Thứ 4, 07/08/2024, 12:24[GMT+7]

Đảng bộ Canh Tân Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Thứ 3, 14/09/2010 | 09:22:26
4,100 lượt xem
Đảng bộ Canh Tân hiện có 196 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn làng, 5 chi bộ chuyên.

Làng quê Canh Tân - Hưng Hà Ảnh: Thành Tâm

Nhiệm kỳ vừa qua ( 2005 – 2010), công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Canh Tân đã trở thành một trong những chức năng lãnh đạo, nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Là một trong những xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện; giao thông liên xã không thuận lợi; ngành nghề đơn điệu; cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp... nên Canh Tân gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế – xã hội. Song, với truyền thống vốn có, Đảng bộ và nhân dân Canh Tân  đã đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thử thách.

Nhiệm kỳ 2005 – 2010, Đảng bộ Canh Tân đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân đạt kết quả tương đối toàn diện. Một trong những nguyên nhân cơ bản mang lại bức tranh khởi sắc này do Đảng bộ đã từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo của mình thông qua việc đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát  và thi hành kỷ luật Đảng.

Để nâng cao hiệu quả của việc kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy Canh Tân đã tổ chức các lớp tập huấn cho các đồng chí trong BCH, các ban chi ủy chi bộ, trưởng ban ngành, đoàn thể trong xã về công tác kiểm tra, giám sát  và thi hành kỷ luật của Đảng cũng như kỹ năng tổ chức điều hành một cuộc kiểm tra, giám sát trong cấp ủy, chi bộ.

Ngoài ra, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã còn chỉ đạo ủy ban kiểm tra tăng cường kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, các ban chi ủy chi bộ, đảng viên cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Cuối năm, Đảng ủy đều tổ chức hội nghị đánh giá công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, qua đó đã kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt công việc này; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, thiếu sót và chủ động đề ra những giải pháp từng bước khắc phục trong năm tiếp theo.

Với cách làm trên, Ban Thường vụ Đảng ủy, ủy ban kiểm tra đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao. Điển hình như chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy về thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; chương trình kiểm tra, giám sát về thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chấp hành quy định Điều lệ Đảng...

Để thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế – xã hội mà  Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005 – 2010, cấp ủy Canh Tân đã tổ chức 13 cuộc giám sát theo từng chương trình cụ thể; chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: kiểm tra việc thực hiện NQ 01 và NQ 62 của BCH Đảng bộ huyện; thực hiện Quy chế làm việc; thực hiện quản lý và sử dụng ngân sách, vốn quỹ HTX, nguồn vốn 372...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo ủy ban kiểm tra tăng cường kiểm tra, giám sát theo các chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là tập trung kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; những nơi cấp ủy, trưởng thôn thiếu thống nhất, dễ nảy sinh tiêu cực và giải quyết đơn thư tố cáo, kiến nghị của quần chúng nhân dân. 

Nhiệm kỳ 2005 – 2010, Canh Tân đã kiểm tra được 32 cuộc, trong đó có 9 ban chi ủy, 23 đảng viên và giải quyết 7 đơn thư tố cáo. Thông qua việc kiểm tra, giám sát đã chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm của từng ban chi ủy, từng cá nhân, của mỗi cấp ủy viên để có biện pháp khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với những nỗ lực trên, có thể khẳng định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ Canh Tân đã thực sự đạt hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều có ý nghĩa hơn cả là qua đây, Đảng bộ Canh Tân đã củng cố thêm niềm tin vững chắc, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đây chính là cơ sở, là nền tảng quan trọng để Canh Tân giữ vững ổn định chính trị; là động lực thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội ngang tầm với các địa phương khác trong và ngoài huyện.

Nguyên Vũ
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày