơ sở qua việc cùng dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm là các đồng chí cấp ủy cấp trên nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu để tỉnh tập trung chỉ đạo, giao các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp kết nghĩa giúp các xã có tính chất đặc thù (khó khăn trên một số lĩnh vực).

Thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhất là vai trò của đồng chí Tỉnh ủy viên là người đứng đầu sở này, các tổ chức cơ sở đảng của xã Thạch Bình được củng cố, năng lực lãnh đạo đã nâng lên nhiều, nghiệp vụ công tác đảng của đội ngũ đảng ủy viên, chi ủy các chi bộ và công chức xã vững vàng hơn. Việc sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ được chú trọng theo hướng sát thực tế.

Nhiều gợi mở hữu ích của đồng chí Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại các buổi sinh hoạt với các chi bộ trên địa bàn cùng sự giúp đỡ thiết thực của Sở Kế hoạch và Đầu tư như: phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận và nhân rộng mô hình “dân vận khéo”; tư vấn đẩy mạnh các mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp sạch; tăng cường công tác thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án trên địa bàn,… đã tạo sức bật mới cho Thạch Bình cùng các xã có tính chất đặc thù của tỉnh vươn lên, đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đồng chí Đinh Thị Phượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình, cùng với thực hiện phân công đảng viên là cán bộ chủ chốt dự sinh hoạt chi bộ thôn, xóm, khu dân cư, các cấp ủy cấp huyện của tỉnh thường xuyên chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng những cuộc giao ban cụm xã, tiểu khu, giữa các đồng chí trong Thường trực huyện ủy, đảng ủy với bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố.

Huyện ủy Gia Viễn, Thành ủy Tam Điệp có nhiều hình thức tổ chức đối thoại giữa thường trực cấp ủy với các hội, đoàn thể trên địa bàn. Qua đó, nắm bắt và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, tham mưu để cấp ủy cấp trên có quyết sách phù hợp.

Tiếng nói từ cơ sở

Xây dựng phong cách dân chủ, sâu sát quần chúng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cấp thiết Tỉnh ủy Ninh Bình yêu cầu đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay.

Tham dự buổi gặp mặt đối thoại (tổ chức định kỳ vào thứ năm cuối cùng của tháng) giữa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Bình với các doanh nhân, doanh nghiệp mới đây, chúng tôi thấy nhiều ý kiến, mong muốn của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, ghi nhận, xem xét chỉ đạo giải quyết. Đó đều là những vấn đề thiết thực với các doanh nghiệp, như: tiếp cận nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh, mặt bằng kho bãi logistics, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp được thuê mặt bằng kho bãi...

Một số doanh nghiệp đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thủ tục để được cấp phép đầu tư các dự án, chấp thuận chủ trương nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án nông nghiệp công nghệ cao... Ngoài những nội dung đã được trực tiếp trả lời tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, tiếp tục phối hợp các địa phương, nhất là ở cấp huyện để giải quyết, tháo gỡ thấu đáo, dứt điểm các khó khăn của doanh nghiệp với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất, đúng quy định hiện hành.

Nhiều chủ doanh nghiệp tại buổi đối thoại đã biểu dương việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Ninh Bình thời gian qua đã tạo điều kiện tốt nhất, thực hiện hỗ trợ miễn phí nhu cầu tư vấn về thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp.

Đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Viễn cho biết, việc các cán bộ chủ chốt thường xuyên bám sát tình hình cơ sở, gần dân, đã giúp Huyện ủy chắt lọc được nhiều đóng góp, kiến nghị đúng và trúng. Từ đề xuất của cơ sở, việc Huyện ủy nâng cao chất lượng tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng là một thí dụ.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, Huyện ủy đã gắn việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng với các chương trình, kế hoạch, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện theo hướng cụ thể, ngắn gọn, trọng điểm. Đối với hội nghị trực tiếp, ở cấp huyện, Huyện ủy chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, báo cáo viên trực tiếp truyền đạt; chỉ đạo các đồng chí trong đảng ủy xã trực tiếp truyền đạt tại hội nghị cấp cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của Ban Tuyên giáo Huyện ủy nhằm hướng dẫn, giúp cơ sở trực tiếp phổ biến các nghị quyết bảo đảm chất lượng.

Với hội nghị trực tuyến, như Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức các điểm cầu cấp huyện, xã kết nối điểm cầu của Tỉnh ủy, Trung ương; xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ trong tháng tới; chỉ đạo các cấp ủy, đoàn thể đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của cuốn sách đến các tầng lớp nhân dân.

Sau học tập, quán triệt, cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện trên tinh thần gắn với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả. Về nội dung này, đồng chí Mai Lương Tá, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Tam Điệp chia sẻ, cùng với cách làm trên, Thành ủy Tam Điệp thường xuyên thành lập đoàn để kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, sau đó có đánh giá, rút kinh nghiệm về những điều được và chưa được, xác định giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Một giải pháp sáng tạo được ngành tuyên giáo tỉnh Ninh Bình chú trọng nhằm nắm bắt tình hình cơ sở, là thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội đơn tuyến cấp tỉnh và tại một số huyện. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết thêm: Trước những nội dung dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bức xúc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sớm có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đề nghị báo cáo giải trình nội dung dư luận xã hội phản ánh, với phương án giải quyết cụ thể, rõ ràng.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày