Thứ 7, 27/04/2024, 20:01[GMT+7]

An Thái: Xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Thứ 2, 11/12/2023 | 08:13:16
26,424 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã An Thái (Quỳnh Phụ) nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Song mới qua nửa nhiệm kỳ, An Thái không chỉ về đích NTM nâng cao mà còn sắp trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao của người dân.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu An Thái (Quỳnh Phụ) khang trang với hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, năm 2015, sau khi địa phương về đích NTM, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, An Thái đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, tạo tiền đề xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp và kế hoạch nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Bắt đầu từ khâu quy hoạch, tạo nguồn vốn, tổ chức sản xuất, phát triển thương mại đến lộ trình đầu tư các công trình..., trong đó tập trung vào các tiêu chí khó cần nhiều thời gian và nguồn lực. Về tạo nguồn vốn, trong 2 năm 2021 - 2022 xã quy hoạch khoảng 3ha để đấu giá quyền sử dụng đất, thu được 70 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng hạ tầng.

Cùng với tạo nguồn vốn, quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, địa phương đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân, nhất là tiêu chí về giao thông với phong trào tự nguyện hiến đất theo tinh thần Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy để mở đường giao thông. An Thái là một trong những địa phương đi đầu của huyện trong việc hiến 27.301m2 đất ở và đất nông nghiệp để làm đường giao thông. Cũng nhờ việc hiến đất mở rộng đường, địa phương quy hoạch khu đất đấu giá để có nguồn kinh phí xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, khu vui chơi giải trí, điện thắp sáng đường quê... 

Theo số liệu tổng hợp, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, ngoài ngân sách của tỉnh, huyện đầu tư 91 tỷ đồng, địa phương đầu tư ngân sách hơn 167 tỷ đồng cùng với 30 tỷ đồng giá trị từ góp quyền sử dụng đất của nhân dân. Số tiền có được địa phương không xây mới các công trình mà tập trung sửa chữa, nâng cấp để giảm nguồn vốn. Đến nay, qua một thời gian chỉ đạo, quyết tâm, xã hoàn thiện được các tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào ngày 11/10/2023. An Thái cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.

Khu vui chơi giải trí xã An Thái được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Nhân lên sức mạnh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Hữu Hoàng cho biết thêm: Ngay sau khi địa phương được tỉnh công nhận xã NTM nâng cao, với quyết tâm về đích NTM kiểu mẫu ngay trong năm 2023, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cho thành viên phụ trách từng tiêu chí về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, hàng tuần chỉ đạo chuyên môn báo cáo tiến độ thực hiện, đánh giá kết quả, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. UBND xã ban hành quyết định thành lập ban quản lý, ban phát triển các thôn về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. Theo quy định của tỉnh, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 cần bảo đảm các tiêu chí: xã đã được công nhận xã NTM nâng cao; thu nhập bình quân đạt mức quy định, có ít nhất một mô hình thôn thông minh và đạt ít nhất một tiêu chí theo lĩnh vực nổi trội nhất.

Đến nay, ngoài việc được công nhận xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt 75,25 triệu đồng (đạt so với yêu cầu). Đối với tiêu chí theo lĩnh vực nổi trội nhất, địa phương chọn lĩnh vực văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với lễ hội truyền thống đền A Sào, nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Riêng về tiêu chí thôn thông minh, hiện nay 5/5 nhà văn hóa thôn của xã đều có đường truyền internet và cung cấp wifi miễn phí bảo đảm chất lượng dịch vụ cho nhân dân truy cập... 

Trường Tiểu học và THCS An Thái  có cơ sở vật chất  khang trang. 

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Bí thư Chi bộ thôn Hạ chia sẻ: Không phải đến khi được chọn thôn thông minh để đáp ứng tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, nhà văn hóa thôn mới đầu tư cơ sở vật chất mà ngay khi xây dựng NTM nâng cao, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương đã huy động nguồn xã hội hóa 300 triệu đồng để mua sắm bàn ghế, dụng cụ thể dục thể thao và một số dụng cụ thiết yếu nên nhân dân rất phấn khởi. Ngày 29/11/2023, đoàn đánh giá, xác nhận xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh tổ chức đánh giá, xác nhận kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tại xã An Thái đều đánh giá, xác nhận xã An Thái đạt các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn thiện báo cáo để tổng hợp trình UBND tỉnh xét, ra quyết định công nhận.

Là địa phương đầu tiên của tỉnh về đích NTM kiểu mẫu, xã An Thái đang là điểm đến của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh để tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Mục tiêu của xã là tiếp tục giữ vững, củng cố và phát huy thế mạnh chung của địa phương, đồng thời đầu tư cho phát triển sản xuất để nâng cao đời sống nhân dân.


Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
Năm 2023, xã An Thái vừa tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao vừa tập trung chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận rất cao của nhân dân trong các phong trào về hiến đất để xây dựng NTM nâng cao, qua đó tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông cũng như hoàn thiện các tiêu chí. Đây chính là nguồn động lực để các địa phương khác trong huyện phát huy phong trào thi đua trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái
Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, theo tôi, yếu tố quan trọng nhất dẫn tới thành công của xã An Thái là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của toàn thể nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thời gian tới, chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc duy trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất, các tuyến đường giao thông... để xứng đáng với danh hiệu xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Ông Lương Văn Luân, thôn Thượng, xã An Thái
Người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và tự hào khi chỉ trong một năm xã An Thái vừa được tỉnh công nhận xã NTM nâng cao và sắp được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Cuộc sống của chúng tôi hiện nay chẳng khác nào sống ở phố với đường giao thông to rộng; trường học, nhà văn hóa khang trang; có bể bơi, khu vui chơi, đêm đến điện sáng vào tận thôn xóm, đời sống nhân dân được nâng lên.



Nguyễn Cường