Thứ 3, 23/07/2024, 11:34[GMT+7]

Một hiệu trưởng, cựu chiến binh tâm huyết

Thứ 5, 28/12/2023 | 08:33:31
1,572 lượt xem
Tham dự một hội nghị do Hội Cựu chiến binh Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tôi rất ấn tượng với nội dung tham luận của cựu chiến binh Thái Kiên Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải về việc phối hợp tổ chức tổ tự quản an toàn giao thông, an ninh trật tự liên ngành giữa nhà trường với các đoàn thể ở địa phương.

Hiệu trưởng, cựu chiến binh Thái Kiên Trung luôn tận tụy, say sưa với nghề.

Chính từ hiệu quả hoạt động của tổ tự quản đã giúp cơ quan chức năng và lãnh đạo xã Đông Hoàng (xã sở tại) giáo dục, răn đe những người chậm tiến, đồng thời giải quyết những xích mích giữa một số học sinh và thanh niên địa phương. Gặp Hiệu trưởng Thái Kiên Trung mới đây, được biết anh đã được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; tôi cũng rất vui khi được anh chia sẻ về những việc làm thiết thực của mình thời gian qua góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đang làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình, tháng 4/2020, Thái Kiên Trung được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải. Trường được thành lập năm 1980, địa bàn tuyển sinh chủ yếu là các xã khu Đông của huyện Tiền Hải. Đây là vùng có tỷ lệ giáo dân cao, phần lớn cư dân sống bằng nghề nông, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản và đi làm ăn xa. Vì vậy, chất lượng đầu vào của Trường hàng năm luôn thuộc tốp cuối khối các trường THPT công lập trong tỉnh.

Về nhận nhiệm vụ đúng dịp huyện Tiền Hải đang chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện, việc làm đầu tiên của Hiệu trưởng Thái Kiên Trung là trực tiếp báo cáo, đề nghị và được Thường trực Huyện ủy nhất trí đưa vào Báo cáo chính trị của Đại hội nội dung: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học cơ sở, nhất là các xã khu Đông của huyện. Do được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nên chỉ sau 3 năm sự nghiệp giáo dục của huyện có những chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của Trường THPT Đông Tiền Hải (tăng 9 bậc, từ thứ 28 năm 2020 lên thứ 19 năm 2023 trong tổng số 29 trường THPT công lập).

Cùng với làm tốt công tác tuyển sinh, Hiệu trưởng Thái Kiên Trung lập dự án báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, trình UBND tỉnh cấp kinh phí sửa chữa, nâng cấp toàn bộ phòng học, nhà làm việc của ban giám hiệu, sân chơi, cổng dậu và cùng địa phương nâng công suất trạm biến áp với kinh phí 10 tỷ đồng. Anh còn vận động bạn bè là những “mạnh thường quân”, cùng Ban đại diện hội cha mẹ học sinh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua máy điều hòa không khí, ti vi... với số tiền gần 1 tỷ đồng. Đến nay, tất cả phòng học của Trường đều được trang bị bảng điện tử, máy điều hòa không khí, ti vi; 4 phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị theo quy định của ngành để phục vụ việc dạy và học.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Hiệu trưởng Thái Kiên Trung cùng tập thể cán bộ, giáo viên tổ chức dạy đúng, đủ các môn bắt buộc theo chương trình THPT. Có cơ chế động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ. Tổ chức các buổi tọa đàm, nghiên cứu tham khảo, vận dụng có chọn lọc kinh nghiệm giảng dạy trên mạng internet và kinh nghiệm từ các trường THPT trên cả nước. Chỉ đạo chặt chẽ việc ra đề thi, coi thi, chấm thi. Chấp hành nghiêm “3 công khai” theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT, ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng chi tiết quy chế chuyên môn, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế làm việc cho giáo viên, học sinh. Vì vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường được nâng lên. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Hai năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023 có 34 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 12 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Theo Hiệu trưởng Thái Kiên Trung: Trường THPT Đông Tiền Hải đã kết hợp chặt chẽ giữa việc dạy văn hóa với giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực cho học sinh. Chú trọng tác phong, ngôn ngữ, cử chỉ, cách tiếp cận và xử lý tình huống sư phạm của giáo viên với học sinh trên lớp, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đoàn thể, hình thành môi trường giáo dục, mối quan hệ thầy - trò gần gũi, lành mạnh, thân thiện. Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm chắc hoàn cảnh, lực học của học sinh, nhất là những trường hợp cá biệt để có biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ. Vì vậy, hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 90%; toàn trường không có học sinh hạnh kiểm yếu. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 100% học sinh tốt nghiệp THPT, 90,4% học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt.  

Trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Hiệu trưởng Thái Kiên Trung thường xuyên động viên cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu phát huy sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học. 3 năm qua, anh đã có 6 sáng kiến đổi mới công tác quản lý và phương pháp dạy học. Trong đó, sáng kiến “Biện pháp quản lý giáo dục đạo đức học sinh nữ Trường THPT Đông Tiền Hải” được Chủ tịch Hội đồng đánh giá cấp tỉnh công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học tỉnh Thái Bình.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Giáo dục và Đào tạo Hoàng Xuân Tiến cho biết: Đồng chí Thái Kiên Trung là một hội viên gương mẫu, rất nhiệt tình với phong trào của Hội và là một nhà giáo tận tụy, say sưa với nghề.

Nguyễn Văn Hán
(thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày