Chủ nhật, 28/04/2024, 08:00[GMT+7]

Đối thoại - chìa khóa tạo đồng thuận

Chủ nhật, 28/01/2024 | 22:51:03
1,509 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng luôn quan tâm tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, qua các cuộc đối thoại đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hơn 50 hộ dân của xã Đông Á (Đông Hưng) tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp để trả lại hiện trạng ban đầu.

Lựa chọn đúng vấn đề

Với tinh thần dân chủ, tại hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng với cán bộ, nhân dân xã Phong Châu về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao đã có rất nhiều ý kiến, kiến nghị, trao đổi sát với thực tiễn địa phương. 

Ông Cao Xuân Mác, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phong Châu rất phấn khởi khi lãnh đạo huyện về địa phương đối thoại để nhân dân được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM như xử lý triệt để rác thải nông thôn, đầu tư kinh phí nâng cấp thiết chế văn hóa, duy tu, nâng cấp nhà thờ tổ nghề hát chèo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cụm công nghiệp Phong Châu... Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã trực tiếp trao đổi, trả lời đầy đủ, trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, thấu tình, đạt lý, nhân dân đồng tình, đánh giá cao; đồng thời, đề nghị UBND huyện triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện kịp thời để địa phương có thêm nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Hà Quang Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phong Châu cho biết: Đối thoại cũng là cơ hội giúp cấp ủy, chính quyền xã nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý, được gần dân, hiểu dân hơn, để dân hiểu, đồng thuận và tiếp tục chung tay xây dựng thành công NTM nâng cao tại địa phương. Nội dung đối thoại cũng là vấn đề nhân dân rất quan tâm, người chủ trì đã cầu thị lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị và trả lời một cách thấu đáo từng vấn đề.

Trên tinh thần cầu thị, tôn trọng ý kiến của nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đông Hưng đã lựa chọn những vấn đề đang bức xúc, đang cần được giải quyết để đối thoại, đưa ra giải pháp tháo gỡ, ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Cấp huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã đối thoại với người bị dừng trợ cấp chế độ chất độc hóa học ở một số xã, về xây dựng NTM nâng cao tại xã Phong Châu; đồng chí Chủ tịch UBND huyện đối thoại với hiệu trưởng các trường học trên địa bàn; nhiều lần tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân xã Đông Á liên quan đến việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, xử lý vi phạm về đất đai... Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã cũng thường xuyên tổ chức đối thoại về các vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc. Các hội nghị đối thoại thu hút rất đông cán bộ, nhân dân tham gia, kiến nghị nhiều nội dung.

Vướng mắc được tháo gỡ kịp thời

Hội nghị đối thoại thành công không dừng lại ở việc lắng nghe, trả lời mà phải giải quyết được những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cán bộ, nhân dân, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để tạo đồng thuận. Ví dụ, tại hội nghị đối thoại với hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, khi mới bắt đầu một số hiệu trưởng còn bày tỏ lo lắng, băn khoăn về chủ trương luân chuyển; nhưng sau hội nghị, được giải thích cặn kẽ đã đồng thuận về công tác tại đơn vị mới, nhanh chóng tiếp cận công việc, phát huy năng lực, sở trường, nỗ lực, cố gắng vì học sinh, vì phong trào giáo dục của huyện. Bởi chủ trương luân chuyển cán bộ đã được thảo luận, cân nhắc kỹ, hợp lý, cam kết có lộ trình giải quyết kiến nghị của các trường, đặc biệt là bổ sung đội ngũ giáo viên đang khuyết thiếu, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay. Năm 2023, huyện Đông Hưng tổ chức thi tuyển giáo viên bảo đảm chặt chẽ, khách quan, minh bạch, 150 người được tuyển dụng đã khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cho các trường. Từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, từ năm 2022 đến nay, hàng chục trường được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa lớn với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng, dần đáp ứng yêu cầu, tạo điều kiện cho các nhà trường duy trì, nâng cao chất lượng để phong trào giáo dục của huyện giữ vững vị trí tốp đầu toàn tỉnh.

Ông Trịnh Duy Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hồng Việt chia sẻ: Đầu năm 2023, dù luân chuyển tới 26 hiệu trưởng các trường học trên địa bàn song tôi thấy đã có sự hợp lý hơn, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người trong diện luân chuyển. Không chỉ vậy, những kiến nghị của chúng tôi tại hội nghị đối thoại với đồng chí Chủ tịch UBND huyện trước khi luân chuyển cũng từng bước được giải quyết thấu đáo, trong đó có việc nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Sau bao năm phải dạy và học ở ngôi trường xuống cấp, nay giáo viên, học sinh nhà trường phấn khởi thi đua dạy tốt, học tốt vì có ngôi trường mới khang trang, hiện đại, nhờ vậy chất lượng giáo dục được nâng lên. Năm học 2022 - 2023, nhà trường được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc bổ sung giáo viên đã giúp các trường học khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

Với những vấn đề khó liên quan đến việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, xử lý vi phạm mới về đất đai tại xã Đông Á, dừng trợ cấp chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học, thu hồi đất giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, công trình..., người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không chỉ trả lời tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại mà còn trực tiếp gặp gỡ từng cá nhân, những người chưa đồng thuận tại gia đình, tại xã, tại các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng để lắng nghe, trả lời, giải đáp cặn kẽ, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của họ. Qua đó, nhiều người đã hiểu vì sao mình bị dừng hưởng trợ cấp, không có kiến nghị nữa; người dân xã Đông Á đã dừng tập trung đông người, hơn 50 hộ có vi phạm mới về đất đai cũng đã nhận sai, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất ban đầu. 

Ông Tô Biên Cương, xã Đông Á chia sẻ: Cán bộ tiếp xúc, đối thoại với dân là rất cần thiết. Ở đâu có vấn đề gì vướng mắc, cán bộ về trực tiếp nghe ý kiến là bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân. Thông qua đối thoại, tôi và người dân Đông Á được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng hiểu rõ hơn chủ trương của tỉnh, của huyện để thực hiện. Sau đối thoại, nhân dân không tập trung đông người nữa, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền. Tôi mong cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để mọi vấn đề khúc mắc được giải quyết ngay từ cơ sở.

Mặc dù còn một số hạn chế và những khó khăn, vướng mắc song các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng với nhân dân thời gian qua thực sự là diễn đàn để người dân được phát huy quyền làm chủ của mình. Những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân cũng được giải quyết, bà con  đồng thuận, chung tay xây dựng quê hương Đông Hưng ngày càng phát triển. Qua đối thoại cũng giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, đề ra cơ chế, giải pháp sát thực tế, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

"Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, thời gian qua, Huyện ủy Đông Hưng đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Lựa chọn đúng, trúng vấn đề đối thoại, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, nhất là tại các địa bàn phức tạp, vấn đề mới phát sinh. Không chỉ tổ chức hội nghị đối thoại theo chương trình, kế hoạch mà người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp còn thực hiện đối thoại thường xuyên thông qua tiếp công dân định kỳ hàng tháng, khi đi cơ sở; cán bộ thực thi công vụ cũng sẵn sàng tiếp xúc, đối thoại, trả lời, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc triển khai thực hiện hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, thiết thực và hiệu quả, góp phần xây vững “cầu nối” Đảng, chính quyền với nhân dân."

Đồng chí Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng


Hiếu Hiền