Chủ nhật, 30/06/2024, 21:31[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:28:52
1,131 lượt xem
Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có 209 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Sở VHTTDL có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò lãnh đạo của Đảng được khẳng định, cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc sở VHTT&DL tỉnh (hàng đầu, bên phải ảnh) tặng hoa và khích lệ các đoàn vận động viên tham dự Giải Wushu trẻ toàn quốc tổ chức tại Thái Bình.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, ngay sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở đã khẩn trương tiến hành kiểm điểm và sớm hoàn thành với nhiều kết quả. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể lãnh đạo Sở và ở hầu hết các chi bộ trong toàn Đảng bộ đều có sự chuẩn bị khá đầy đủ, kỹ lưỡng; thái độ kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, trung thực và cầu thị với tinh thần xây dựng, ý thức tự phê bình và phê bình cao. Ngoài đánh giá ưu điểm, quá trình kiểm điểm đã tập trung đi sâu vào những khuyết điểm, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, làm rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị và các giải pháp khắc phục.

 

Nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng ủy Sở VHTTDL đã nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thừa nhận trong quá trình lãnh đạo còn để một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa nhiệt tình công tác, ngại học tập, rèn luyện; còn đố kỵ, cục bộ, gây mất đoàn kết nội bộ. Cá biệt còn có đơn thư nặc danh nhằm làm giảm uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Một số cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm song sức ỳ lớn, thiếu năng động trong công việc, không chịu học hỏi, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ mà chỉ làm theo kinh nghiệm của bản thân.

 

Trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tuy đã làm tốt việc thường xuyên kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn đối với những trường hợp có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tài chính kế toán, xử lý dứt điểm các vụ việc tiêu cực, lãng phí... song việc chỉ đạo công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí cán bộ ở một số đơn vị còn chưa kịp thời, để xảy ra tình trạng hẫng hụt cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ quản lý còn hạn chế; còn tình trạng một số cán bộ được đề bạt vào các chức danh trưởng, phó phòng hoặc nằm trong quy hoạch, khi cử đi học lại viện lý do sức khỏe không bảo đảm để thoái thác.

 

Qua kiểm điểm, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cũng được làm rõ. Nguyên nhân được chỉ ra là do Ban Thường vụ Đảng ủy làm việc còn kiêm nhiệm, khối lượng công việc chính quyền nhiều dẫn đến một số kỳ sinh hoạt Đảng còn chậm, nội dung chủ yếu là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chưa đi sâu công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, đảng viên, chưa mở rộng nghiên cứu, phổ biến tình hình thời sự trong nước, quốc tế. Do Sở VHTTDL là sở đa ngành, vì vậy trình độ chuyên môn sâu của từng đồng chí trong lãnh đạo Sở còn hạn chế, dẫn đến việc chỉ đạo các hoạt động đối với cấp huyện còn gặp khó khăn. Trình độ, năng lực quản lý không đồng đều; còn nể nang trong đấu tranh tự phê bình và phê bình dẫn đến giải quyết một số công việc chưa dứt khoát, còn chậm trễ, kéo dài; phương pháp giải quyết đôi khi còn cứng nhắc, hiệu quả công việc chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát chưa sát sao, chặt chẽ...

 

Nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, ngay sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, các đồng chí cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở đã tiếp thu ý kiến góp ý, có kế hoạch, biện pháp cụ thể kịp thời khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của mình. Đảng ủy Sở VHTTDL đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hàng tháng, quý, năm; duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ; từng bước kiện toàn, sắp xếp tổ chức; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và nghị quyết của các cấp ủy Đảng. Đặc biệt, Đảng ủy Sở thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã giúp cho mỗi tập thể, cá nhân ở Đảng bộ Sở VHTTDL kịp thời nhận rõ những ưu điểm và hạn chế của mình, từ đó có phương hướng phát huy điểm mạnh và có những giải pháp cụ thể sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, điều chỉnh suy nghĩ, hành động của bản thân. Cũng qua đợt kiểm điểm, nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong cán bộ, đảng viên được nâng lên, mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng Đảng, từ đó đề cao ý thức tự giác trong việc thực hiện Nghị quyết. Riêng đối với mỗi đồng chí lãnh đạo cũng xác định rõ những nhiệm vụ nhà quản lý cần phải thực hiện nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tại cơ quan, đơn vị, chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch - đặc biệt trong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng; thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời xác định rõ việc gương mẫu nêu gương là trách nhiệm của người đứng đầu để không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày