Thứ 5, 25/07/2024, 02:23[GMT+7]

Công tác phát triển Đảng tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở Thái Bình

Thứ 5, 30/05/2013 | 07:52:58
1,785 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh công tác đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở phía Bắc) rất coi trọng công tác phát triển Đảng trong nhà trường, nhất là sau khi có Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "Về việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp".

Ảnh: Thành Tâm

Để thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên, BCH Đảng bộ nhà trường luôn quán triệt và thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về công tác xây dựng Đảng. Chế độ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ được duy trì và thực hiện nghiêm túc, nội dung sinh hoạt thường xuyên được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển Đảng từ đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú trong nhà trường đã được Đảng ủy nhà trường thực hiện và mang lại kết quả cao, đó là phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng ủy viên phụ trách các chi bộ khối kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của sinh viên để uốn nắn kịp thời những biểu hiện trong nhận thức và hành động của sinh viên cũng như cán bộ, giảng viên nhà trường. Việc lựa chọn, bình xét quần chúng ưu tú thông qua mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng, kết quả giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên và việc tham gia các phong trào hoạt động. Nhiều phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú thu hút được số đông sinh viên tham gia như: các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức cuộc thi "Rung chuông vàng"… chào mừng ngày khai giảng, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập trường, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và những ngày lễ lớn của dân tộc... Hoặc các hoạt động tình nguyện như: hiến máu tình nguyện, xây dựng Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống", sinh viên tình nguyện,… qua đó phát hiện những đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú để giới thiệu và đề nghị với đảng ủy cấp trên cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng.

Chính vì vậy, những năm gần đây, công tác phát triển Đảng của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở Thái Bình hằng năm luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu, được đảng ủy cấp trên biểu dương, đặc biệt là công tác phát triển Đảng trong sinh viên và giáo viên trẻ. Trong năm 2012, Đảng bộ nhà trường đã xét chuyển đảng chính thức cho 15 đảng viên mới, trong đó có 8 đảng viên là sinh viên. Làm thủ tục đề nghị lên đảng ủy cấp trên xét kết nạp Đảng cho 20 quần chúng ưu tú, trong đó 50% là sinh viên, kết hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mở lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 126 đoàn viên ưu tú. Từ năm 2011 đến nay, được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình, mỗi năm nhà trường tổ chức mở được 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú là giảng viên, sinh viên của nhà trường (mỗi lớp từ 40 - 50 học viên).

Công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng, quyết định vào thành tích chung của nhà trường. Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên. Từ khi thành lập đến nay, mỗi năm nhà trường đào tạo được từ 2.000 đến 2.500 sinh viên ở các chuyên ngành. Qua kết quả thống kê, khảo sát, có trên 90% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã lựa chọn nguồn nhân lực do trường đào tạo, kể cả khối công nghệ và khối kinh tế. Các ban, ngành của tỉnh đã cử nhiều cán bộ, công chức học nâng cao trình độ cao học, hoàn chỉnh hệ đại học, sau đại học tại trường. Công tác nghiên cứu khoa học đã được đẩy mạnh, trong năm 2012, có 3 đề tài cấp trường, 3 đề tài cấp tỉnh và 4 đề tài dự thi sáng tạo KHCN do Liên hiệp các hội KHKT Thái Bình tổ chức; trong đó, nhiều đề tài khoa học có tính ứng dụng cao vào thực tiễn, góp phần phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thái Bình.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Đại Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở Thái Bình vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương. Đảng bộ đã lãnh đạo nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục đạt danh hiệu "Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Các tổ chức đoàn thể của nhà trường đều là tổ chức cơ sở vững mạnh xuất sắc.

Có thể rút ra một số kinh nghiệm từ thực tế về công tác phát triển Đảng ở Trường Đại Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, đó là: Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng toàn Đảng bộ thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, đặc biệt việc phát triển Đảng trong sinh viên là vấn đề quan trọng góp phần trẻ hoá đội ngũ của Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, học tập của các chi bộ sinh viên làm cơ sở xây dựng "Đảng bộ trong sạch vững mạnh", xây dựng đơn vị xuất sắc toàn diện, phục vụ đắc lực nhiệm vụ đào tạo, giảng dạy.

Đảng ủy ban hành những Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng như: "Công tác phát triển Đảng trong thanh niên trí thức và sinh viên" quy định một cách cụ thể, rõ ràng những tiêu chí để bình xét, lựa chọn đối tượng kết nạp Đảng cũng như tiêu chí bình xét, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng. BCH Đảng bộ giao nhiệm vụ trực tiếp cho từng chi bộ triển khai thực hiện, thường xuyên tiến hành kiểm tra sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm, đồng thời luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn thông qua các tổ chức quần chúng với những phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"; phong trào tình nguyện, ủng hộ người nghèo; hiến máu nhân đạo; văn hóa - văn nghệ; thể dục thể thao và các hoạt động xã hội khác…, từ đó lựa chọn những đoàn viên xuất sắc để phát triển vào Đảng.

Đảng bộ luôn xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị là trọng tâm; phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, mỗi đảng viên trong Đảng bộ là tấm gương sáng về ý chí và hành động, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm. Đó là yếu tố quyết định cho sự lãnh đạo thắng lợi công tác xây dựng Đảng của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở Thái Bình thời gian qua.  

Minh Thúy

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày