Thứ 4, 24/07/2024, 01:29[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình: Khơi khát vọng, tạo động lực thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp

Thứ 2, 04/09/2023 | 07:13:30
1,602 lượt xem
Ở bất cứ thời kỳ nào, phụ nữ Việt Nam luôn mang trong mình khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Nguồn năng lượng tiềm tàng ấy tạo thành sức mạnh giúp phụ nữ có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tinh thần ấy tiếp tục được phụ nữ Thái Bình phát huy trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Từ trồng hoa, cây cảnh, gia đình chị Ngô Thị Phương Lan, thôn Đoài, xã Hồng Việt (Đông Hưng) có thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm.

Tạo sức hút cho tổ chức hội  

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển. Riêng đối với các đoàn thể, Nghị quyết nhấn mạnh: “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội”. Do đó, nhiệm vụ, mục tiêu đề ra là các cấp hội phụ nữ phải xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 426.000 hội viên phụ nữ, trong đó hội viên theo địa bàn dân cư là hơn 302.000 người. Hội LHPN đã thực sự trở thành địa chỉ, chỗ dựa tin cậy của chị em, là “mái nhà chung” để phụ nữ Thái Bình đoàn kết, phấn đấu vươn lên và đóng góp cho xã hội. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn xác định phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, lấy nhu cầu thiết thân của phụ nữ làm cơ sở để xác định các nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Cùng với đó, mở rộng kết nối, đề cao tính chủ động, trách nhiệm của từng cấp và người đứng đầu trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc tiếp tục được quan tâm cả về chất và lượng. Các cấp hội đã tập trung tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách, thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội. Chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của phụ nữ, động viên các tầng lớp phụ nữ tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo chị Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải: Với trách nhiệm, sự tâm huyết, đội ngũ cán bộ hội các cấp trên địa bàn huyện không ngừng nỗ lực, thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức phong trào phụ nữ hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tập trung thực hiện những vấn đề sát sườn liên quan đến phụ nữ như: khởi nghiệp; dạy nghề, giới thiệu việc làm; xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với đặc thù của địa phương; hỗ trợ giống, vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm; xây dựng sản phẩm OCOP. Bà Đào Thị Toan, tổ 18, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đánh giá: Bây giờ vào hội phụ nữ có rất nhiều hoạt động. Tùy từng lứa tuổi, sở thích, công việc mà hội có các nội dung sinh hoạt khác nhau dành cho hội viên như câu lạc bộ dân vũ, yoga, phụ nữ khởi nghiệp, nhóm tiểu thương, phụ nữ cao tuổi... Khi tổ chức hội đáp ứng được nhu cầu của phụ nữ thì chị em tích cực tham gia và ủng hộ nhiệt tình các phong trào do hội phát động.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Dành dụm tiền trong 14 năm và phải vay mượn thêm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh, hội viên phụ nữ thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ) mới có thể xây căn nhà 2 tầng khang trang ngay mặt đường trung tâm xã. Nhà mới khánh thành được 1 năm thì địa phương kêu gọi người dân hiến đất làm đường. Chị Thanh cho biết: Ngay khi có chủ trương mở rộng đường xây dựng nông thôn mới, vợ chồng tôi đã đồng thuận hiến đất mở đường. Gia đình đã cắt ngôi nhà này khoảng gần 1m để giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng đường. Bởi đường lớn thì dân mới giàu, có đường thì mới phát triển được kinh tế - xã hội. Điều này không chỉ thế hệ hôm nay được hưởng mà chúng tôi muốn sau này các con cháu mình cũng được hưởng lâu dài. Tinh thần sẵn sàng cống hiến cho quê hương của chị Thanh cũng như nhiều phụ nữ Thái Bình đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong hiến đất làm đường nói riêng và xây dựng nông thôn mới nói chung. Đó cũng là cách mà chị em hiện thực hóa nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Phượng: Thực hiện nghị quyết đại hội đảng, đại hội phụ nữ các cấp, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Bốn tiêu chí của phong trào này là: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, đất nước. Đồng thời, các cấp hội triển khai phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua do trung ương, tỉnh phát động.

Cụ thể hóa các phong trào thi đua, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã ủng hộ xây dựng, sửa chữa 59 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá hơn 2,92 tỷ đồng; đẩy mạnh các hoạt động “Tương thân tương ái”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện với số tiền trên 7 tỷ đồng; đỡ đầu 621 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động cụ thể, duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình tổ, nhóm phụ nữ liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 12 hợp tác xã và 49 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý; giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho 8.173 phụ nữ; giúp 1.388 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, cận nghèo. Trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, chị em đã thực hiện 2.152 công trình, phần việc, các cấp hội đã giúp được trên 10.000 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” hoặc “5 có, 3 sạch”. Các cấp hội cũng tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hăng hái thi đua, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền, ngày công lao động, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia nâng cao đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở từng địa phương.

Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp tạo đà phát triển mới cho phong trào phụ nữ Thái Bình, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, thiết thực, hiệu quả hơn. Qua đó cũng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và việc thực hiện bình đẳng giới.

Cơ sở mây tre đan của chị Lê Thị Bích, hội viên phụ nữ thôn Cam Mỹ, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày