Thứ 7, 20/04/2024, 22:24[GMT+7]

Nam Cường: “Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 04/05/2023 | 08:41:36
1,597 lượt xem
Giải phóng mặt bằng (GPMB) có vai trò rất quan trọng trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Nam Cường (Tiền Hải) đã làm thay đổi nhận thức của người dân gỡ “nút thắt” trong GPMB, bảo đảm tiến độ các dự án, công trình.

Nhiều gia đình của xã Nam Cường (Tiền Hải) tự nguyện cắt nhà phục vụ thi công tuyến đường ĐH.35.

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong 60 ngày, công tác GPMB trên tuyến đường ĐH.35 thuộc địa phận xã Nam Cường đã cơ bản hoàn thành. Công trình có chiều dài 1km đi qua thôn Chí Cường và thôn Đức Cường. Trong đó, 204 hộ diện giải tỏa, 97 hộ phải thực hiện tháo dỡ công trình cổng, dậu, lán tôn, công trình phụ, thậm chí cưa nhà để phục vụ việc thi công với tổng trị giá tiền đền bù, hỗ trợ 2 tỷ đồng. 

Ông Hoàng Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường cho biết: Ngay sau khi có chủ trương, thông báo đầu tư xây dựng tuyến đường ĐH.35 của UBND huyện Tiền Hải, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác dân vận; cử cán bộ họp với các khu dân cư nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thu dỡ các công trình trên đất, GPMB, tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai dự án. Bên cạnh đó, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB phối hợp với ban công tác mặt trận 2 thôn thường xuyên về cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Nam Cường phấn đấu sớm hoàn thành xây dựng và đưa tuyến đường ĐH.35 vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng thôn Chí Cường cho biết: Thời gian qua, thôn Chí Cường đã thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, minh bạch trong thông tin. Đồng thời, phát huy vai trò các gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc tháo dỡ, di chuyển các công trình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, từ đó tạo sự lan tỏa, thúc đẩy hành động của các gia đình sinh sống hai bên tuyến đường.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình bà Đặng Thị Hoa là một trong những hộ đầu tiên của thôn Chí Cường thực hiện phá dỡ cổng dậu đồng thời vận động bà con trong thôn bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công công trình. “Khi nhận được thông tin về GPMB để xây dựng tuyến đường ĐH.35, người dân chúng tôi rất phấn khởi bởi đường thông hè thoáng sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội. Khi bà con có ý kiến đã được cán bộ thôn, xã tiếp nhận, kiến nghị nhanh đến các cấp, ngành để có phương án xử lý kịp thời, thấu tình đạt lý cho bà con. Vì vậy, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đồng thuận phá dỡ các công trình để tạo điều kiện cho tuyến đường nhanh chóng được thi công” - bà Hoa chia sẻ.

Suy nghĩ của bà Hoa cũng là suy nghĩ của đa số người dân Nam Cường. Vì vậy, trong quá trình triển khai các dự án, địa phương đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Trước đó, từ việc làm tốt công tác dân vận, công tác GPMB phục vụ thi công các công trình quân sự, quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương được triển khai thực hiện nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật. Điển hình là dự án tuyến đường bộ ven biển và công trình cống Tám cửa.

Trong công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương, để phát huy vai trò chủ thể của người dân theo tinh thần “...khó vạn lần dân liệu cũng xong”, việc làm tốt công tác dân vận chính là yếu tố then chốt. Có thể thấy, thông qua việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xã Nam Cường cùng nhiều địa phương khác trong tỉnh đã huy động sức mạnh đoàn kết trong nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày