Thứ 5, 25/04/2024, 14:20[GMT+7]

Thôn Tân Mỹ: Nhân lên sức mạnh từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 5, 30/03/2023 | 08:34:06
1,233 lượt xem
Việc triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Chi bộ thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) thời gian qua đã tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo tiền đề thuận lợi triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Nuôi cá lồng trên sông giúp nhiều hộ dân thôn Tân Mỹ nâng cao thu nhập.

Tuyến đường áp chân đê nằm ở phía Bắc thôn Tân Mỹ vốn nhỏ hẹp lại xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Nếu được nâng cấp, cải tạo nền đường sẽ được mở rộng gấp gần 3 lần so với hiện nay và cao hơn nền đường cũ 50cm. Tuy nhiên, để mở rộng tuyến đường sẽ liên quan đến trên 1.000m2 đất thổ cư của 32 hộ dân trong thôn. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Chi bộ đã họp bàn ra nghị quyết chuyên đề, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên và các đoàn thể của thôn trong việc tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ được lợi ích, tầm quan trọng của tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ giúp việc đi lại, giao thương được thuận tiện hơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. 100% các hộ đều nhất trí hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường sát chân đê, mặc dù tuyến đường chưa triển khai xây dựng song nhiều hộ đã chủ động tháo dỡ tường bao lùi vào trong. Việc lãnh đạo nhân dân tham gia góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để nâng cấp mở rộng đường giao thông cũng là nội dung mà Chi bộ lựa chọn đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2022. Cũng trong thời gian qua, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động 6 hộ gia đình hiến gần 600m2 đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường giao thông nội đồng từ thôn Tân Mỹ đi thôn Đông Châu. 

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Bằng, Trưởng thôn Tân Mỹ: Việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu với nội dung lãnh đạo nhân dân tham gia góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để nâng cấp mở rộng đường giao thông của Chi bộ thôn Tân Mỹ có nhiều thuận lợi do trước đó năm 2021 thôn đã vận động thành công 26 hộ hiến trên 1.700m2 đất để mở rộng và nâng cấp tuyến đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đoạn qua địa bàn thôn. Sau khi tuyến đường hoàn thành, diện mạo nông thôn thay đổi hoàn toàn, khang trang, sạch đẹp hơn, việc giao thương đi lại thuận tiện góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chính điều này giúp việc tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền thôn khi triển khai mở rộng, nâng cấp những tuyến đường khác được thuận lợi.

Bên cạnh đó, việc được lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu cũng là động lực mạnh mẽ giúp Chi bộ chuyển biến rõ nét hơn về mọi mặt. Nhìn chung, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ được nâng lên rõ rệt. Ngoài thực hiện tốt nội dung trọng tâm đăng ký kiểu mẫu, Chi bộ còn vận động nhân dân đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông ở khu dân cư. Tổng số tiền đầu tư nâng cấp đường điện chiếu sáng là trên 50 triệu đồng. Đến nay, tất cả các tuyến đường trong các khu dân cư trên địa bàn thôn đều có điện chiếu sáng với trên 100 bóng điện bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân vào ban đêm. Trong phát triển kinh tế, Chi bộ tập trung lãnh đạo nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển đa dạng các ngành nghề từ chăn nuôi phát triển trang trại, gia trại, dịch vụ tạp hóa, dịch vụ vận tải, phát huy thế mạnh ven sông của địa phương để nuôi cá lồng, kinh doanh vật liệu xây dựng... 

Ông Đào Hữu Quyết chia sẻ: Để nâng cao thu nhập cho gia đình, tôi đầu tư xây dựng 3 dãy chuồng nuôi 200 con lợn thịt và gần 20 con lợn nái. Trung bình mỗi năm tôi xuất bán 40 tấn, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng. Hiện nay, ngoài gia đình ông Quyết, toàn thôn có gần 30 hộ chăn nuôi quy mô lớn; 15 hộ nuôi cá lồng; hàng chục lao động làm việc tại các bến bãi... Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài 2 vụ lúa, thôn còn là điểm sáng trồng cây vụ đông của địa phương. Thu nhập của người dân trong thôn nhờ vậy không ngừng được nâng cao, đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, số hộ giàu, khá của thôn không ngừng tăng nhanh, hầu hết các hộ gia đình đều có nhà ở kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại. Cũng nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật nên bà con trong thôn luôn có ý thức chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn luôn được giữ vững.

Theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn: Phát huy kết quả đạt được,  thời gian tới, Chi bộ thôn Tân Mỹ sẽ tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt nhằm góp phần cùng địa phương sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Người dân thôn Tân Mỹ hiến trên 1.7000 m2 đất để mở rộng và nâng cấp tuyến đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đoạn qua địa bàn thôn.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày