Chủ nhật, 28/04/2024, 01:40[GMT+7]

Thôn Xuân Lai - điểm sáng “dân vận khéo”

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:25:39
1,714 lượt xem
Khắc ghi lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy, chính quyền thôn Xuân Lai, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) luôn chú trọng thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Gia đình ông Phạm Huy Ngọ (người bên trái), thôn Xuân Lai, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) tự nguyện xây nhà lùi vào 2,5m và hiến gần 60m2 đất ở để mở rộng đường.

Tuyến đường từ ngã tư trụ sở UBND xã An Ấp đi xã An Thái qua địa bàn thôn Xuân Lai dù chưa triển khai thi công song nhân dân hai bên đường đã tự nguyện hiến đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường. 

Ông Phạm Huy Ngọ chia sẻ: Việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường, chúng tôi là người được hưởng lợi đầu tiên nên khi xây nhà gia đình đã tự nguyện xây lùi lại 2,5m; đồng thời hiến toàn bộ gần 60m2 đất ở mà tuyến đường đi qua. 

Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Dung, xuất phát từ lợi ích chung nên sẵn sàng hiến trên 100m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường. Bà Dung cho biết: Sau khi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thôn tuyên truyền, vận động, vì lợi ích chung nên các gia đình bảo nhau cùng hiến đất để mở rộng đường. Con đường hiện nay các phương tiện vận tải lớn đi lại khó khăn, khi được mở rộng giao thương, đi lại sẽ rất thuận lợi, kinh tế địa phương sẽ phát triển hơn.

Theo ông Nguyễn Bá Việt, Bí thư Chi bộ thôn: Chi bộ đã họp bàn ra nghị quyết chuyên đề, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên và các tổ chức đoàn thể của thôn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân để người dân thấy rõ được lợi ích, tầm quan trọng của tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. 34/34 hộ đều nhất trí hiến đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường với tổng giá trị đất hiến trên 3,3 tỷ đồng. Trước đó, thôn cũng đã vận động thành công 24/24 hộ hiến đất để nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ ngã tư trụ sở UBND xã đi xã An Vinh với tổng giá trị đất hiến khoảng 1,6 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường hoàn thành, diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp hơn, việc giao thương đi lại thuận tiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Chính điều này giúp cho việc tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền thôn khi triển khai mở rộng, nâng cấp những tuyến đường khác được thuận lợi.

Trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền thôn tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân củng cố hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, giao thông trục chính phục vụ việc đi lại thuận lợi; chấp hành đúng lịch gieo cấy; đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất; thực hiện tích tụ ruộng đất. Để nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn, cấp ủy, chính quyền thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển đa dạng các ngành nghề: chăn nuôi quy mô lớn, dịch vụ tạp hóa, sản xuất đồ mộc, đồ mỹ nghệ, may mặc... Hiện nay, toàn thôn có khoảng 38ha trồng cây màu các loại; 12 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô trang trại. Ngoài ra, trên địa bàn thôn còn có 5 cơ sở sản xuất đồ gỗ, 1 công ty may, 3 cơ sở may gia công... tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và các xã lân cận. 

Nghề mộc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người dân thôn Xuân Lai.

Chị Đỗ Thị Luyện, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ ở địa phương cho biết: Ngoài hai vợ chồng làm trực tiếp, gia đình còn thuê thêm 3 thợ làm với thu nhập 370.000 đồng/ngày. Doanh thu mỗi năm phụ thuộc vào công việc nhiều hay ít, trung bình từ 1 - 3 tỷ đồng. Nhờ nguồn thu nhập ổn định nên đời sống của gia đình ngày một nâng cao.

Hiện nay, thu nhập của người dân trong thôn đạt trên 69 triệu đồng/người/năm. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, số hộ giàu, khá của thôn không ngừng tăng nhanh, hầu hết các gia đình đều có nhà ở kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại. Trong thôn chỉ còn 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Cũng nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật nên bà con trong thôn luôn có ý thức chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn luôn được giữ vững. Hiện nay, thôn duy trì hiệu quả 5 mô hình tự quản về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường; thường xuyên vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; nâng cấp hệ thống thoát nước trong khu dân cư; duy trì tổ thu gom rác, tổ chức vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng. Tất cả các tuyến đường trong thôn đều được lắp điện sáng phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện và bảo đảm an ninh trên địa bàn thôn. Ngoài ra, thôn đặc biệt chú trọng và coi phong trào xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng; từ đó đã đề ra các tiêu chí phù hợp với điều kiện kinh tế, đặc điểm văn hóa, xã hội của địa phương. Năm 2023, thôn có 93,5% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thôn Xuân Lai 9 năm liền đạt thôn văn hóa cấp huyện.


Đào Quyên