Thứ 5, 10/10/2024, 09:13[GMT+7]

Thái Thụy chất lượng sinh hoạt chi bộ đi vào chiều sâu

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:57:01
1,577 lượt xem
Thực hiện Thông báo số 222-TB/TU ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc "Thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh", từ tháng 3/2012 đến nay 272 chi bộ nông thôn ở Thái Thụy tổ chức sinh hoạt nền nếp, đúng định kỳ và có cán bộ tỉnh, huyện cùng dự đã góp phần quan trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn.

Cán bộ thôn 1 Hoành Sơn (xã Thụy Văn, Thái Thụy) kiểm tra, giám sát việc xây dựng đường giao thông nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới.

Đã thành nền nếp, cứ ngày mùng 3 hàng tháng, các đảng viên Chi bộ thôn Thanh Khê (xã Thái Thành) lại tề tựu đông đủ tại nhà văn hóa thôn cùng tham gia sinh hoạt chi bộ. Ông Quách Đình Tự, Bí thư Chi bộ chia sẻ: "Mỗi buổi sinh hoạt, Chi bộ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá toàn diện kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tháng trước; phân tích những hạn chế cần khắc phục đồng thời đưa ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho tháng tới bằng nghị quyết cụ thể.

Trước khi nghị quyết được thông qua, nhiều đảng viên đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân như: phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống và thu nhập cho nông dân, huy động sức dân làm giao thông thủy lợi, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thôn xóm… Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, giúp mỗi đảng viên thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ chức Đảng".

Cũng như Chi bộ thôn Thanh Khê, thời gian qua Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn (xã Thụy Văn) cũng tổ chức sinh hoạt định kỳ nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Bí thư Chi bộ Vũ Đăng Khuê cho biết: "Nhiều lần sinh hoạt, Chi bộ thôn 1 Hoành Sơn có cán bộ của tỉnh, huyện về dự tạo cơ hội cho đảng viên được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của nhân dân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Trong sinh hoạt, Chi bộ luôn coi trọng phát huy tính dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tập trung bàn bạc, thảo luận sâu nội dung xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"… từ đó rút ra phương thức tổ chức thực hiện, cách làm sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Với phương châm "đảng viên đi trước làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo", từ năm 2012 đến nay thôn 1 Hoành Sơn đã huy động tối đa sức dân góp công, góp của cứng hóa 8 ngõ xóm với chiều dài gần 1 km, tham gia đóng góp 1.000 công lao động làm 700 m đường giao thông ra đồng. Hiện tại, Chi bộ thôn đang tiếp tục tổ chức cho nhân dân thực hiện cứng hóa kênh mương, xây dựng hoàn thiện một số tuyến đường còn lại góp sức cùng các thôn khác phấn đấu đưa Thụy Văn về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2013".

Ông Hà Thế Vinh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Toàn huyện hiện có  272 chi bộ nông thôn với 7.567 đảng viên sinh hoạt. Thực hiện Thông báo số 222, đến nay việc sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ huyện Thái Thụy, nhất là các chi bộ nông thôn đã đi vào nền nếp. Cụ thể, từ tháng 3/2013 đến hết tháng 8/2013, 272 chi bộ nông thôn trong toàn huyện đã tổ chức 4.896 buổi sinh hoạt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt gần 88%. 

Các chi bộ đã bám sát Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương chuẩn bị nội dung sinh hoạt có trọng tâm, cụ thể, sát với tình hình thực tế địa phương. Cùng với việc trao đổi, cung cấp thông tin thời sự, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy cấp trên, nhiều chi bộ đã tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, nội dung sinh hoạt gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", chương trình xây dựng nông thôn mới...

Một buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Xuân Bàng, xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Trong sinh hoạt, mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đảng viên, qua đó tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Tổ chức sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã kịp thời nắm bắt tư tưởng của đảng viên, biểu dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên có thiếu sót, mắc khuyết điểm hoặc vi phạm nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng.

Nhờ dự sinh hoạt đều đặn, thường xuyên được bày tỏ chính kiến nên nhận thức của đảng viên về vai trò, vị trí của chi bộ được nâng lên, tự giác chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và cấp trên, phát huy tính tiền phong gương mẫu.

Đảng viên Đào Trọng Ly (Chi bộ thôn Xuân Bàng, xã Thụy Xuân) chia sẻ: "Sau 37 năm được kết nạp Đảng và tham gia sinh hoạt chi bộ, tôi thấy rất tâm đắc việc Trung ương và tỉnh có hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ nông thôn sinh hoạt đều đặn, nội dung thống nhất như vậy. Nội dung sinh hoạt, cách điều hành sinh hoạt của chi ủy, ý kiến phát biểu của đảng viên có chất lượng và tính chiến đấu cao hơn, thể hiện được đoàn kết trong nội bộ, đặc biệt sau sinh hoạt từng đảng viên sâu sát với dân, lắng nghe ý kiến của dân hơn".

Cũng theo Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hà Thế Vinh: Thực hiện Thông báo 222, ngoài cán bộ cơ sở, Thái Thụy đã phân công 106 cán bộ huyện cùng với 21 cán bộ của tỉnh về dự sinh hoạt cùng với các chi bộ. Qua tham gia sinh hoạt chi bộ, giúp cán bộ có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong giải quyết, hoàn thành tốt công việc.

Các ý kiến của đảng viên được phản ánh trực tiếp đến cán bộ, trong đó nhiều kiến nghị đã được cán bộ giải thích ngay tại buổi sinh hoạt, những ý kiến còn lại được chuyển kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế phát sinh những bức xúc nổi cộm ở cơ sở, đơn thư khiếu nại vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Đặc biệt, từ khi các chi bộ ở Thái Thụy tổ chức sinh hoạt định kỳ, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở trong huyện đã bước đầu có sự chuyển biến trong việc khắc phục tình trạng nể nang, e dè trong đấu tranh phê bình và tự phê bình. Theo đó, việc phê bình và tự phê bình đã thẳng thắn, mạnh dạn hơn, giúp đảng viên trong chi bộ hiểu nhau hơn để cùng xây dựng chi bộ vững mạnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày